• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vụ tiêu 2016-2017: Đối mặt nhiều khó khăn

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 28/02/2017
Ngày cập nhật: 2/3/2017

Thu hoạch hồ tiêu ở vườn của gia đình chị Vương Thị Mỹ Hương (ấp Tân Hòa, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức).

Năng suất và giá điều giảm

Thời điểm này, các vườn tiêu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang vào cao điểm mùa thu hoạch niên vụ 2016-2017. Khác với những niên vụ gần đây, mùa vụ năm nay tiêu đạt năng suất thấp, giá lại giảm mạnh, khiến người trồng tiêu kém vui. Trong khi đó, các chuyên gia cảnh báo việc xuất khẩu tiêu sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới do nhu cầu thế giới giảm và nhiều nước siết chặt tiêu chuẩn đối với hạt tiêu nhập khẩu.

Ông Võ Hồng Anh, người trồng tiêu ở ấp Tân Hòa, xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức) cho biết, sản lượng tiêu năm nay giảm nhiều so với những năm trước. Trước đây, 4 sào tiêu của gia đình cho năng suất 1.100-1.200 kg/năm. Năm nay, năng suất tiêu giảm khá nhiều, ước chỉ đạt khoảng 900kg. Nguyên nhân là do vào thời điểm tiêu ra hoa, liên tục có mưa trái mùa nên ảnh hưởng đến quá trình đậu trái. Chất lượng hạt cũng không cao, nhiều hạt lép. Ngoài ra, mưa nhiều cũng khiến 40 gốc tiêu đang cho thu hoạch nhiễm bệnh chết nhanh chết chậm, khiến ông phải nhổ bỏ để tránh lây lan sang cả vườn.

Dù sản xuất theo mô hình GlobalGAP, được tập huấn, đào tạo, hướng dẫn các kỹ thuật trồng tiêu tiên tiến, nhưng do thời tiết bất thường đã làm cho vườn tiêu 1,2ha của ông Đặng Văn Lẹ (ấp Tân Hưng, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) giảm năng suất. “Mùa vụ này, mưa trái mùa nhiều đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình ra hoa, kết hạt của tiêu. Năm nay, vườn tiêu nhà tôi chỉ đạt năng suất khoảng 1.600kg, giảm 400kg so với vụ trước”, ông Lẹ cho biết.

Theo phản ánh của bà con nông dân trồng tiêu, không chỉ năng suất giảm mà giá hồ tiêu trên thị trường hiện cũng đang giảm mạnh, trong khi chi phí chăm sóc, công hái tăng cao. Hiện giá tiêu xô chỉ còn 120-130 ngàn đồng/kg, giảm 30-40 ngàn đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Với giá này, mặc dù không lỗ nhưng lợi nhuận từ trồng tiêu đã giảm 30-40%. Ông Nguyễn Hữu Hiền, hộ trồng tiêu tại tổ 1, thôn Bình Sơn, xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) cho biết, nguyên nhân khiến giá tiêu giảm thời gian qua là do cung vượt cầu. “Vụ tiêu năm ngoái, gia đình tôi còn tồn gần 1 tấn chưa bán được. Năm nay, sản lượng đạt gần 4 tấn nhưng tôi cũng đang cất trữ, thăm dò thị trường. Tuy nhiên, với tình hình này thì giá tiêu khó nhích lên được, dự báo chỉ dao động trong khoảng 120-140 ngàn đồng/kg”, ông Hiền nói.

Ông Lương Văn Thăng, Phó Chủ tịch Hội Hồ tiêu tỉnh cho biết, nguyên nhân khiến giá tiêu trong nước giảm mạnh là do ảnh hưởng của giá tiêu thế giới. Theo dự báo, thời gian tới, giá tiêu rất khó khởi sắc vì cung đang vượt cầu. Gần đây, diện tích tiêu trong nước và thế giới đều tăng trưởng “nóng” nên nguồn cung tiêu đang rất dồi dào. Riêng tại BR-VT, đến thời điểm này có hơn 12.800ha tiêu, tăng 2.600ha so với năm 2015, vượt quy hoạch của tỉnh.

Thu hoạch tiêu tại vườn nhà ông Đặng Văn Lẹ (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức). 

Cảnh báo tồn dư thuốc bảo vệ thực vật

Theo ông Lương Văn Thăng, hiện nay, hồ tiêu của Việt Nam chủ yếu để xuất khẩu. Thời gian qua, do nhu cầu trên thế giới giảm nên khối lượng xuất khẩu hồ tiêu trong nước cũng giảm theo. Tháng 1-2017, khối lượng tiêu xuất khẩu ước đạt 8 ngàn tấn, với giá trị 56 triệu USD, giảm 18% về khối lượng và 37% về giá trị. Bên cạnh đó, thời tiết diễn biến bất thường trong thời gian qua cũng khiến người trồng tiêu gặp nhiều khó khăn. Còn DN chế biến, xuất khẩu tiêu cũng đang gặp khó trong giao dịch, tìm kiếm hợp đồng xuất khẩu.

Ngoài ra, theo cảnh báo của Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, năm 2017, vấn đề tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên hạt tiêu sẽ được thị trường thế giới tập trung soi xét cẩn trọng hơn nhiều lần, đặc biệt ở các thị trường mà hạt tiêu Việt Nam đang chiếm thị phần tốt là Mỹ và châu Âu. Đơn cử, vấn đề dư lượng hoá chất Metalaxyl trên hạt tiêu nhập khẩu vào EU đang khiến các nhà xuất tiêu của Việt Nam “đau đầu”. Nhiều năm trước, lượng tối đa cho phép của hoá chất này là 0,1ppm, nhưng Ủy ban Châu Âu (EC) đang kiến nghị áp dụng cho phép chỉ là 0,05ppm. Theo thông tin chính thức từ Hiệp hội gia vị Châu Âu (ESA), năm 2016, ESA phân tích 799 mẫu hạt tiêu đen của Việt Nam nhập vào EU thì chỉ có 17% số mẫu có mức dư lượng tối đa cho phép dưới 0,05ppm. Nếu tình hình sản xuất hồ tiêu vẫn như 2016 thì đồng nghĩa với việc năm 2017 sẽ có tới trên 80% hạt tiêu của Việt Nam khó có cơ hội vào được thị trường Châu Âu, thị trường vốn tiêu thụ xấp xỉ 40 ngàn tấn, chiếm 23% tổng lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam hàng năm. Ngoài ra, thị trường Mỹ, vốn có tới trên 40 ngàn tấn hạt tiêu được nhập từ Việt Nam vài năm trở lại đây, cũng đang chuẩn bị ban hành hàng loạt qui định mới về yêu cầu chất lượng nông sản nhập khẩu, trong đó có hạt tiêu.

“Từ thực tế trên, nếu nông dân không chú ý đến việc nâng cao chất lượng hồ tiêu và tùy tiện sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật quá mức, thì hồ tiêu sẽ mất thị trường tiêu thụ, cửa xuất khẩu sẽ bị thu hẹp và cảnh tiêu rớt giá sẽ còn dài dài”, ông Thăng khuyến cáo.

CÁT TƯỜNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang