• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Cà phê Hướng Hóa được mùa, được giá

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 04/12/2017
Ngày cập nhật: 7/12/2017

Bước vào niên vụ thu hoạch 2016 - 2017, người trồng cà phê ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị phấn khởi vì vừa được mùa, vừa được giá. Đây là niên vụ thứ 2 liên tiếp trong thời gian gần đây nông dân Hướng Hóa đón nhận tín hiệu vui từ cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao đối với địa phương miền núi này.

Toàn huyện Hướng Hóa hiện có khoảng 5.000 ha cà phê (diện tích cho thu hoạch trên 4.700 ha), trong đó chủ yếu là giống cà phê chè catimor. Thời điểm này đang là chính vụ thu hoạch cà phê của nông dân. Trên khắp các vườn rẫy, không khí thu hoạch càng thêm nhộn nhịp hơn mọi năm bởi giá cà phê đang nhích lên từng ngày theo tiến độ mùa vụ. Gia đình anh Phạm Văn Quế ở xã Hướng Phùng có hơn 3 ha cà phê đang cho thu nhập ổn định. Đến nay gia đình anh đã thu hoạch gần 50% diện tích. Theo anh Quế, việc tiêu thụ sản phẩm khá dễ dàng vì thu hoạch đến đâu đã có thương lái thu mua ngay tại vườn đến đó. Với giá bán giao động trong khoảng từ 5.000 - 7.000 đồng/kg, đến nay anh Quế đã thu được trên 120 triệu đồng.

Một điểm thu mua cà phê ở Hướng Hóa

Anh Quế cho biết: “Năm nay nhờ thời tiết khá thuận lợi nên cà phê sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất quả cũng cao hơn so với mọi năm từ 2 - 3 tấn/ha. Mặc dù tình hình mưa bão kéo dài những ngày qua đã làm cho việc thu hoạch có chậm đôi chút nhưng hiện thời tiết đã bắt đầu tốt lên, tôi đang thuê thêm nhân công để thu hái cho kịp tiến độ”. Cũng theo anh Quế, niên vụ này tình hình thiếu nhân công hái cà phê đã được cải thiện hơn so với những năm trước bởi lượng lao động từ khác địa phương khác tìm đến hái thuê cà phê cho các chủ vườn tăng cao hơn mọi năm. Nhờ đó, việc thuê mướn nhân công hái cà phê của các chủ vườn cà phê như anh có phần dễ dàng hơn.

Tương tự, gia đình ông Dương Công Minh ở xã Tân Liên có 1,5 ha cà phê, trong đó gần 1 ha đang cho thu hoạch, diện tích còn lại vừa mới tái canh năm thứ 2, sang năm sẽ bắt đầu cho thu lứa bói đầu tiên. Cũng như hầu hết người trồng cà phê trên địa bàn xã, những ngày này gia đình ông đang tất bật với công việc thu hoạch cà phê. Việc giá bán cà phê đang nhích dần lên từng ngày cũng khiến người nông dân này vơi bớt đi nhọc nhằn trong công việc. Ông Minh cho biết: “Năm nay nhìn chung cà phê năng suất cao hơn năm trước, đặc biệt 2 niên vụ gần đây giá bán cà phê đã bắt đầu tăng trở lại và hiện ổn định ở mức khá cao. Có ngày giá cà phê đã đạt trên 7.000 đồng/kg. Đây là mức giá khá tốt giúp nông dân có điều kiện tăng thu nhập, nâng cao đời sống và có thêm nguồn lực để tái đầu tư, thâm canh, cải tạo vườn cà phê”.

Để kịp thời tiêu thụ sản lượng cà phê do nông dân làm ra, ngoài hệ thống 17 nhà máy, cơ sở chế biến có công suất tương đối lớn thì mạng lưới hàng trăm đại lý chuyên thu gom cà phê có mặt khắp các vườn rẫy cũng góp phần quan trọng giúp nông dân kịp thời đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ. Chị Lê Thị Năm, chủ một đại lý chuyên thu mua cà phê ở xã Tân Hợp cho biết: “Hiện nay giá nhập cà phê mà các nhà máy đưa ra đối với các đại lý là khoảng trên dưới 7.000 đồng/kg. Tuy nhiên tùy theo chất lượng cà phê được nhập giá có thể cao hơn. Nếu cà phê có màu sắc đẹp, kích cỡ đạt chuẩn, tỷ lệ quả chín cao thì mức giá cao hơn gần 1.000 đồng/kg”.

Là một người làm nghề thu mua cà phê lâu năm tại huyện Hướng Hóa, chị Năm cho rằng, thời gian gần đây ý thức của nông dân trong khâu thu hái cà phê đã được nâng cao, hiện đã không còn xảy ra tình trạng nông dân ngâm nước, trộn tạp chất vào cà phê để tăng trọng lượng trước khi bán. Thời gian qua các nhà máy, cơ sở chế biến cà phê đã có yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng quả sau thu hoạch cũng làm cho các đại lý thu mua cà phê như chị chú trọng hơn về chất lượng cà phê nếu muốn làm ăn lâu dài với các nhà máy này. “Nếu như tất cả các đại lý, cơ sở thu mua đều từ chối mua cà phê lẫn tạp chất, ngâm nước thì cà phê kém chất lượng sẽ không thể tồn tại. Nhờ đó, chất lượng cà phê sẽ được nâng lên, giá bán cũng sẽ tăng theo. Cả nông dân và các đại lý chuyên thu mua cà phê như chúng tôi đều được lợi”, chị Năm chia sẻ.

Sau một thời gian gặp nhiều khó khăn do giá cả xuống thấp, năng suất giảm do hạn hán kéo dài, vài năm trở lại đây giá bán, chất lượng cà phê của huyện Hướng Hóa đã được nâng cao đáng kể. Có được điều đó, ngoài những yếu tố khách quan, phải kể đến sự nỗ lực của chính quyền địa phương cấp huyện, tỉnh, các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến cà phê và nông dân trên địa bàn.

Một trong những niềm vui đến với chính quyền và nông dân huyện Hướng Hóa trước thềm vụ thu hoạch cà phê năm nay đó chính là việc Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Khe Sanh” đối với sản phẩm cà phê chè vùng Hướng Hóa sau nhiều năm địa phương nỗ lực xây dựng chất lượng và thương hiệu sản phẩm. Cùng với sự ra đời của Hội Cà phê Khe Sanh mà thành viên gồm đầy đủ các thành phần như doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, chế biến cà phê, nhóm trưởng nhóm hộ nông dân thôn bản, các nông dân xã Hướng Phùng…vào năm 2015 thì việc cây cà phê Hướng Hóa chính thức “có tên” trên bản đồ cà phê Việt Nam đã đánh dấu một bước phát triển mới của cây cà phê vùng Khe Sanh, Hướng Hóa.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia nông nghiệp, để cà phê thực sự trở thành cây trồng chủ lực có giá trị cao đối với huyện Hướng Hóa nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung, đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết công ăn việc làm cho một bộ phận nông dân thì vẫn còn nhiều điều phải làm ở phía trước. Đó là cần xóa bỏ tình trạng manh mún, nhỏ lẻ trong diện tích sản xuất, tăng cường hơn nữa sự liên kết từ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa nông dân và doanh nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất cà phê, áp dụng các phương pháp tưới tiêu hiện đại nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu…

Công Điền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang