• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Long Phú (Sóc Trăng): Mô hình trồng chuối xen ớt mang lại hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 12/12/2017
Ngày cập nhật: 14/12/2017

Thời gian qua, các ngành chuyên môn và các địa phương trên địa bàn huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã tìm ra những mô hình hay, cách làm mới phù hợp với điều kiện đất đai ở từng vùng và nhu cầu của thị trường, từ đó hướng dẫn nông dân áp dụng và đem lại thành công như mong đợi. Mô hình trồng chuối xen ớt của anh Thạch Văn Phương ở thị trấn Đại Ngãi là một điển hình.

Giữa tháng 4 năm 2017, anh Thạch Văn Phương ở ấp Ngãi Phước, thị trấn Đại Ngãi bắt đầu xuống giống thực hiện mô hình trồng chuối cấy mô xen với ớt sừng vàng, với diện tích 3 công trồng thử nghiệm trên nền đất ruộng, trong đó 150 cây chuối do Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện hỗ trợ, kinh phí 8,1 triệu đồng từ nguồn vốn sự nghiệp khoa học và công nghệ, còn lại gia đình đối ứng 2 triệu đồng để mua giống trồng 3.000 cây ớt. Nhờ cán bộ chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật và siêng năng chăm sóc, sau hơn 3 tháng, ớt phát triển tốt và cho thu hoạch. Giá bình quân được thương lái mua tại ruộng 36.000 đồng/ký. Theo ước tính, năng suất ớt đạt khoảng 4,5 tấn/3 công, tổng thu 162 triệu đồng, trừ đi chi phí anh Phương còn lợi nhuận hơn 150 triệu đồng.

Được biết, trồng chuối cấy mô xen với ớt sừng vàng là mô hình trồng thử nghiệm đầu tiên trên địa bàn huyện và đã đem lại kết quả khả quan. Theo nhận xét của nhiều nông dân, trồng ớt xen chuối có tác dụng như một nhà lưới hở, ít sâu bệnh, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cây không đổ ngã, màu trái đẹp và bắt mắt, thịt dày rất cay và thơm, thị trường tiêu thụ ổn định, bán được giá cao. Còn về tác dụng của chuối là làm giảm bớt tác hại của mưa và gió, rễ chuối rút nước rất tốt cho cây ớt, chi phí giảm khoảng 70% so với đầu tư nhà lưới hở. Ông Nguyễn Hoài Phong - Chủ tịch UBND thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú nhận xét: “Trồng ớt sen với chuối cho thấy hiệu quả, cây ớt có thu nhập cao và khi cây ớt thu hoạch xong có thể tiến hành thu hoạch chuối, đó là hình thức lấy ngắn nuôi dài”.

Mô hình trồng chuối sen ớt cho hiệu quả kinh tế cao

Trước tình hình biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nông dân. Vì vậy, sau khi thu hoạch xong vụ lúa Đông Xuân, ngành chuyên môn khuyến cao nông dân không làm lúa vụ 3, mà thay vào đó là các cây trồng, vật nuôi khác, trong đó có mô hình trồng chuối xen ớt cần được nhân rộng. Ông Phan Ngọc Có - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ Tầng huyện Long Phú cho biết: “Hướng tới, Phòng Kinh tế - Hạ tầng kết hợp với UBND các xã, thị trấn mời các hộ dân để tham quan, nhân rộng mô hình này, đồng thời hướng dẫn các hộ dân áp dụng mô hình để nâng cao thu nhập, từng bước giảm hộ nghèo trên địa bàn huyện”.

Việc đưa mô hình trồng chuối xen ớt là một bước đột phá trong việc đưa cách làm mới vào sản xuất ở Long Phú, vừa thực hiện có hiệu quả phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng của huyện, vừa ứng phó với tình hình hạn hạn và xâm nhập mặn. Tuy nhiên, tùy vào từng thời điểm và nhu cầu của thị trường, nông dân nên cân nhắc và chọn cho mình cây trồng phù hợp mới có thể đem lại hiệu quả cao.

Thanh Đồng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang