• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả của chế phẩm nấm xanh

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 21/02/2017
Ngày cập nhật: 23/2/2017

Những năm gần đây, thông qua sự chuyển giao và hướng dẫn của cán bộ khoa học, nhiều nông dân trong tỉnh Hậu Giang đã mạnh dạn ứng dụng chế phẩm nấm xanh vào việc phòng trừ sâu hại trên đồng ruộng, qua đó giúp tiết giảm thời gian phun xịt và chi phí sản xuất đáng kể.

Cán bộ Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học Công nghệ tỉnh (bìa phải) hướng dẫn nông dân kỹ thuật cấy nấm xanh.

Ông Nguyễn Anh Kha, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, cho rằng: “Nhờ sự hướng dẫn của cán bộ Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học Công nghệ tỉnh mà tôi đã biết cách cấy nấm xanh. Tôi thấy kỹ thuật sản xuất nấm xanh này không khó, rất dễ tiếp thu, phù hợp với mọi nông dân”. Trải qua thời gian thử nghiệm và thực hành ứng dụng trên ruộng của mình, nhiều nông dân trong tỉnh, có cả ông Kha đều đánh giá chế phẩm nấm xanh không chỉ dễ sản xuất mà còn mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho nông dân.

Cụ thể, trung bình mỗi vụ, số tiền phun thuốc bảo vệ thực vật cho 1 công ruộng lên đến 70.000 đồng, trong khi sử dụng chế phẩm nấm xanh, nông dân chỉ tốn khoảng 15.000 đồng/công ruộng. Ông Trịnh Bạch Duyên, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, cho biết: “Bên cạnh giúp tiết giảm chi phí sản xuất rõ rệt thì việc sử dụng chế phẩm nấm xanh không làm tồn dư chất độc hại trên sản phẩm, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe bà con nông dân. Vì vậy, mấy năm gần đây, nông dân ở địa phương đã ứng dụng gần một nửa diện tích đất canh tác lúa trên toàn xã”.

Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học Công nghệ tỉnh Nguyễn Thị Kiều cho biết: Điều quan trọng hơn hết là việc sử dụng chế phẩm nấm xanh không gây hại đến sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng. Vấn đề này hoàn toàn phù hợp với tiêu chí bảo vệ môi trường theo hướng sản xuất nông nghiệp hiện đại, bằng cách thay thế thuốc hóa học bởi các chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh, côn trùng gây hại trên cây trồng. Qua đó, không chỉ góp phần giúp cho hàng hóa nông sản của tỉnh nói chung ngày càng đảm bảo yêu cầu sạch, an toàn, mà còn giúp nông dân giảm chi phí canh tác ổn định trong từng mùa vụ.

Bà Nguyễn Thị Kiều cho biết thêm: Cách thức hoạt động của nấm xanh là gây bệnh cho côn trùng bằng cách nhiễm vào ký chủ qua lớp biểu bì bên ngoài. Sau khi côn trùng chết, nấm phát triển hoại sinh trong ký chủ đến khi có điều kiện môi trường thích hợp nấm mọc thành sợi ra bên ngoài cơ thể vật chủ, sản sinh ra bào tử và tiếp tục lây lan nhờ gió, nước hay các loại côn trùng và động vật có tiếp xúc với ký chủ bị nhiễm. Nấm xanh đa số ký sinh các loại sâu, côn trùng gây hại cho lúa, không ảnh hưởng đến các loại thiên địch phổ biến. Ở các khu vực trồng lúa được nông dân sử dụng nấm xanh, số loài thiên địch có lợi thường đa dạng, từ đó giúp hạn chế sự phát triển của rầy nâu hại lúa.

Theo ngành khoa học và công nghệ Hậu Giang, với những ưu điểm của chế phẩm nấm xanh mang lại cho người dân trong thời gian qua, tới đây, ngành dự kiến sẽ tiếp tục ký kết công tác phối hợp với ngành nông nghiệp, Hội Nông dân tỉnh để triển khai nhân rộng và khuyến khích người dân tham gia mô hình ứng dụng nấm xanh vào sản xuất nông nghiệp. Bởi việc ứng dụng nấm xanh không chỉ được đánh giá là có thể giúp gia tăng năng suất, thu nhập cho nông dân, mà còn tạo tiền đề cần thiết để tiến tới sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, gắn liền bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao giá trị cho hàng hóa nông sản tỉnh nhà.

TRÚC LINH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang