• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cẩn trọng khi trồng xen chanh dây trong hồ tiêu

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 27/02/2017
Ngày cập nhật: 28/2/2017

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai phát triển mạnh mô hình trồng xen cây chanh dây trong vườn tiêu. Bước đầu, mô hình này đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân.Tuy nhiên, theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, người dân cũng cần cẩn trọng và hạn chế phát triển ồ ạt mô hình này để tránh rủi ro.

Tại các xã Ia Bă, Ia Hrung, Ia Dêr, Ia Yok, thời gian gần đây, nhiều người dân đã trồng xen cây chanh dây trong vườn hồ tiêu. Vào khoảng tháng 5-2016, thấy giá trị cây hồ tiêu mang lại cao hơn rất nhiều so với cây cà phê nên gia đình ông Lê Bá Noàn (thôn Phù Tiên, xã Ia Bă) đã chặt khoảng 200 cây cà phê để trồng hơn 200 trụ hồ tiêu. Sau khi xuống giống, thấy nhiều hộ dân trong xã áp dụng mô hình trồng xen cây chanh dây trong vườn hồ tiêu với mục đích vừa che nắng cho tiêu vừa có thêm thu nhập nên gia đình ông đã đầu tư trồng thử 50 gốc chanh dây. Đến nay, vườn tiêu phát triển tốt và cây chanh dây cũng đã cho thu hoạch vài trăm ngàn đồng mỗi ngày.

Mô hình trồng xen chanh dây và hồ tiêu của gia đình ông Lê Bá Noàn. Ảnh: L.N

Ông Lê Bá Noàn cho biết: “Trồng xen chanh dây trong vườn tiêu, tôi thấy rất tốt. Trên diện tích 200 trụ tiêu, tôi trồng xen 50 gốc chanh dây, chi phí khoảng 2 triệu đồng tiền giống và 1 triệu đồng tiền dây thép làm giàn. Gia đình chọn giống chanh dây tím nhập từ Đài Loan vì nghe nói giống này cho năng suất cao và giá bán cũng cao hơn các loại khác. Sau 6 tháng, cây chanh dây cho thu hoạch và chỉ cần thu 1 tháng là lấy lại được vốn đầu tư. Trồng xen chanh dây hiệu quả, bởi bớt phải đầu tư bạt che nắng cho cây tiêu, đất ẩm hơn nên hạn chế tưới, chưa xảy ra dịch bệnh gì trên 2 cây này. Ngoài ra, tôi có thêm thu nhập, lấy ngắn nuôi dài chờ hồ tiêu cho thu hoạch sau 2 năm”.

Tương tự, hộ anh Lê Văn Trung (thôn Chư Hậu 6, xã Ia Bă) cũng áp dụng mô hình trồng xen chanh dây trong 400 trụ hồ tiêu. Anh Trung cho hay: “Chanh dây là loại cây trồng ít đòi hỏi vốn đầu tư, kỹ thuật rất đơn giản. Loại cây này có sức đề kháng tốt và sinh trưởng mạnh. Sau khi xuống giống là chanh dây tự leo giàn. Mình chỉ cần thêm ít phân vi sinh, kali, urê và tưới nước là cây phát triển bình thường. Để hạn chế chanh dây che hết ánh sáng của cây hồ tiêu thì mình thường xuyên cắt tỉa cành lá. Với giá hiện nay, chanh đẹp 15.000-17.000 đồng/kg và chanh xô, cóc có giá 7.000-10.000 đồng/kg thì mỗi ngày gia đình thu vài trăm ngàn đồng, đủ công lao động và điều kiện chăm sóc vườn tiêu”.

Theo tính toán của người trồng chanh dây, nếu chăm sóc tốt, năng suất đảm bảo và giá cả ổn định như hiện nay thì việc trồng xen chanh dây trong vườn hồ tiêu rất hiệu quả. Chanh dây cho thu nhập cao và ổn định còn cây hồ tiêu thì giảm được chi phí làm giàn che nắng, đất giữ ẩm tốt, hạn chế nước tưới, công lao động… Vì vậy, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Ia Grai đã áp dụng mô hình trồng xen này.

Không thể phủ nhận hiệu quả kinh tế mà mô hình trồng xen này mang lại, tuy nhiên, theo cơ quan chuyên môn, trồng xen chanh dây trong hồ tiêu là tận dụng khoảng đất và khoảng không trên cao để trồng chứ chưa có khảo nghiệm nào để đánh giá cụ thể hiệu quả từ sự kết hợp 2 loại cây này. Do đó, người nông dân cần cẩn trọng trong việc triển khai mô hình này để hạn chế rủi ro trong sản xuất.

Gia Hưng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang