• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Hòa (Khánh Hòa): Mía ngã ảnh hưởng đến năng suất

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 04/12/2017
Ngày cập nhật: 6/12/2017

Hàng ngàn héc-ta mía tại thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) ngã do cơn bão số 12, không thể khắc phục, ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng và công thu hoạch.

Không có giải pháp khả thi

Một tháng sau bão, các cánh đồng mía tại Ninh Hòa đã xanh đọt non nhưng bên trong dấu vết mía ngã vẫn còn nguyên. Ở cánh đồng mía thôn Bắc (xã Ninh Tân), ông Nguyễn Tấn Ngọc cho biết, 3 anh em ông cùng sản xuất 6ha mía nhưng bão đã quật ngã toàn bộ, không có cách gì khắc phục trong khi chỉ còn một thời gian ngắn nữa là đến vụ thu hoạch. “Mía không thể dựng lên như cây ăn quả; bón phân cũng không còn khả thi vì đã gần thu hoạch, khâu đầu tư phân bón đã kết thúc. Chúng tôi đành cứ để mía như vậy đến ngày thu hoạch mà không còn cách nào khác”, ông Ngọc nói.

Trồng mía đã hàng chục năm nhưng chưa bao giờ ông Nguyễn Văn Hiếu (thôn Tân Khánh 2, xã Ninh Sim) bị thiệt hại nhiều như năm nay. Ông trồng 22ha mía thì 20ha ngã toàn bộ, chỉ 2ha trồng muộn hơn là không bị đổ ngã, ước thiệt hại hàng trăm triệu đồng. “Mía ngã tràn lan, bật gốc, rễ đâm mạnh ảnh hưởng đến chất lượng vụ sau bởi cây mía có thể lưu vụ nhiều năm”, ông Hiếu trăn trở.

Theo ông Nguyễn Trung Chánh - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Tân, toàn xã có hàng ngàn héc-ta cây trồng bị thiệt hại, trong đó nặng nhất là cây mía, khoảng 1.500ha, ước thiệt hại gần 30 tỷ đồng. Xã đang khẩn trương thống kê, rà soát thiệt hại, hàng ngày cử các đoàn phối hợp với cán bộ thị xã đến từng hộ thẩm định mức độ thiệt hại làm căn cứ hỗ trợ.

Bà Phan Thị Oanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Sim cho biết: “Công tác thống kê, rà soát thiệt hại đã cơ bản xong. Toàn xã có 2.207ha mía thiệt hại từ 30 đến 70%, ước thiệt hại hơn 55 tỷ đồng. Hội mong Nhà nước sớm hỗ trợ cho nông dân vượt qua khó khăn. Hiện tại, mức hỗ trợ 2 triệu đồng/ha đối với cây trồng thiệt hại dưới 70%, 4 triệu đồng/ha thiệt hại trên 70% là quá thấp, cần nâng lên”.

Cánh đồng mía thôn Bắc (Ninh Tân) sau cơn bão số 12

Tăng chi phí, giảm năng suất, chất lượng

Người trồng mía ở Ninh Hòa đang lo vì vụ thu hoạch sắp đến gần nhưng tình hình mía không khả quan. Ông Ngọc cho biết, không những chữ đường kém, năng suất thất thu mà công lao động sẽ tăng trong khi nhân công đang là bài toán khó với người trồng mía. “Bình quân 1 công chặt mía 70 - 80 bó/buổi (12 cây/bó) thì nay mía đổ chỉ chặt được 30 bó/buổi. Giá khoán công chặt 1.200 đồng/cây nay tăng lên 2.000 đồng/cây. Người trồng mía không những chịu thiệt vì ngày công cao mà chữ đường cũng giảm, bình quân 10 chữ/ha nay chỉ còn 6 - 7 chữ”, ông Ngọc nói.

Ông Nguyễn Hữu Phương - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Tân Khánh 2 cho rằng, sản lượng mía sẽ giảm 30% do tình trạng mía ngã. Tuy còn thu hoạch được nhưng người trồng mía sẽ lỗ nặng vì năng suất giảm, chi phí tăng. “Công thu hoạch 1ha mía 8 triệu đồng, hiện nay mía nằm phải mất gấp đôi chi phí. Chưa kể mía ngã, lật, phải cấy dặm, ảnh hưởng đến vụ sau, thiệt hại ít nhất 30%”, ông Phương nhận định.

Thị xã Ninh Hòa có 12.000ha mía, tập trung tại các xã phía tây như: Ninh Xuân, Ninh Sim, Ninh Tân, Ninh Thượng, Ninh Sơn… Cơn bão số 12 đã gây thiệt hại nặng cho các vùng trồng mía, nhưng không thể khắc phục vì không có giải pháp khả thi. Ông Trần Lân - Phó Trưởng phòng Kinh tế Ninh Hòa cho hay, thị xã đang kiểm tra, chốt số liệu thiệt hại chờ kinh phí tỉnh hỗ trợ theo Quyết định 2229/QĐ-UBND (ngày 4-8-2017) của UBND tỉnh quy định mức hỗ trợ cụ thể giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Ông Trầm Kim Dũng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường Biên Hòa Ninh Hòa: Dự kiến cuối tháng 12, công ty thu mua mía vụ mới. Công ty sẽ có chính sách hỗ trợ thiệt hại cho người dân thông qua nhiều kênh như: giá cả, chữ đường, vận chuyển…

V.Lạc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang