• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sông Hinh (Phú Yên): Cây công nghiệp giúp người dân đổi đời

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 16/02/2017
Ngày cập nhật: 17/2/2017

Người dân xã Ea Bar chọn mua cây cao su giống để trồng - Ảnh: THỦY TIÊN

Thời gian qua, huyện Sông Hinh (Phú Yên) đã quy hoạch, xây dựng được nhiều vùng trồng cây công nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế vượt bậc. Nhờ vậy, đời sống người dân ngày một phát triển.

Nhiều vùng chuyên canh cây công nghiệp

Theo Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, cây sắn được người dân địa phương phát triển mạnh trong thời gian qua. Hiện nay, diện tích sắn của Sông Hinh có khoảng 6.000ha, trồng rải đều ở các địa phương. Mí Bích ở xã Ea Trol, cho hay: Cây sắn đầu tư thấp, ít tốn công, người trồng cũng không tốn nhiều chi phí thâm canh. Mỗi năm, gia đình tôi trồng 4ha sắn thu nhập khoảng 100 triệu đồng, đủ để trang trải cuộc sống.

Những năm qua, huyện Sông Hinh còn xây dựng được nhiều vùng trồng mía, trở thành vùng nguyên liệu trọng điểm của Nhà máy đường Tuy Hòa. Hiện nay, toàn huyện có khoảng 4.500ha mía, tập trung ở các xã Ea Ly, Ea Trol, Sơn Giang... Đặc biệt, những niên vụ gần đây, cây mía có giá cao, giúp đời sống người trồng mía ở Sông Hinh ngày một sung túc. Cao Má, một nông dân trồng mía điển hình ở xã Ea Ly, cho biết: Gia đình tôi có gần 20ha mía, sản lượng mía thu hoạch bình quân khoảng 90 tấn/ha. Vụ mía năm nay, gia đình tôi dự kiến sẽ thu hoạch khoảng 1.800 tấn mía bán về Nhà máy đường Tuy Hòa. Theo Chủ tịch UBND xã Ea Ly Nguyễn Minh Gia Nho, cây mía đã bén duyên trên miền đất đỏ Ea Ly hơn chục năm qua. Hiện nay, cây mía là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương, đồng thời cũng là cây xóa đói giảm nghèo cho người dân Ea Ly. Niên vụ mía 2015-2016, toàn xã trồng được gần 1.400ha, dự kiến năng suất bình quân khoảng 80 tấn/ha.

Bên cạnh những loại cây công nghiệp ngắn ngày, huyện Sông Hinh còn phát triển một số cây công nghiệp dài ngày như cao su, tiêu… Chủ tịch UBND xã Ea Bar Ksor Y Hét cho biết: Năm 2001, khi dự án Trồng cao su tiểu điền được triển khai cũng là lúc cây cao su bắt đầu đứng chân trên vùng đất Ea Bar cho đến nay. Nhờ thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp nên cây cao su phát triển rất tốt, chất lượng mủ không thua kém mủ cao su ở vùng Đông Nam Bộ. Từ một vài héc ta ban đầu, đến nay toàn xã đã trồng hơn 1.856ha cao su và trở thành một trong những loại cây trồng lợi thế của địa phương. Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, cho hay: Toàn huyện hiện có khoảng 3.700ha cao su, trong đó có hơn 2.300ha vào kỳ trưởng thành được trồng tập trung ở các xã Ea Bar, Ea Ly, Ea Trol và Sông Hinh.

Hiệu quả kinh tế cao

Theo UBND huyện Sông Hinh, từ khi người dân chuyển sang phát triển cây công nghiệp, hiệu quả kinh tế mang lại tăng cao, giúp nhiều gia đình thoát nghèo và vươn lên làm giàu từ những trang trại mía, cao su, tiêu… Ông Cao Văn Bả ở xã Ea Ly, nói: Lúc trước, khi gia đình tôi mới chuyển từ Lạng Sơn vào Ea Ly mua đất làm rẫy, vì chưa xác định được cây trồng phù hợp nên hiệu quả canh tác không đạt, kinh tế gia đình rất khó khăn. Từ năm 2002, khi huyện hướng dẫn bà con trồng cây cao su, gia đình đã mạnh dạn chuyển 4ha đất sang trồng loại cây này. Cao su rất phù hợp với đất đai, khí hậu ở đây nên gia đình tiếp tục mở rộng diện tích lên khoảng 10ha. Hiện tất cả đều đã cho mủ, bình quân 1ha cao su cho lãi 50 triệu đồng/năm. Còn theo ông Huỳnh Văn Lành ở xã Sơn Giang, để tăng hiệu quả từ trồng mía, mấy năm qua, gia đình ông Lành đã đầu tư mua máy bơm để tưới mía. Nhờ vậy, năng suất mía tăng rất cao, đạt từ 90-100 tấn/ha. Với 13ha mía, mỗi năm gia đình ông thu hoạch khoảng 1.200 tấn, trừ chi phí cho lãi khoảng 450 triệu đồng, tăng hơn hàng chục lần so với thu nhập từ trồng lúa trước đây.

Theo UBND huyện Sông Hinh, nhờ phát huy lợi thế về đất đai, đồng thời lựa chọn được đối tượng cây trồng phù hợp để sản xuất nên thu nhập của người dân địa phương đã thay đổi đáng kể. Từ trồng cây công nghiệp mà nhiều hộ dân ở địa phương đã vươn lên làm giàu có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Trong năm 2016, toàn huyện có hơn 4.700 hộ dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có gần 1.500 hộ thu nhập từ 100 triệu đồng đến trên 1 tỉ đồng mỗi năm…

Dự kiến đến năm 2020, vùng trồng mía của huyện sẽ mở rộng lên 6.000ha, sắn ổn định ở diện tích 6.000ha, cao su 5.000ha, cà phê 1.000ha, tiêu 200ha. Ngoài các loại cây trên, địa phương cũng đang thử nghiệm canh tác một số loại cây như ca cao, mắc ca. Hiện nay, vùng trồng ca cao đang được huyện phát triển với diện tích khoảng 100ha ở các xã Ea Ly, Ea Bar, thị trấn Hai Riêng; diện tích cây mắc ca khoảng 30ha được trồng thí điểm ở các xã Ea Ly, Sông Hinh. Khi đã đánh giá được khả năng thích nghi, năng suất thu hoạch, hiệu quả kinh tế và thị trường tiêu thụ, huyện sẽ quy hoạch để người dân mở rộng canh tác. - Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đặng Đình Toại

THỦY TIÊN - QUỐC TRUNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang