• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Bình: Trạch tả, vụ đông mới của người nông dân Ninh Tiến

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 20/12/2017
Ngày cập nhật: 21/12/2017

Nếu như ở một số địa phương thuộc huyện Yên Khánh, Kim Sơn (Ninh Bình), cây trạch tả đã trở nên quen thuộc, thì tại thành phố Ninh Bình, đây là cây trồng hết sức mới mẻ. Lần đầu tiên được đưa vào trồng trên những diện tích ruộng trũng, cấy lúa kém hiệu quả ở đồng đất xã Ninh Tiến, cây trạch tả đang mở ra cho người nông dân Ninh Tiến hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, nhất là sản xuất vụ đông…

Hào hứng khi giới thiệu về cây trồng mới, chị Hoàng Thị Lệ Diễm, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Hoàng Sơn, xã Ninh Tiến đã dẫn chúng tôi ra thăm quan mô hình điểm của hợp tác xã. Trên diện tích 4 ha, trạch tả đã lên xanh tốt, lá mọc dầy, đều. Nhìn ruộng trạch tả xanh mướt, trải rộng, ít ai nghĩ rằng trước đây, những diện tích này thường bị người dân bỏ hoang hoặc cấy lúa kém hiệu quả.

Đối với HTX Hoàng Sơn, là HTX nông nghiệp có tổng diện tích canh tác là 101 ha, trong năm người nông dân canh tác 2 vụ lúa và trồng màu, giá trị canh tác đạt trên 30 triệu đồng/sào. Đặc thù của người dân địa phương do là vùng ven đô nên sản xuất nông nghiệp chủ yếu chỉ tập trung vào 2 vụ sản xuất chính, còn vụ đông ít được coi trọng do người dân đi làm ăn, kinh doanh, buôn bán, làm thuê ở thành phố, có mức thu nhập cao hơn làm nông nghiệp.

Nhận thấy diện tích ruộng trũng, cấy lúa kém hiệu quả bao năm không phát huy hiệu quả kinh tế, HTX nông nghiệp Hoàng Sơn, mà ở đây là nữ Giám đốc HTX đã nhanh chóng nắm bắt nhu cầu thị trường, tìm hiểu thực tế cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương để đưa cây trạch tả về trồng vào chính vụ đông năm nay.

Theo chị Hoàng Thị Lệ Diễm, Giám đốc HTX: Cây trạch tả rất thích nghi với điều kiện khí hậu, đất đai nhiều vùng trong tỉnh. Như tại đồng ruộng của Ninh Tiến, những diện tích ruộng trũng, ven sông, nhiều màu là phù hợp hơn cả. Được sự đồng ý của xã, HTX nông nghiệp Hoàng Sơn đã phối hợp với Hội Nông dân xã đưa vào trồng thí điểm mô hình trạch tả trên diện tích 4 ha. Tiến hành gieo trồng từ cuối tháng 8/2017, đến nay, cây sinh trưởng tốt theo đúng kế hoạch.

Dự kiến bắt đầu từ cuối tháng 1/2018 sẽ cho thu hoạch. Để mô hình đạt hiệu quả, HTX đã tiến hành tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người nông dân, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc. Được biết, trồng trạch tả kỹ thuật cũng đơn giản. Khó nhất là khâu làm giống, nhưng do có nguồn ổn định từ đơn vị cung cấp giống nên đầu vào người trồng hoàn toàn yên tâm. Bên cạnh đó, đầu ra cho sản phẩm cũng được HTX ký kết chặt chẽ với HTX thương mại Nghĩa Hưng (xã Khánh Thành, Yên Khánh) nên sản xuất bao nhiêu cũng được tiêu thụ. Qua tìm hiểu thực tế ở một số địa phương đã và đang trồng trạch tả, giá trị thu nhập từ cây trồng dược liệu này cao gấp 2-3 lần trồng lúa.

Mặc dù chưa đến vụ thu hoạch trạch tả, nhưng HTX nông nghiệp Hoàng Sơn tiếp tục ấp ủ kế hoạch đưa một số cây dược liệu vào trồng ở những diện tích trồng lúa kém hiệu quả hoặc trồng cây vụ đông cho giá trị không cao. Theo Giám đốc HTX nông nghiệp Hoàng Sơn: vụ sản xuất năm sau HTX dự định đưa vào làm điểm mô hình trồng cây địa liền dưới bóng ngô. Mô hình này nghĩa là: 1 năm người nông dân vẫn trồng 3 vụ ngô nhưng trồng xen địa liền dưới gốc ngô. Hết năm người nông dân vẫn có thu hoạch 3 vụ ngô nhưng thêm vụ địa liền. Nếu mô hình này được triển khai thành công, giá trị canh tác sẽ cao gấp 3 lần trồng ngô vì vụ ngô +rau màu các loại cho thu nhập khoảng 2 triệu đồng/sào, nhưng riêng 1 vụ địa liền cho thu nhập khoảng 6 triệu đồng/sào (sau khi trừ các chi phí)…

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND xã: Đối với xã Ninh Tiến, hiện trên địa bàn xã có khoảng trên 20 ha ruộng trũng, cấy lúa kém hiệu quả co nhu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành các mô hình mới. Những năm qua, xã đã có chủ trương tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi, xây dựng được một số mô hình: cấy lúa+ thả cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Mô hình trồng trạch tả vụ đông mà HTX nông nghiệp Hoàng Sơn đang triển khai được đánh giá là mô hình bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao, kết quả nhìn thấy rõ. Đây sẽ là một trong những hướng đi mới của người nông dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở ra cơ hội tăng giá trị, thu nhập cho người dân địa phương trên từng ha canh tác.

Bùi Diệu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang