• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Năm bội thu của cây ớt

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 09/02/2017
Ngày cập nhật: 12/2/2017

Thời tiết thất thường làm cho nhiều loại cây màu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng với cây ớt Thái (ớt chỉ thiên) mà nông dân Ngô Thanh Bằng, ngụ ấp Thọ Hòa Đông A, xã Phú Tâm (Châu Thành, Sóc Trăng) đang canh tác gần một năm nay vẫn đem về cho ông nguồn thu nhập ổn định; đặc biệt vào những tháng cuối năm 2016 và đầu năm 2017, giá ớt luôn ở mức cao, không riêng gì ông Bằng, nhiều bà con trồng ớt rất phấn khởi vì được vụ ớt “bội thu”.

Tận mắt nhìn thấy rẫy ớt của ông Bằng, chắc hẳn nhiều nhà nông sẽ trầm trồ ngợi khen, bởi những cây ớt xanh mượt, trái sai nặng trĩu, sà xuống mặt đất dù đã hái trái nhiều đợt. Rẫy ớt chạy dài một màu xanh thẩm, nhìn mãi không thấy điểm dừng. Trao đổi với chúng tôi, ông Bằng bộc bạch: “Tôi chỉ mới bắt đầu trồng ớt Thái hơn một năm nhưng hiệu quả kinh tế của cây màu này khá lớn. Nếu so với ớt sừng vàng thì ớt Thái giá tương đối ổn định. Tôi trồng ớt chủ yếu theo bờ kênh, tính ra diện tích trồng là 3 công đất, với cây ớt Thái có thời gian sinh trưởng ngắn, xuống giống khoảng 75 ngày sẽ bắt đầu hái lứa trái đầu tiên và thu hoạch suốt 3 tháng, cứ cách 2 ngày hái ớt 1 lần, năng suất đạt từ 120kg đến 200kg/3 công, tính ra một đợt hái ớt ước 3 tấn trái, giá bán bình quân từ 23.000 đồng đến 65.000 đồng/kg, trừ chi phí, lợi nhuận trên 60 triệu đồng. Nếu cả vụ ớt hái trái 3 đợt/năm thì số tiền lãi gần 200 triệu đồng”.

Những cây ớt Thái trái sum suê. Ảnh: THANH THẢO

Theo ông Bằng, để trồng ớt đạt năng suất và kéo dài thời gian thu hoạch, người trồng ớt cần am hiểu một số đặc tính cơ bản, cũng như cách chăm sóc sao cho cây ớt phát triển tốt và hấp thụ được chất dinh dưỡng. Điều cần thiết nhất đó là trước khi xuống giống, phải đánh rãnh thoát nước trên bề mặt đất, đây là yếu tố quan trọng nhất vừa giúp ớt có đủ lượng đất để nuôi bộ rễ vừa thoát nước nhanh lúc mưa. Đồng thời, phải bón phân cân đối, phun các loại thuốc phòng ngừa úng trái hay sâu hại tấn công trên lá, bổ sung đủ nước giúp cây ra hoa đậu trái, phải đảm bảo khoảng cách trồng giữa các cây là 5 tấc, giúp cây có đủ diện tích để phát triển cành và lá.

Nếu trồng đúng quy cách nêu trên, cây ớt sẽ cho năng suất cao và thời gian hái trái kéo dài hơn 6 tháng. Ông Bằng chia sẻ thêm: “Nhiều người chọn trồng ớt sừng vàng, vì trái lớn nên thu hoạch rất nhanh. Còn tôi chỉ chọn trồng ớt Thái, mặc dù hái trái vất vả, tốn nhiều chi phí thuê mướn nhân công, nhưng bù lại giá ớt luôn giữ mức ổn định. Để ớt đạt năng suất, tôi chọn giống ớt tại Viện cây ăn trái và trực tiếp nghe hướng dẫn cách trồng, cách chăm sóc từ các cán bộ chuyên môn tại nơi mua giống. Do vậy, cây ớt của tôi có thể cho trái được 2 năm nhưng tùy thuộc giá thị trường mới tính đến chuyện kéo dài thời gian thu hoạch. Tính ra, ớt dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, nếu trời nắng thì 3 ngày tưới nước một lần và 1 tuần mới bón phân. Còn các loại thuốc bảo vệ thực vật chỉ bổ sung giúp cứng cây và ngừa một số loại bệnh”.

Cũng theo ông Bằng, vào cuối năm 2016, nhờ giá ớt cao và thị trường ưa chuộng lại có lợi nhuận khá nên ông mở rộng diện tích trồng thêm 2 công dọc theo tuyến kênh và dự định tiếp tục lên liếp 5 công lúa trồng đu đủ xen với cây ớt nhằm tăng nguồn thu nhập cho gia đình và giúp tạo việc làm cho bà con lao động nông thôn có thêm chút đỉnh tiền từ công việc phụ hái ớt.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Tâm Trần Thanh Tùng cho biết: “Trên địa bàn xã Phú Tâm thời gian qua có nhiều hộ dân đã chuyển đổi cây trồng từ cây bí đao bung trồng dọc theo các tuyến kênh sang trồng ớt, do ớt có giá và một trong những hộ trồng ớt có thu nhập khá là hộ ông Bằng. Từ mô hình cây ớt Thái của ông Bằng, Hội Nông dân xã đã đưa một số hội viên nông dân đến tham quan học hỏi kinh nghiệm và có hướng triển khai nhân rộng mô hình, nhằm góp phần tăng thêm thu nhập.

Địa phương đang tích cực vận động nông dân chuyển đổi các cây trồng kém năng suất, giá đầu ra thấp để trồng những loại cây màu có kinh tế cao hơn nhưng do ớt là loại rau màu giá bán không ổn định nên Hội Nông dân xã đang tìm kiếm cơ sở bao tiêu, khi đó mới mở rộng diện tích trồng ớt cho các hội viên”.

Trương Thị Thúy Liễu - Thanh Thảo

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang