• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Năng suất cà phê Việt Nam cao hơn bình quân các nước gấp 3 lần

Nguồn tin: Báo Công thương, 09/12/2017
Ngày cập nhật: 11/12/2017

Ngày 9/12, tại TP Đà Lạt, Bộ NN-PTNT phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nguyên, UBND tỉnh Lâm Đồng và Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam tổ chức Hội thảo "Thời kỳ phát triển mới của ngành cà phê Việt Nam".

Toàn cảnh Hội thảo

Ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam - cho biết, hiện cả nước trồng được 645.000 ha cà phê. Năm 1991 sản lượng cà phê Việt Nam mới đạt 1% thị phần thế giới nhưng đến năm 2016 đã chiếm trên 19%, trong đó đã xuất khẩu được 1,79 triệu tấn cà phê nhân, đạt kim ngạch 3,3 tỷ USD.

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, năng suất cà phê Việt Nam đang cao hơn bình quân các nước trên thế giới gấp hơn 3 lần. Tuy nhiên, thời kỳ hiện nay, ngành cà phê cần tăng cường chế biến sâu để cạnh tranh với sản phẩm của các nước khác. Nâng cao năng suất, không tăng diện tích cà phê trong bối cảnh nhiều vùng trồng cà phê nhưng không phù hợp.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đã cho rằng, hiện với vị trí thứ hai thế giới về sản xuất chế biến và xuất khẩu cà phê nhân nhưng sản phẩm chế biến sâu chỉ chiếm 10% nên khả năng phát triển ngành chế biến mặt hàng nông sản này vẫn còn rộng mở.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đưa ra về việc tăng cường liên kết sản xuất từ khâu chế biến tiêu thụ và chia sẻ lợi ích để nâng cao đời sống người trồng cà phê, qua đó đảm bảo tính bền vững cho cà phê Việt Nam. Triển khai mạnh mẽ chương trình tái canh, coi tái canh là công việc thường niên phải làm để thay thế các vườn và cây cà phê già cỗi, năng suất thấp.

Hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp phát triển Cà phê Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng

Lâm Đồng là tỉnh có tiến độ tái canh cây cà phê nhanh nhất cả nước và diện tích canh tác cà phê lên tới 155.239 ha, với sản lượng khoảng 430.000 tấn, năng suất trung bình gần 3 tấn/ha.

Cùng với đó, Đà Lạt là địa danh có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng lý tưởng để sản xuất sản phẩm cà phê, chè hảo hạng thuộc tốp đầu thế giới. Vì vậy, cà phê Đà Lạt luôn được các công ty kinh doanh săn lùng, thu mua với giá cao gấp nhiều lần loại cà phê khác.

Vì thế, "Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất" được chọn tổ chức tại Đà Lạt sẽ là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa của Việt Nam trên thị trường thế giới.

Đây cũng là dịp giúp các doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường, chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá sản phẩm sản phẩm, gặp gỡ giao lưu, ký kết hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ cà phê “Made in Vietnam”.

Được biết, hội thảo này là một trong các hoạt động của chương trình “Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ nhất” năm 2017 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tổ chức tại TP. Đà Lạt từ ngày 9 đến11/12 với chủ đề “Thời kỳ phát triển mới cà phê Việt Nam trong bối cảnh hội nhập”.

Tối ngày 9/12 chính thức diễn ra phiên khai mạc. Các ngày sau đó là các hoạt động, chương trình, giao lưu liên quan đến cà phê, về văn hóa Lâm Đồng cũng như Tây Nguyên...

Xuân Hoài

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang