• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đăk Hà (Kon Tum): Người trồng cà phê lo lắng vì mưa trái mùa

Nguồn tin: Báo Kon Tum, 14/12/2017
Ngày cập nhật: 16/12/2017

Cà phê chín đỏ chưa kịp hái thì gặp trận mưa trái mùa khiến cây bung hoa trắng xóa cả vườn. Điều này khiến người nông dân Đăk Hà (Kon Tum) càng thêm lo lắng…

Ngày 12/12, chúng tôi về xã Đăk Ngọk chứng kiến nhiều vườn cà phê chín đỏ, có nhiều cây quả đang chuyển dần sang màu đen, chưa kịp hái nhưng trên cành hoa đã nở trắng xóa.

Đơn cử như gia đình ông Phạm Ngọc Minh, hơn 30 năm trồng cà phê, ít năm nào gia đình ông lại gặp cảnh như năm nay. Ông Minh cho biết: Nhà tôi có khoảng 2ha cà phê thu gần xong, ước đạt khoảng 14 tấn. Trong khi đó, những năm trước đạt khoảng gần 20 tấn. Đây là năm thứ 2 sản lượng cà phê nhà tôi bị giảm.

Theo ông Minh, sản lượng cà phê năm nay của gia đình ông và một số gia đình trong vùng giảm không phải do chăm sóc, mà một phần nguyên nhân chính là do những cơn mưa trái mùa. Năm ngoái cũng vậy, cà chưa kịp thu hoạch thì bất chợt có cơn mưa trái mùa nên làm cho sản lượng cà phê giảm.

Người dân tỏ ra lo lắng khi trên hoa, dưới cà phê chưa kịp hái. Ảnh: P.N

Ông Minh trăn trở, năm nay sản lượng cà phê của gia đình giảm đã đành, nhưng điều khiến ông thêm phần lo lắng là vụ cà phê năm sau cũng sẽ khó đạt năng suất. Bởi theo ông, năm nay, do từ đầu tháng 12 đến nay đã có 2 trận mưa trái mùa. Chính điều này khiến cho hoa cà phê bung nhanh, trong khi đó nhiều người dân vẫn chưa kịp thu hoạch.

Cũng trong tình cảnh tương tự, ông Nguyễn Phùng Trường (ở thôn 6, xã Đăk Hring) cũng đang lo lắng cho vụ cà phê năm sau. Gia đình ông có 3ha cà phê trồng từ năm 1995, cà phê chín chưa kịp hái thì bất chợt có trận mưa trái mùa khiến cho vườn cà phê nhà ông nở hoa trắng xóa. Mãi đến ngày 9/12 gia đình ông mới thuê được công nhân hái xong. Vườn cà nhà ông cho thu được gần 50 tấn tươi.

Năm nay sản lượng cà phê của gia đình ông vẫn đạt cao, nhưng nhìn nét mặt ông thấy không vui. Như hiểu được thắc mắc của tôi, ông Trường liền nói: Thực sự tôi lo cho vụ cà phê sang năm. Bởi do mưa trái mùa nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến năng suất. Một phần vì mưa xuống làm cà phê bung hoa, trong khi đó cà chín chưa thu hoạch. Điều đó khiến cây không ổn, hoa nở sớm không đúng chu kỳ, vì phải cắt tỉa cành và tưới nước đúng chu kỳ, đủ lượng nước hoa mới bung đều và dễ đậu quả. Chứ đằng này, trận mưa trái mùa vừa qua không đủ lượng nước khiến hoa nở sớm, lại không đều nên sẽ ảnh hưởng đến năng suất.

“Những trận mưa trái mùa đó sẽ làm cho vụ sau mất khoảng 35% sản lượng so với năm nay…”- ông Trường lo lắng.

Qua đi thực tế tại vùng chuyên canh cà phê ở một số địa phương trên địa bàn huyện Đăk Hà, chúng tôi thấy còn khá nhiều vườn cà phê chưa thu hoạch, trên cây cà phê đang chín đỏ, nhưng cành đã nở trắng hoa.

Một số vườn cà phê ở Đăk Ngọc trên cây cà phê đang chín đỏ, nhưng cành đã nở trắng hoa. Ảnh: P.N

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không phải ở xã nào trên địa bàn Đăk Hà cũng xảy ra tình trạng mưa trái mùa khiến cà phê bung hoa sớm. Nhưng cũng có khá nhiều vườn cà phê ở một số xã như Đăk Mar, Đăk Hring, Đăk Ngọk… bị tình trạng trên, khiến người nông dân khá lo lắng về sản lượng mùa sau.

Phúc Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang