• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Hóa: Giá sắn xuống thấp, nhà máy chia khó cùng nông dân

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 03/01/2017
Ngày cập nhật: 5/1/2017

Người dân xã Cát Vân thu hoạch sắn nguyên liệu.

Việc giá sắn nguyên liệu giảm sâu, trong khi năng suất đạt thấp khiến cho người trồng sắn gặp không ít khó khăn. Vì vậy, các nhà máy chế biến tinh bột sắn (CBTBS) trong tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai những chính sách chia khó với người nông dân.

Năm nay, giá tinh bột sắn trên thế giới giảm tương đối mạnh đã tác động đến giá sắn nguyên liệu ở nước ta. Hiện nay, giá sắn thu mua tại các nhà máy CBTBS dao động từ 1.100 đồng/kg đến 1.150 đồng/kg; còn thương lái, chủ hợp đồng thu mua chỉ ở mức từ 900 đồng/kg đến 950 đồng/kg. Giá thu mua sắn nguyên liệu thấp, chi phí đầu vào, tiền thuê nhân công thu hoạch cao, dẫn đến nhiều hộ trồng sắn không muốn thu hoạch.

Niên vụ sắn 2016 – 2017, xã Cát Vân trồng 230 ha, tăng 80 ha so với niên vụ trước. Hiện nay, người dân trong xã mới thu hoạch được khoảng 30% diện tích sắn. Bằng thời gian này năm trước, người dân trong xã đã thu hoạch được 60% diện tích sắn. Đồng chí Lê Văn Long, Chủ tịch UBND xã Cát Vân, cho biết: Hiện nay giá sắn tại địa phương xuống thấp hơn so với năm 2015 từ 300 đến 400 đồng/kg. Mặt khác, việc bán sắn của nông dân trong xã đều qua các chủ hợp đồng, dẫn đến giá thu mua thường thấp hơn giá công khai của Công ty TNHH Chế biến nông lâm sản xuất khẩu Như Xuân khoảng 2.000 đồng/kg. Trong khi, tiền thuê nhân công đào sắn cao, khoảng 150.000 đồng/ngày và các chủ hợp đồng trừ tạp chất nhiều nên bà con nông dân chần chừ trong thu hoạch. Hiện nay, trong xã chỉ có những hộ dân có điều kiện kinh tế mới thu hoạch sắn, còn những hộ dân khó khăn phần lớn đều để lại. Trước tình trạng này, xã Cát Vân đã tổ chức họp dân để động viên bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch sắn, nhằm tạo quỹ đất để sản xuất vụ tiếp theo. Nếu bà con cứ để sắn không nhổ sẽ ảnh hưởng đến vụ sau. Để không còn thế độc canh cây sắn và tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất theo hướng đa cây, trong niên vụ 2017 – 2018, xã Cát Vân có chủ trương giảm khoảng 130 ha để chuyển sang trồng ngô, mía và cây bông gai.

Chị Lê Thị Hiệp, người dân trồng sắn ở thôn Vân Thượng, xã Cát Vân (Như Xuân), cho biết: “Giá sắn niên vụ này xuống thấp, không đủ chi phí đầu vào. Nhà tôi trồng 2 ha sắn, nhưng mới chỉ thu hoạch 1 ha, còn 1 ha có thể để lại chờ giá sắn ổn định mới thu hoạch tiếp. Năm ngoái, giá sắn nhập cho các chủ hợp đồng 1.200 đồng/kg, gia đình tôi thu nhập khoảng 36 triệu đồng, còn năm nay giá sắn thấp, trừ tạp chất nên thu hoạch không bằng năm ngoái”.

Theo Công văn số 81 của Công ty TNHH Chế biến nông lâm sản xuất khẩu Như Xuân gửi các chủ hợp đồng cung ứng sắn nguyên liệu, nêu rõ: Việc thị trường đầu ra của tinh bột sắn hiện nay xuống thấp từ 25 đến 30% so với cùng kỳ năm 2015. Ngoài ra, tình trạng người dân địa phương trồng sắn xen trong diện tích keo năm thứ 2 và cao su gần khép tán làm cho củ sắn xơ, rễ nhiều, tỷ lệ tạp chất cao, dẫn đến hàm lượng tinh bột thấp. Vì vậy, quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong hơn 1 tháng qua, công ty đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các hộ trồng sắn, các chủ hợp đồng và doanh nghiệp, Công ty TNHH Chế biến nông lâm sản xuất khẩu Như Xuân cam kết vẫn thu mua sắn với giá bằng hoặc cao hơn các nhà máy CBTBS khác trong vùng.

Không chỉ chịu ảnh hưởng bởi giá cả thu mua xuống thấp, niên vụ sắn 2016-2017, người dân trồng sắn trên địa bàn tỉnh còn phải chịu thêm thiệt hại là năng suất sắn tươi đạt thấp mà nguyên nhân là do nắng hạn kéo dài dẫn đến cây sắn phát triển chậm. Những ngày này, bà con huyện Ngọc Lặc, Thọ Xuân - vùng trọng điểm sắn của Nhà máy CBTBS Phúc Thịnh đang bắt đầu vào kỳ thu hoạch. Anh Trịnh Duy Nở, xã Xuân Phú, cho biết: “Nếu như vụ trước, năng suất sắn đạt 2,7 tấn/sào, năm nay chỉ đạt khoảng 2 tấn/sào. Nguyên nhân là do nắng hạn kéo dài nhiều tháng trong năm nên ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây sắn. Ngoài ra, giá sắn đầu vụ năm nay giảm sâu so với vụ trước. Nhưng Nhà máy CBTBS Phúc Thịnh cam kết sẽ thu mua hết sắn nguyên liệu tại các địa phương và có chính sách bảo hiểm giá nên người dân chúng tôi cũng yên tâm”.

Nhà máy CBTBS Phúc Thịnh thuộc Công ty CP Sản xuất chế biến nông lâm sản và vật tư nông nghiệp Phúc Thịnh, được quy hoạch vùng nguyên liệu khoảng 7.000 ha thuộc địa bàn 3 huyện Thọ Xuân, Thường Xuân, Ngọc Lặc và một phần phía Nam huyện Cẩm Thủy. Niên vụ sắn năm 2016-2017, Nhà máy CBTBS Phúc Thịnh có kế hoạch sản xuất khoảng 35.000 tấn tinh bột sắn. Để bảo đảm quá trình sản xuất kéo dài đến cuối tháng 4–2017, Nhà máy CBTBS Phúc Thịnh cần khoảng 130.000 tấn sắn củ tươi. Mặc dù, giá tinh bột sắn xuất đi Trung Quốc giảm mạnh so với năm ngoái nhưng nhà máy vẫn duy trì hoạt động sản xuất và thu mua sắn nguyên liệu cho người dân. Đến thời điểm này, nhà máy đã thu mua được khoảng 50.000 tấn sắn củ tươi. Ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch HĐTV Công ty CP Sản xuất chế biến nông lâm sản và vật tư nông nghiệp Phúc Thịnh, cho biết: Tình hình tiêu thụ tinh bột sắn trong niên vụ này tương đối khó khăn và bà con trong vùng nguyên liệu cũng băn khoăn sắn thu hoạch không biết bán cho ai. Tuy nhiên, đối với người trồng sắn thuộc vùng nguyên liệu của Nhà máy CBTBS Phúc Thịnh, ngay từ đầu niên vụ, công ty đã đầu tư giống, phân bón, cày đất và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, với giá bảo hiểm 1.000 đồng/kg. Do vậy, giá sắn có xuống thấp thì công ty vẫn bảo đảm thu mua theo giá đã cam kết với bà con, còn nếu giá sắn tăng trở lại công ty sẽ mua theo giá thị trường. Như vậy, người dân các địa phương yên tâm gắn bó với cây sắn trong điều kiện diễn biến thị trường bất lợi. Đặc biệt, với phương châm “Chia sẻ khó khăn với người dân”, nhà máy quyết tâm duy trì sản xuất đến khi thu mua hết sắn nguyên liệu của bà con các địa phương.

Trần Thanh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang