• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hòa Bình: Phát triển trồng xạ đen ở xã Cao Dương

Nguồn tin: Báo Hòa Bình, 18/12/2017
Ngày cập nhật: 19/12/2017

Năm 2011, cây xạ đen bắt đầu được một số hộ dân xã Cao Dương (Lương Sơn, Hòa Bình) đem về trồng. Với nhiều công dụng được biết đến trong hỗ trợ điều trị các loại bệnh: ung thư, gan, dùng hàng ngày để tăng cường sức khỏe... Đảng ủy xã xác định, nhu cầu sử dụng xạ đen là rất lớn. Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIV đề ra mục tiêu tiếp tục mở rộng diện tích trồng xạ đen. Sau nửa nhiệm kỳ đã cho thấy những hiệu quả bước đầu trong việc phát triển loại cây trồng này ở xã Cao Dương.

Lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Lương Sơn thăm quan mô hình trồng cây xạ đen ở xã Cao Dương (Lương Sơn).

Cao Đường, Om Làng là 2 thôn có diện tích trồng xạ đen tập trung lớn nhất xã với diện tích trên 20 ha. Theo đánh giá của những hộ dân trồng xạ đen, đây là loại cây dạng bụi leo, rất dễ trồng, không đòi hỏi công chăm bón, không yêu cầu kỹ thuật cao, có thể trồng xen canh và cơ bản nhất là giá bán ổn định. Xạ đen sau khi cắt về được tuốt riêng lấy lá, cành băm nhỏ. Mỗi kg lá tươi có giá dao động từ 4.000 - 5.000 đồng, phơi khô có giá từ 18.000 - 20.000 đồng. Sau khi trừ chi phí, mỗi ha xạ đen cho thu trên 100 triệu đồng, cao gấp 3 lần so với trồng lúa. Từ trồng xạ đen, nhiều hộ trong xã hiện nay có kinh tế khá ổn định.

Là một trong những hộ tiên phong đưa xạ đen về Cao Dương, ông Nguyễn Văn Thức, thôn Cao Đường cho biết: Với ưu điểm vượt trội là đầu tư không cao, sau 5 - 6 tháng trồng là cho thu. Trung bình mỗi năm cho thu hoạch 3 lần nên trồng xạ đen lúc nào cũng có thu nhập. Định kỳ hàng tuần, tư thương từ các tỉnh, thành phố lân cận về tận vườn thu mua, rất thuận lợi cho người trồng. Với 3.000 m2 xạ đen, mỗi năm gia đình thu về gần 7 tấn sản phẩm tươi. Cùng với bán hạt, cây giống, trừ chi phí, gia đình thu về 200 triệu đồng/năm.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, đồng thời mở ra hướng tiêu thụ ổn định cho cây xạ đen, hiện nay, trên địa bàn xã Cao Dương bắt đầu hình thành các cơ sở sản xuất cao xạ đen. Đi đầu là gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết, thôn Đồng Bon. Với thành phần chính là xạ đen, ngoài ra bổ sung thêm một lượng rất nhỏ các vị thuốc nam, trung bình cứ 5 kg xạ đen tươi nấu được 100g cao xạ đen và có giá 150.000 đồng. Chị Tuyết nhận định: Bằng việc lựa chọn, xử lý kỹ nguyên liệu đầu vào, đồng thời dùng phương pháp đóng gói hút chân không, cao xạ đen có thể bảo quản khá lâu. Bên cạnh đó, cao rất tiện dụng cho người sử dụng, vì vậy đây sẽ là hướng đi chính của gia đình trong thời gian tới.

Qua nhiều năm trồng trên địa bàn, xạ đen đã chứng minh là loại cây trồng chủ lực trong xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân xã Cao Dương. Tuy nhiên, theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Hướng, lãnh đạo xã luôn trăn trở và tìm giải pháp để gắn mở rộng diện tích với việc bao tiêu, tìm đầu ra ổn định cho cây xạ đen. Với diện tích trồng toàn xã 50 ha, sản lượng hàng năm lên đến 1.000 tấn thì trăn trở trên là hoàn toàn có cơ sở.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Hiện nay, lãnh đạo xã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện đề nghị hướng dẫn làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa cho xạ đen Cao Dương. Chúng tôi xác định đây là bước quan trọng trong quá trình hòa nhập thị trường, rộng đường tiêu thụ, tránh tình trạng "được mùa, mất giá”.

Hải Yến

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang