• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ trồng sen kết hợp thả cá đồng

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 10/12/2017
Ngày cập nhật: 11/12/2017

Hơn 20 năm trước, chuyện chú Cao Văn Bịch ở ấp Tân Hòa A, xã Long Hưng (Mỹ Tú, Sóc Trăng) bỏ tiền ra mua mấy chục công đất phèn, trũng của xã Long Hưng đã khiến không ít người lo chú trắng tay. Nhưng với khát vọng và ý chí làm giàu, chú Bịch đã chứng minh được quyết định của mình là đúng đắn.

Những năm trước, ở khu vực vùng phèn, trũng của ấp Tân Hòa A rộng bạt ngàn và chỉ toàn cỏ dại, lau, sậy mọc um tùm, việc đi lại khó khăn, nhưng giờ đây, trên cánh đồng hoang ấy đã được bao phủ một màu xanh bạt ngàn của sen. Chính chú Bịch là một trong số ít người tiên phong đến đây khai hoang, lập nghiệp và trở thành người đầu tiên đưa cây sen xuống trồng ở vùng đất trũng, phèn trên địa bàn xã Long Hưng.

Chú Cao Văn Bịch ở ấp Tân Hòa A, xã Long Hưng (Mỹ Tú) đang thu hoạch gương sen.

Chúng tôi cùng Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Hưng Trần Minh Thiện đến thăm mô hình trồng sen lấy gương kết hợp thả cá đồng của gia đình chú Cao Văn Bịch. Chú Bịch nhớ lại: “Quê tôi ở tỉnh Vĩnh Long. Năm xưa một lần tình cờ đến thăm một người bà con ở đây, thấy vùng đất này còn hoang hóa không có ai khai thác, tôi đã quyết định dùng toàn bộ số vốn của gia đình cộng với số tiền được vay từ ngân hàng để mua đất. Người em họ thấy vậy nên ngăn cản, nhưng tôi tin quyết định của mình nên không từ bỏ. Sau khi mua đất, tôi dành thời gian phát quang, cải tạo đất để trồng lúa, nhưng không hiệu quả nên tôi chuyển sang trồng sen lấy gương. Lúc đầu, trồng khoảng 4 công nhưng thấy sen phù hợp với vùng đất này nên bây giờ đã chuyển toàn bộ diện tích đất sang trồng sen lấy gương kết hợp thả cá đồng”.

Được biết, hiện nay, chú Bịch có 46 công đất trồng sen lấy gương kết hợp thả cá đồng. Để sen mang lại hiệu quả kinh tế cao, chú Bịch đã tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm. Theo chú Bịch, muốn sen phát triển tốt, ít bị sâu bệnh thì khi cây đã cho gương, phải thường xuyên xử lý bẻ bỏ những lá già, bị sâu bệnh; phải chú ý tới mực nước cho phù hợp. Ngoài bón các loại phân chính, như: đạm, lân, kali… thì khi sen sắp ra bông phải phun xịt thêm thuốc kích thích hỗ trợ cho sen ra nhiều bông để tạo gương.

Một năm sen trồng hai vụ, nhưng theo chú Bịch thì vụ sen Hè - Thu muộn thu hoạch vào tháng 9, tháng 10 dương lịch thường có giá bán cao, do thời điểm này thị trường khan hiếm. Chú Bịch chia sẻ: “Trồng sen nếu đúng kỹ thuật thì lợi nhuận mang lại gấp đôi trồng lúa. Cứ đến vụ thu hoạch, thương lái ở tỉnh Vĩnh Long đến tận nơi mua, với giá dao động từ 12.000 đồng/kg đến 17.000 đồng/kg gương sen, có thời điểm hiếm hàng giá 1kg gương sen còn lên đến 60.000 đồng”. Với giá bán như vậy, mỗi năm chú Bịch cũng thu về vài trăm triệu đồng. Ngoài ra, chú còn có thêm thu nhập từ bán sen giống và cá đồng. Nhờ vậy mà kinh tế gia đình ngày càng phát triển ổn định.

Đồng chí Trần Minh Thiện nhận xét: “Chú Cao Văn Bịch là một nông dân tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi ở địa phương. Ngoài tích cực tham gia các phong trào công tác hội, chú còn chia sẻ kinh nghiệm trồng sen và hỗ trợ sen giống cho nhiều bà con có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Từ mô hình của chú Bịch, đến nay hầu hết những diện tích đất trũng, phèn trên địa bàn xã đã được bà con nhân rộng mô hình trồng sen kết hợp thả cá đồng và mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Chính sự cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm đã giúp chú Cao Văn Bịch thành công, xứng đáng là một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền.

K.Thoa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang