• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Thuận: Giá mì bấp bênh, dân quay lại trồng mía

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 27/12/2017
Ngày cập nhật: 28/12/2017

Những ngày này, trở về vùng mía Tân Đức, Hàm Tân, Bình Thuận một trong những nơi có vùng nguyên liệu mía lớn nhất của tỉnh 3 năm trước, có thể dễ dàng nhận thấy sự gia tăng diện tích mía ở Tân Đức, khi những cánh đồng trước đây cây mì chiếm lĩnh gần hết diện tích, thì nay đã được thay thế bằng cây mía.

Nông dân Nguyễn Phi, thôn 2, xã Tân Đức có 3,5 ha mía được chuyển sang từ cây mì cho biết: Giá mì những năm qua xuống thấp nên tôi không còn mặn mà với loại cây này. Qua 4 năm trồng mì, tôi may mắn có 2 năm lãi khoảng 10-15 triệu đồng/ha. Riêng năm 2016, giá mì khoảng 1.700 đồng/ kg đối với mì đủ chữ bột, nếu bán cho thương lái chỉ “huề vốn”. Còn năm đầu tiên trồng mì ông Phi bị lỗ do vốn đầu tư cho 1 ha mì khá lớn, mì lại không đạt năng suất. Theo ông, dù trồng mía năm đầu tiên (mía tơ) lợi nhuận chưa cao, nhưng mỗi năm 1 ha mía vẫn cho thu nhập trung bình khoảng 20-25 triệu đồng. Ngoài ra, khi trồng mía, người nông dân cảm thấy an tâm hơn vì được Nhà máy đường Bình Thuận ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá thu mua bảo đảm cho người trồng có lãi.

Theo ông Phi, thời điểm này, Nhà máy đường Bình Thuận đã thu mua rải rác mía vụ 2, vụ 3 vì đã đủ chữ đường. Riêng mía vụ 1 (mía tơ) thì khoảng tháng 1, 2 (âm lịch) mới thu hoạch. Thời tiết năm nay thuận lợi nên mía phát triển tốt nhưng giá cả thấp hơn nhiều so với năm trước. Nếu như năm trước nhà máy thu mua với giá trên 1 triệu đồng/tấn thì năm nay khoảng 500 - 700 ngàn đồng/tấn sau khi trừ tất cả các chi phí. Nếu như trước đây, 1 ha mía thu được khoảng 60 tấn thì hiện nay với giống mía mới do Nhà máy đường Bình Thuận cung cấp, bình quân 1ha thu được 80 - 90 tấn/ha. Ông Phi tính toán, với giá mía khoảng 500 ngàn đồng/tấn, 1 ha người dân có lãi từ 40 -45 triệu đồng. Do đó, nhiều người trước đây trồng mì như ông Phi đã chuyển sang trồng mía, xem như chọn được giải pháp an toàn hơn so với sự bấp bênh của cây mì.

Nhớ lại thời điểm hơn 3 năm về trước, Tân Đức là một trong những vùng nguyên liệu khá lớn với hơn 1.000 ha mía. Tuy nhiên thời điểm đó, giá mía thấp, mỗi ngày chỉ vài ba xe chở mía, thậm chí có ngày không có xe nào. Việc giá mía giảm, các nhà máy thu mua cầm chừng cộng với thuê công chặt từ tỉnh khác đã khiến nông dân thua lỗ nặng. Hiện nay, việc nông dân đổ xô trồng mía do tác động của quy luật thị trường. Vì cây mì hiện nay không còn giá trị cao, không mang lại nhiều lợi nhuận như trước nữa, nên nông dân Tân Đức phải tìm đến loại cây trồng khác có lợi ích kinh tế thiết thực hơn.

Ông Lý Quang Cần – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đức cho biết: Thời điểm này trên địa bàn xã, diện tích cây mía tăng và cây mì lại giảm mạnh. Cụ thể, năm 2017 diện tích cây mía trên địa bàn xã gần 400 ha, tăng hơn 110 ha so cùng kỳ năm trước, còn cây mì giảm hơn 150 ha. Nguyên nhân khoảng 2 năm trở lại đây, giá mì không cao, người trồng mì không có lãi, thậm chí lỗ vốn. Cộng với việc người dân vừa có một mùa mía “ngọt” sau nhiều năm lỗ vốn, bên cạnh đó Nhà máy đường Bình Thuận đầu tư ứng trước mỗi ha mía 20 triệu đồng, đồng thời liên kết với nông dân thành lập tổ hợp tác tự quản để thuận tiện trong trao đổi thông tin, kinh nghiệm sản xuất và thu mua mía. Đây là những điều kiện thuận lợi giúp người dân an tâm phát triển cây mía.

Kim Anh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang