• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

‘Vị đắng’ của cây ca cao

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc, 22/12/2017
Ngày cập nhật: 23/12/2017

Từng là cây trồng có tiềm năng phát triển lớn, nhưng giờ đây phong trào trồng cây ca cao ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đang đi vào thoái trào. Nhiều nhà vườn “đua nhau” chặt bỏ ca cao khiến diện tích cây trồng này sụt giảm mạnh.

Cây ca cao dần bị thay thế bởi những loại cây khác có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Những năm trước đây, phong trào trồng cây ca cao diễn ra sôi nổi tại huyện Chợ Gạo. Nhiều người tận dụng những khoảng đất trống của vườn dừa để trồng xen cây ca cao. Trồng ca cao được xem là một hướng đi mới, mang lại hiệu quả kinh tế nhất định. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Chợ Gạo, cây ca cao được trồng tập trung ở các xã dọc sông Tiền như Hòa Định, Bình Ninh, Xuân Đông… Người dân chủ yếu trồng xen canh cây ca cao trong vườn dừa.

Xã Hòa Định là một trong những nơi có diện tích trồng ca cao lớn của huyện Chợ Gạo. Ông Phan Minh Tuấn (ấp Mỹ Thạnh, xã Hòa Định) cho biết, trước đây, cây ca cao mang lại hiệu quả nhất định, giúp người dân có thêm thu nhập. Nhà ông có hơn 1 ha đất trồng dừa đều tận dụng để xen canh cây ca cao. Không riêng nhà ông mà trong vùng hầu như nhà nào cũng trồng xen canh ca cao trong vườn dừa. Đi đôi với phong trào trồng ca cao là các câu lạc bộ ca cao cũng được hình thành. Tiếp đó, Hợp tác xã (HTX) Ca cao Chợ Gạo đã được thành lập, mở ra cơ hội phát triển lớn cho cây ca cao. Thế nhưng, sau khoảng thời gian “bùng nổ”, phong trào trồng cây ca cao đã nhanh chóng “rụi tàn” do nhiều nguyên nhân.

HTX Ca cao Chợ Gạo cũng từ đó đối mặt với rất nhiều khó khăn. Hệ quả là nhiều xã viên rút ra khỏi HTX. Ông Võ Thế Anh (ấp Mỹ Thạnh, xã Hòa Định), xã viên HTX Ca cao Chợ Gạo cho biết: “HTX chỉ hoạt động cầm chừng. Thời kỳ “ăn nên làm ra”, HTX có vài trăm xã viên, nhưng giờ chỉ còn vài chục xã viên”. Đánh giá về hoạt động của HTX Ca cao Chợ Gạo, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Gạo Trần Văn Hòa cho rằng, sai lầm lớn nhất của HTX Ca cao Chợ Gạo là để cho các đầu mối thu gom ủ ca cao lên men, dẫn đến một số đầu mối thu gom ủ ca cao lên men bán trực tiếp cho công ty thu mua để hưởng khoản chênh lệch mà không qua HTX. Do đó, hoạt động của HTX bị ảnh hưởng, dẫn đến suy yếu.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Gạo Trần Văn Hòa cũng cho biết thêm, thời điểm phong trào trồng cây ca cao phát triển mạnh, toàn huyện có khoảng 1.500 ha. Đến nay, diện tích cây ca cao đã giảm xuống còn khoảng 700 - 800 ha. Ngoài bị sóc phá hoại, diện tích ca cao sụt giảm còn có những nguyên nhân khác. Trước hết, đất ở vùng trồng ca cao là đất nhiễm mặn nên sau thời gian đầu phát triển tốt, đến giai đoạn rễ cây ăn sâu xuống tầng đất mặn, cây ca cao sẽ bị suy kiệt. Ngoài ra, nhiều nhà vườn phá bỏ ca cao để chuyển sang trồng những loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn, chủ yếu mô hình xen canh dừa và một số cây có múi (chủ yếu là cây bưởi da xanh).

MINH THÀNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang