• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thất mùa, thu nhập nông dân trồng lúa giảm

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 23/02/2017
Ngày cập nhật: 25/2/2017

Những ngày này, bà con nông dân ở các huyện phía Tây của tỉnh Tiền Giang, gồm: Cái Bè, Cai Lậy, thị xã Cai Lậy, Tân Phước bước vào thu hoạch vụ lúa đông xuân 2016-2017. Vụ lúa năm nay năng suất thấp hơn những năm gần đây, giá lúa không cao, kéo theo nguồn thu nhập của người trồng lúa giảm đáng kể, một số hộ thậm chí không có lợi nhuận.

Những ngày này, ở các huyện phía Tây, tỉnh Tiền Giang, nông dân trồng lúa tranh thủ ra đồng gặt các khu lúa đổ ngã do những đám mưa trái mùa trước đó. Ông Trương Văn Thảo, ấp Phú Tiểu, xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy vừa gặt lúa, vừa xót xa: "Thất mùa! Năng suất thấp chưa từng có. Lúa của tui cũng thuộc dạng khá nhất ở đây, vậy mà chỉ có 37-38 giạ/công (1.000 m2/công); trong khi vụ đông xuân các năm trước từ 45-55 giạ/công. Ở đây, những ruộng lúa thu hoạch vừa rồi chỉ 30-35 giạ/công". Là nông dân có nhiều kinh nghiệm trồng lúa và có diện tích canh tác khá lớn, với trên 3,5ha nhưng nhận định về nguyên nhân thất mùa, ông Thảo cũng không lý giải nổi. "Trà lúa rất ngon, bông lúa cũng không thua so với những năm trước nhưng khi thu hoạch lại không có năng suất"- ông Thảo nói. Cùng ấp Phú Tiểu, ông Võ Văn Nu cũng vừa thu hoạch xong 0,6ha lúa IR 50404, năng suất chỉ có 32 giạ/công. "Đây là vụ chính trong năm, nông dân kỳ vọng rất nhiều. Lúa trúng mùa, giá cao thì nông dân mới trả được nợ vật tư trong 3 tháng trời canh tác lúa, nhưng năng suất vầy, sao trả được nợ"- ông Nu than vãn.

Nông dân xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè bán lúa cho thương lái.

Cánh đồng lúa ở huyện Cái Bè, năng suất cũng chẳng khá hơn. Bà Nguyễn Thị Huệ, ấp Hậu Phú 2, xã Hậu Mỹ Bắc A vừa thu hoạch xong 0,4ha lúa IR 50404. Bà Huệ cho biết: "Lúa còn chất đống trên bờ kênh. Chỉ khoảng 32-35 giạ/công, giảm khoảng 40% so với vụ đông xuân năm rồi. Làm lúa trên 20 năm, đây là lần tiên tôi thất mùa". Theo nhiều nông dân trồng lúa, thời tiết năm nay không thuận lợi, nhất là ở giai đoạn lúa trổ đến chín thì thường xuyên có mưa, nên lúa dễ bị lem lép hạt; bạc lá, đạo ôn cổ bông, muỗi hành… dù đã phun thuốc bảo vệ thực vật phòng trị, nhưng hiệu quả rất thấp.

Ông Trương Văn Cho, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tiền Giang cho biết: "Đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được trên 16.000ha/70.000ha lúa đông xuân 2016-2017, chủ yếu ở các huyện phía Tây. Năng suất đạt trên 5,4 tấn/ha, thấp nhất từ trước đến nay. Nguyên nhân năng suất thấp là do số lượng hạt trên bông không nhiều, còn các loại bệnh như: đạo ôn, lem lép hạt, rầy nâu…thì không đáng kể, không phải nguyên nhân chính làm năng suất lúa thấp". Đông xuân là vụ lúa chính trong năm, năng suất lại quá thấp, giá bán lúa không cao, nhiều hộ trồng lúa chỉ phá huề. Theo ông Lê Thanh Khiêm, Phó Giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang, hiện giá lúa thu mua tại kho của doanh nghiệp tăng 200-300 đồng/kg lúa loại thường và tăng khoảng 400 đồng/kg loại lúa hạt dài, lúa thơm so với vụ đông xuân 2015-2016. Các loại gạo cũng tăng từ 300-500 đồng/kg. Tuy nhiên, chất lượng và sản lượng lúa giảm so với vụ đông xuân năm trước.

Bà Nguyễn Thị Bảy, ấp Phú Tiểu, xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy nói: "Làm lụng suốt 3 tháng ròng mà không có dư. Ruộng lúa IR50404 thu hoạch chỉ đạt 32 giạ/công, giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Tiền bán lúa không đủ để trả tiền mướn đất, tiền mua vật tư nông nghiệp, thuê nhân công". Năm nay, các huyện phía Tây của tỉnh, nông dân phải tốn nhiều tiền mua xăng, dầu bơm thoát nước đầu vụ, do gặp mưa dầm sau sạ. Rồi tiền mua lúa giống sạ thêm ở những khu vực lúa chết; tiền phân, thuốc bảo vệ thực vật tăng do dịch bệnh nhiều, nên những hộ làm giống lúa thơm, lúa hạt dài có lời kha khá, còn những hộ làm giống IR 50404 thì lời rất ít, thậm chí lỗ. Chất lượng lúa không bằng những năm trước, nên nhiều thương lái cũng chủ động giảm lượng mua vào. Thị trường xuất khẩu cũng không mấy sáng sủa, không chỉ nông dân trồng lúa gặp khó, mà doanh nghiệp xuất khẩu cũng đang lo.

KHẢI CA

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang