• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thủ Thừa, Bến Lức (Long An): Nông sản rớt giá, nông dân lao đao

Nguồn tin: Báo Long An, 01/12/2017
Ngày cập nhật: 2/12/2017

Vì nhiều nguyên nhân, giá sản phẩm một số cây trồng chủ lực trên địa bàn huyện Thủ Thừa, Bến Lức (tỉnh Long An) giảm mạnh khiến nông dân lo lắng.

Lúa ngã đổ nên chi phí thuê máy gặt đập tăng cao

Ông Nguyễn Văn Đức có 7.000m2 lúa nếp và 4ha mía tại thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa. Những ngày gần đây, ông vô cùng lo lắng vì nhiều cơn mưa lớn liên tục khiến ruộng nếp ngã đổ. Chi phí thuê máy cắt cao gấp đôi. Còn 4ha mía đến mùa thu hoạch nhưng thương lái không mua, hoặc mua với giá rất thấp, chỉ bằng một nửa năm trước. Không chỉ riêng ông, nhiều nông dân gặp trường hợp tương tự cũng phá mía trồng những loại cây khác.

Ông chia sẻ: “Vụ Hè Thu này, tôi đầu tư 20 triệu đồng/ha mía. Ngoài ra, một số công đoạn trong việc trồng lúa, tôi thuê nhân công với giá 200 ngàn đồng/người/ngày; 180 ngàn đồng/tấn/người đốn mía. Tính sơ bộ, tôi lỗ gần 100 triệu đồng với 2 loại cây trồng này. Chưa kể, tôi đang lo 4ha mía này có bán được hay không?”

Tương tự ông Đức, ông Chín Quang, ngụ ấp 11, thị trấn Thủ Thừa cũng trăn trở: “Lúa của tôi cũng bị đổ ngã. Thay vì 1,9 triệu/ha thì chủ máy gặt đập liên hợp lấy giá gấp đôi vì hao nhiên liệu!"

Anh Trần Ngọc Phước, ngụ ấp 3, xã Tân Thành cho biết: “Do ruộng thấp, mưa nhiều khiến nước ngập, lúa trổ, năng suất kém, tôi phải tốn tiền thuê máy bơm nước ra, chưa kể thêm chi phí đuổi chuột. Dự kiến vụ Hè Thu này, với 1,1ha lúa, gia đình tôi lỗ khoảng 20 triệu đồng.”

Được biết, hiện tại, hàng trăm ghe chở mía đang nằm tại cảng vì nhà máy đường Ấn Độ Nivl (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức) không còn thu mua mía như những năm trước. Nông dân không bán được mía lại càng hoang mang vì mía để lâu sẽ giảm chữ đường.

Giá khóm giảm mạnh khiến nông dân lo lắng

Không chỉ cây mía, cây lúa “lao đao”, năm nay, cây khóm Thạnh Lợi trúng mùa nhưng giá "rớt" thê thảm. Anh Trần Huyền Thư, ngụ xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa thuê 15ha đất tại xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức trồng khóm. Khóm của anh bỏ mối chủ yếu cho các vựa dọc theo Quốc lộ N2 và bán trực tiếp cho khách đi đường.

Anh trăn trở: “Năm nay, giá phân bón và tiền thuê nhân công tăng cao, trung bình, tôi trả công 250 ngàn đồng/người/ngày. Trong khi đó, giá khóm giảm từ 14.000 đồng/kg năm ngoái xuống còn 4.000 đồng/kg nên tôi rất lo!”

Với những khó khăn trên, rất mong chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ để nông dân an tâm sản xuất, ổn định kinh tế./.

Đại Lâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang