• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xây dựng chuỗi giá trị lúa sạch: Doanh nghiệp và nông dân cùng đồng hành

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 01/03/2017
Ngày cập nhật: 3/3/2017

Thu hoạch lúa ở vùng tôm - lúa.

Công ty Lương thực Bến Tre (trực thuộc Tổng công ty Lương thực miền Nam) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên thực hiện liên kết sản xuất lúa với nông dân địa phương. Trong hơn 4 năm qua, dù chắc rằng đó là bước đi đúng đắn, phù hợp xu thế phát triển hội nhập và đúng với chủ trương của Nhà nước nhưng đơn vị vẫn không ít lần bị “ngã đau”.

Vượt qua cái khó

Với chủ trương liên kết sản xuất cánh đồng lớn của Tổng công ty Lương thực miền Nam giai đoạn 2015 - 2020, ngay từ năm 2016, công ty đã liên kết sâu rộng với vùng tôm - lúa trên địa bàn huyện Thạnh Phú. Được chủ trương của tỉnh và sự thống nhất của UBND huyện Thạnh Phú, công ty liên kết với 6 tổ hợp tác sản xuất lúa ở xã An Nhơn, gồm 116 hộ dân, với gần 270ha. Các giống lúa thơm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu (OM 6162, OM 4900, OM 5451…) được đơn vị tập trung đầu tư. Hầu hết giống lúa có khả năng chịu phèn nhẹ, kháng rầy, đạo ôn… thích nghi cao với điều kiện sản xuất của vùng. Sản lượng đạt bình quân từ 5 - 7 tấn/ha. Kết quả, đơn vị thu mua sản lượng đạt dưới 200 tấn, so với dự kiến thu mua là 500 tấn lúa. Đây là cái khó tiếp theo mà doanh nghiệp cần phải có giải pháp vượt qua.

Đề cập cái khó trong thu mua, ông Nguyễn Văn Thiện - Giám đốc công ty cho biết, để tìm cách liên kết tốt hơn với nông dân, công ty đã thử qua nhiều phương thức. Ban đầu, công ty ký hợp tác với nông dân và đầu tư trọn gói các giống lúa, phân, thuốc, kỹ thuật... sau đó đầu tư giống lúa. Phương thức hiện nay là chỉ bao tiêu sản phẩm của các tổ hợp tác với giá thị trường. Trường hợp giá thị trường thấp hơn 6.500 đồng/kg, công ty vẫn đảm bảo thu mua giá thấp nhất là 6.500 đồng/kg. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ các khoản chi phí khác như: vận chuyển 200 đồng/kg, hỗ trợ tổ hợp tác 20 đồng/kg, giá mua cao hơn bên ngoài 100 đồng/kg… Thế nhưng, bước vào khoảng 10 ngày đầu vụ thu hoạch, công ty không mua được lúa của nông dân do giá lúa tăng cao. Có thời điểm, giá lúa bán tại ruộng là 7.000 - 7.500 đồng/kg.

Đây là khó khăn chung của hầu hết doanh nghiệp có hợp đồng liên kết với nông dân trong thời gian qua. Tuy nhiên, phân tích thêm về giá lúa vào thời điểm thu hoạch cuối năm 2016, ông Thiện cho rằng, có nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến ồ ạt thu mua dự trữ, đã đẩy giá lên cao so với thị trường, góp phần tạo ra mức giá ảo so với thực tế. Câu hỏi đặt ra, khi giá lúa thấp, các tổ chức, doanh nghiệp không ký kết bao tiêu sản phẩm có còn đến cạnh tranh thu mua nữa hay không. Đây là tính hai mặt của mối liên kết, nếu không giải quyết hài hòa lợi ích dễ dẫn đến liên kết không bền vững. Câu chuyện đầu ra sản phẩm của nông dân sau này có thể tiếp tục gặp khó khăn.

Thực tế, tổ hợp tác và cả chính quyền địa phương cũng cho rằng, doanh nghiệp bao tiêu cần nâng giá thu mua ngang bằng với giá thị trường tại thời điểm đó. Câu chuyện giá lúa thực - ảo cuối năm 2016 sẽ còn được chứng minh trong những mùa vụ tiếp theo. Phía công ty đã góp nhặt thêm nhiều bài học kinh nghiệm về thu mua trong năm qua và đã đề ra nhiều giải pháp liên kết chặt chẽ hơn trong năm 2017.

Xây dựng chuỗi giá trị

Ông Nguyễn Văn Thiện cho biết thêm, cần có đánh giá toàn diện về việc thực hiện liên kết sản xuất theo hướng cánh đồng lớn, đặc biệt là cánh đồng tôm - lúa Thạnh Phú, thống nhất tiếng nói chung, nâng cao vai trò, trách nhiệm các bên trong mối liên kết. Qua đó, đề ra giải pháp phát triển bền vững, tiến tới xây dựng chuỗi giá trị đối với lúa gạo.

Năm 2017, công ty vẫn phát huy hiệu quả hoạt động liên kết, tăng sản lượng thu mua. Dự kiến thu mua trên diện tích 1.100ha, đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn TP. Bến Tre. Đối với Ba Tri, Giồng Trôm, công ty bao tiêu giống đạt chuẩn OC 10. Đối với Thạnh Phú, công ty quyết tâm xây dựng và thực hiện liên kết sản xuất lúa sạch trong vùng lúa - tôm, nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu gạo sạch Bến Tre với tên gọi Hương Dừa. Để đáp ứng nhu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, các yêu cầu về chất lượng và sản lượng cung ứng, công ty tập trung mọi khả năng, điều kiện để củng cố, phát triển sản phẩm.

Để đạt được mục tiêu này, công ty phải triển khai công tác liên kết chặt chẽ hơn. Đồng thời, cần có sự phối hợp của chính quyền địa phương và các tổ hợp tác. Hiện nay, các tổ hợp tác hoạt động còn mang tính bề nổi, chưa phát huy vai trò người đại diện nông dân trong việc thu gom, vận chuyển. Hầu hết công ty đến thu mua trực tiếp và tại ruộng của nông dân. Cũng trong năm nay, công ty sẽ hoàn chỉnh hệ thống dây chuyền sản xuất bằng việc đầu tư máy tách màu, hệ thống sấy khô… đảm bảo chất lượng hạt gạo đạt tiêu chuẩn cao.

Ông Lê Văn Tài - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Phú cho rằng: “Bước đầu hoạt động liên kết giữa Công ty Lương thực Bến Tre và nông dân rất hiệu quả. Giá bao tiêu của công ty khá tốt, được nông dân chấp nhận mặc dù sản lượng thu mua thời gian đầu chưa cao. Tuy nhiên, xảy ra một hạn chế trong mối liên kết này là giá thu mua giữa hai bên chưa thống nhất. Về lâu dài, doanh nghiệp thu mua và tổ hợp tác đại diện cho nông dân phải có giải pháp, trong đó quan tâm dung hòa lợi ích giữa hai bên”.

“Thành công bước đầu trong hoạt động liên kết sản xuất lúa của doanh nghiệp là động lực để huyện tiếp tục xây dựng chuỗi giá trị lúa sạch Thạnh Phú. Đây cũng là mô hình liên kết, bao tiêu sản phẩm đầu tiên của huyện và được các cấp, các ngành cùng nhân dân đồng tình cao. Hiệu quả của mô hình còn đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho huyện trong xây dựng các chuỗi giá trị, liên kết sản xuất và bao tiêu đối với các sản phẩm nông nghiệp khác như: xoài, đậu phộng, dưa hấu…” (Ông Lê Văn Tài - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Phú)

Cẩm Trúc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang