• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Nhiều vườn tiêu ở Vĩnh Linh bị chết do ngập úng

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 11/12/2017
Ngày cập nhật: 13/12/2017

Đợt mưa rét kéo dài từ ngày 20/11/2017 đến nay đã khiến người trồng tiêu ở Vĩnh Linh (Quảng Trị), đặc biệt là các xã có diện tích trồng tiêu lớn ở vùng đông Vĩnh Linh bị thiệt hại nặng vì tiêu bị ngập úng, vàng lá, chết hàng loạt.

Hộ ông Nguyễn Đức Điền, ở thôn Hương Bắc, xã Vĩnh Kim trồng được 400 gốc tiêu. Sau ảnh hưởng của đợt mưa rét kéo dài vừa qua, vườn tiêu của gia đình ông bị ngập nặng và hiện đã có khoảng 200 gốc tiêu vàng lá, thối rễ, những chùm quả ra bói đều rụng, khó có khả năng phục hồi. Ông Điền cho biết, những ngày qua ông tiếp rất nhiều đoàn cán bộ về tìm hiểu thực tế thiệt hại, nhưng có lẽ số tiêu bị ảnh hưởng của gia đình ông cũng như những hộ khác trong thôn coi như đã bỏ đi rồi. “Đến bây giờ nước vẫn còn ngập úng gốc tiêu, dù gia đình đã huy động nhân lực tích cực đào rãnh tiêu thoát nước nhưng vẫn không cứu vãn được. Mọi năm bình quân một gốc tiêu, gia đình bán giống cũng được 500 ngàn đồng, đó là chưa kể thu hoạch quả. Bây giờ coi như mất trắng”, ông Điền cho hay.

Nhiều diện tích tiêu của người dân Vĩnh Linh bị ngập úng lâu ngày gây vàng lá, thối rễ

Không chỉ riêng hộ ông Điền mà ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài vừa qua khiến cho người dân trồng tiêu bốn xã vùng đông Vĩnh Linh là Vĩnh Hòa, Vĩnh Hiền, Vĩnh Kim, Vĩnh Nam bị ảnh hưởng khoảng 100 ha. Tại xã Vĩnh Hiền, 100% diện tích hồ tiêu của xã bị ảnh hưởng, trong đó diện tích thiệt hại từ 70% trở lên là 12 ha. Ngoài ra, tại thị trấn Cửa Tùng có hơn 20 ha trên tổng số gần 70 ha hồ tiêu toàn thị trấn cũng lâm vào tình trạng tiêu rụng lá, thối rễ hàng loạt.

Hiện vẫn chưa có số liệu thống kê toàn bộ diện tích bị ảnh hưởng, tuy nhiên theo ông Lê Tiến Dũng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vĩnh Linh, trong tổng số 1.300 ha hồ tiêu toàn huyện Vĩnh Linh, thì có khoảng 1/3 số diện tích bị hư hại do đợt mưa rét kéo dài vừa qua. Để cứu vãn vườn tiêu, các hộ dân đã tiến hành đào rãnh thoát nước, thậm chí dùng máy bơm để hút nước hạn chế úng ngập, tuy nhiên trong điều kiện thời tiết thường xuyên có mưa như hiện nay, các biện pháp này cũng chỉ mang tính đối phó.

Huyện Vĩnh Linh là địa phương có diện tích trồng tiêu lớn của tỉnh Quảng Trị, mang lại tổng giá trị thu nhập hàng chục tỷ đồng cho người nông dân mỗi năm. Đặc biệt tháng 6/2017, việc 279 hộ nông dân trồng tiêu thuộc 4 xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Hiền, Vĩnh Kim, Vĩnh Nam tham gia vào HTX sản xuất, kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh đã thể hiện quyết tâm liên kết, hợp tác sản xuất theo mô hình HTX kiểu mới. Chính vì vậy, việc hàng trăm héc ta tiêu bị ảnh hưởng do ngập úng vì mưa rét kéo dài khiến người dân rất lo lắng và dự báo vụ thu hoạch tới, sản lượng hồ tiêu bị sụt giảm nghiêm trọng.

Để kịp thời hỗ trợ người trồng tiêu các biện pháp khắc phục, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vĩnh Linh đã cử cán bộ kỹ thuật về tận các địa phương có diện tích hồ tiêu bị ảnh hưởng hướng dẫn người dân tích cực triển khai các biện pháp khai thông rãnh thoát nước xung quanh và trên vườn để thoát nước nhanh, dùng cuốc bàn xới xáo phá váng lớp đất mặt để thoát nước và khí độc trong đất, làm cho đất thoáng khí và có ôxy để cây trồng trao đổi chất, ra rễ mới. Khuyến cáo người dân chờ đến khi thời tiết khô tạnh, đất được tháo nước hoàn toàn thì tiến hành xử lý các loại thuốc để phục hồi bộ rễ cũng như phòng bệnh trên lá, đề phòng cây bị nhiễm sâu bệnh chết nhanh, chết chậm.

Ngoài các biện pháp kỹ thuật cần thiết để hỗ trợ người dân cứu vãn phần nào diện tích hồ tiêu bị thiệt hại, người trồng tiêu ở Vĩnh Linh mong muốn các cấp, ngành có sự hỗ trợ để chuyển đổi những diện tích bị mất trắng sang trồng các loại cây khác có hiệu quả hơn.

Thanh Trúc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang