• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Mở rộng diện tích trồng rau sạch hữu cơ

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 11/12/2017
Ngày cập nhật: 13/12/2017

Vườn rau canh tác theo hướng hữu cơ của gia đình ông Lương Văn Quang (tổ 13, khu phố Hương Điền, phường Long Hương, TP.Bà Rịa).

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm rau, quả an toàn của người tiêu dùng, thời gian gần đây, một số nông hộ đã tìm tòi, nghiên cứu, đầu tư cơ sở vật chất để trồng rau sạch theo hướng hữu cơ. Hiện nay, ngành nông nghiệp đang xây dựng quy trình sản xuất rau theo hướng hữu cơ phù hợp với điều kiện canh tác tại BR-VT để nông dân áp dụng và mở rộng diện tích trồng.

Nói không với hóa chất

Tâm huyết với việc canh tác, sản xuất thực phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, ông Phùng Văn Thu (phường 12, TP.Vũng Tàu) đã đầu tư một trang trại rau trồng theo hướng hữu cơ, không sử dụng hóa chất. Qua tìm tòi, nghiên cứu tài liệu trên mạng và tham quan thực tế một số mô hình trồng rau hữu cơ đúng chuẩn tại các tỉnh Bình Dương, Lâm Đồng…, từ tháng 10-2016, ông Thu đã bắt tay thực hiện dự án.

Với diện tích trang trại khoảng 5.000m2, ông Thu đã bỏ ra hơn 2 tỷ đồng để đầu tư hệ thống nhà màng, tưới nước bán tự động, thiết bị xử lý nước, đất... Theo ông Thu, điều kiện cần thiết đầu tiên để trồng rau theo hướng hữu cơ chính là đất, nước tưới đều phải được xử lý, bảo đảm không có kim loại nặng, các chất độc hại. Tiếp đến là phân bón, chủ yếu sử dụng phân trùn quế, phân bò, phân gà đã được ủ kết hợp với hoạt chất sinh học Trichoderma, hoàn toàn không sử dụng hóa học. Việc dùng phân bón có hoạt chất sinh học Trichoderma khi bắt đầu canh tác sẽ hình thành trong đất một loại men có khả năng diệt trừ một số nấm bệnh. Trong quá trình trồng, khi rau xuất hiện sâu bệnh, ông Thu không sử dụng thuốc hóa học để trừ sâu bệnh, mà dùng các chế phẩm sinh học, thảo mộc hoặc dung dịch tỏi, ớt, gừng ngâm với rượu do ông bào chế. Nếu gặp những loại sâu bệnh khó trị như bọ nhảy, ông Thu loại bỏ luống rau đang trồng, dùng bạt ni lông trùm kín luống rau nhiễm sâu bệnh và phơi nắng trong 3 ngày để diệt trừ tận gốc mầm bệnh, sau đó nhổ bỏ số rau nhiễm bệnh đem đi thiêu hủy.

Hiện trang trại trồng rau theo hướng hữu cơ của ông Thu đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản cấp giấy chứng nhận “Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm”. Với 5.000m2 diện tích canh tác, trung bình mỗi ngày, ông Thu xuất bán 70-100kg rau, củ các loại. Sản phẩm rau sạch của trang trại hiện có mặt ở hầu hết các cửa hàng kinh doanh rau, quả an toàn trên địa bàn TP.Vũng Tàu và bán trực tiếp cho khách hàng tại trang trại.

Trong 20 năm trồng rau, ông Lương Văn Quang (tổ 13, khu phố Hương Điền, phường Long Hương, TP.Bà Rịa) thường xuyên sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học trong canh tác. Cứ hễ xuất hiện sâu bệnh trên rau là ông Quang liền xịt thuốc để trừ bệnh, miễn sao rau tốt, nhanh lớn, bán thu lãi là được. Tuy nhiên, gần đây, ông Quang đã thay đổi cách trồng rau theo hướng bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Sau khi tìm hiểu các mô hình trồng rau sạch theo hướng hữu cơ, từ tháng 5-2017, ông đã đầu tư xây dựng nhà lưới với diện tích 400m2 để trồng thử nghiệm. Ông Quang cho biết, khi mới chuyển qua trồng rau theo hướng hữu cơ, năng suất có giảm so với trước đó, rau cũng xấu hơn. Tuy nhiên, giá bán các loại rau luôn ở mức cao, thị trường tiêu thụ ổn định, cung không đủ cầu. Hiện nay, với giá bán khoảng 20.000 đồng/kg rau, trung bình mỗi tháng, gia đình ông Quang xuất bán khoảng 400kg rau, thu lãi gần 20 triệu/tháng.

Xây dựng quy trình trồng rau theo hướng hữu cơ

Bà Trần Thị Hiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, để trồng rau đạt đúng chuẩn hữu cơ, phải thỏa mãn rất nhiều điều kiện khắt khe như: vùng trồng rau phải bảo đảm các điều kiện về sản xuất an toàn, không có nguy cơ ô nhiễm; nước tưới phải bảo đảm các chỉ tiêu hóa lý; giống có nguồn gốc rõ ràng và không được sử dụng giống biến đổi gen; chỉ sử dụng phân hữu cơ đã ủ, không sử dụng phân tươi, phân ủ từ rác thải đô thị, rác thải sinh hoạt; thuốc bảo vệ thực vật không phải là hóa chất, chỉ sử dụng các hoạt chất sinh học, thảo mộc…

Để giúp bà con nông dân nắm vững kỹ thuật, mở rộng diện tích sản xuất an toàn, hiện nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đang triển khai thực hiện mô hình trình diễn sản xuất rau ăn lá theo hướng hữu cơ. Qua kết quả thực hiện sản xuất thử nghiệm, Chi cục sẽ đánh giá, xây dựng quy trình sản xuất rau theo hướng hữu cơ phù hợp với điều kiện canh tác tại BR-VT. “Sau khi được Sở NN-PTNT xem xét ban hành quy trình này, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn, hướng dẫn nông dân kỹ thuật canh tác”, bà Hiến cho biết thêm.

NGÔ THANH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang