• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu Giang: Khởi động vụ lúa Đông xuân

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 30/11/2017
Ngày cập nhật: 1/12/2017

Nước lũ trên các cánh đồng đang rút dần cũng là thời điểm nông dân trong tỉnh bắt đầu khởi động việc xuống giống vụ lúa chính trong năm (Đông xuân 2017-2018). Dù công việc đồng áng của bà con có vất vả nhưng tất cả đều cảm thấy vui và đặt kỳ vọng vào một vụ lúa thắng lợi.

Nông dân một số khu vực trên địa bàn tỉnh đang tất bật xuống giống lúa Đông xuân.

Tất bật khâu làm đất, xuống giống

Những ngày gần đây, tại cánh đồng lúa ở khu vực 4, phường V, thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) trở nên rất nhộn nhịp bởi tiếng máy trục, máy bơm rút nước từ trên ruộng ra ngoài hay tiếng nói, cười của nông dân khi đang tất bật vệ sinh đồng ruộng và xuống giống vụ lúa chính trong năm. Đây là cánh đồng khởi động việc xuống giống đầu tiên trong vụ lúa Đông xuân năm nay trên địa bàn tỉnh.

Đang trực máy bơm rút nước khi vừa gieo sạ xong gần 1ha đất của gia đình, ông Nguyễn Văn Tơ cho biết: “Nếu so với mọi năm thì vụ Đông xuân năm nay, bà con xuống giống trễ hơn gần một tháng. Nguyên nhân, một phần là do năm nay nhuần 2 tháng 6 (âm lịch), hơn nữa nước lũ cũng cao hơn trung bình nhiều năm nên nông dân không mấy vội mà cố gắng đợi nước lũ rút dần mới dám gieo sạ”.

Cũng vừa xuống giống xong 5 công ruộng và đang xịt thuốc diệt mầm cỏ, anh Lê Văn Hoàng, có ruộng cặp ranh ông Tơ, cho hay: “Khi thấy hội đủ các điều kiện về thời tiết thuận lợi, nước lũ rút, đúng lịch thời vụ khuyến cáo của ngành nông nghiệp nên bà con tiến hành xuống giống. Năm nay, lũ lớn đã mang về một lượng phù sa khá nhiều cho đồng ruộng, từ đó chắc nhẹ tiền phân bón sau này. Với những mặt thuận lợi bước đầu có được, bà con hy vọng vụ lúa Đông xuân tới đây sẽ trúng mùa”.

Hiện bà con nơi đây đã xuống giống dứt điểm khoảng 20ha lúa Đông xuân, với cùng một loại giống xác nhận là OM 5451. Theo bà con, việc canh tác cùng một loại giống và gieo sạ chung một thời điểm của từng cánh đồng sẽ giúp cho việc bán lúa sau này gặp nhiều thuận lợi. Mặc dù mới xuống giống nhưng trước đó, thương lái đã thương thảo và bà con đồng ý nhận tiền cọc bán lúa với giá “chết” là 5.200 đồng/kg (nhận trước 300.000 đồng/công), đến ngày thu hoạch, dù thị trường có lên hay xuống gì thì nông dân vẫn bán với giá này cho thương lái.

Chia sẻ với chúng tôi khi đang kéo máy sạ hàng xuống giống cho 3,5ha ruộng của gia đình ở khu vực 4, phường V, thành phố Vị Thanh, ông Nguyễn Văn Hải thông tin: “Bà con ai cũng đồng ý thì mình phải nhận tiền cọc theo. Thế nhưng, tôi nghĩ có được giá ổn định thế này thì mình không còn lo về giá cả nữa mà tập trung các giải pháp thế nào để năng suất lúa đến ngày thu hoạch được cao, có như vậy mới kéo theo nguồn lợi nhuận hấp dẫn được”.

Hiện tại, tình trạng thương lái đặt tiền cọc mua lúa khi bà con chưa xuống giống trong vụ lúa Đông xuân năm nay không chỉ có ở cánh đồng lúa của ông Hải mà còn xuất hiện ở nhiều nơi khác trên địa bàn tỉnh.

Thị trường lúa giống bình ổn

Khi nông dân bắt đầu khởi động xuống giống vụ lúa Đông xuân cũng là lúc thị trường lúa giống trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Qua ghi nhận của chúng tôi tại một số điểm, cơ sở bán lúa giống trên địa bàn tỉnh thì nguồn cung lúa giống năm nay khá dồi dào, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Về giá bán trong những ngày gần đây vẫn bình ổn và tương đương với năm rồi. Cụ thể, hai giống lúa đang bán chạy nhất vào thời điểm này là OM 5451 và OM 4900 dao động ở mức từ 11.000-12.000 đồng/kg.

Ông Phan Quốc Thứ, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang (Trung tâm giống), ở ấp 12, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, thông tin: “Khoảng hơn 10 ngày qua, ước tính Trung tâm giống đã tiêu thụ khoảng 100 tấn lúa giống (chủ yếu OM 5451, OM 4900) nhờ số lượng nông dân đến mua lúa giống về gieo sạ nhiều hẳn lên. Dự đoán tình hình này sẽ tiếp tục kéo dài trong khoảng nửa tháng tới do bà con đang vào cao điểm đợt xuống giống vụ lúa Đông xuân. Tuy vậy, Trung tâm giống cam kết đảm bảo nguồn cung theo nhu cầu của bà con, bởi ngoài chuẩn bị sẵn trước đó tại đơn vị thì Trung tâm giống còn liên kết với một số đơn vị có uy tín trong làm lúa giống khác ở trong và ngoài tỉnh”.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, chủ một điểm bán lúa giống ở ấp Tân Hiệp, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Giống như những địa phương khác, bà con xung quanh đây cũng đang chuẩn bị xuống giống vụ lúa Đông xuân nên đã đến đây mua lúa giống trong những ngày qua khá nhiều (chủ lực là giống OM 5451). Do đa phần nông dân đều ý thức được hiệu quả mà giống lúa xác nhận mang lại cao hơn so với việc bà con tự để giống như trước đây nên việc chọn giống chất lượng ngay đầu vụ nhằm quyết định đến năng suất về sau là một nhu cầu tất yếu. Những năm gần đây, thị trường lúa giống rất phong phú nên giá cả và chất lượng luôn ổn định, ít có biến động lớn về giá vào lúc cao điểm thế này”.

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp thì các giống lúa nông dân nên ưu tiên gieo sạ trong vụ Đông xuân năm nay, gồm: OM 5451, OM 4900, RVT, Jasmine 85, OM 4218, OM 8017,… Như vậy, qua khảo sát sơ bộ trong dân và tại một số điểm bán lúa giống trên địa bàn tỉnh thì cơ cấu giống lúa mà bà con sử dụng trong vụ lúa Đông xuân này sẽ nằm trong khung khuyến cáo, qua đây sẽ đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu gạo của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho hay: Từ trước khi bắt đầu xuống giống cho đến nay, ngành nông nghiệp tỉnh đã có nhiều hoạt động cho công tác chuẩn bị. Chẳng hạn, ban hành khung lịch thời vụ, tổ chức nhiều buổi tọa đàm để mời gọi doanh nghiệp thu mua lúa trong và ngoài tỉnh tiếp tục đến với Hậu Giang ký kết hợp đồng bao tiêu lúa cho bà con. Bên cạnh đó, cũng thông qua các doanh nghiệp mà ngành nắm bắt được nhu cầu về các giống lúa có thế mạnh trong thị trường xuất khẩu vào thời gian tới, từ đó tổ chức khuyến cáo nông dân chọn giống gieo sạ phù hợp để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, Sở cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có kế hoạch tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người trồng lúa để việc canh tác đạt hiệu quả nhất… Có thể nói, từ những việc làm thiết thực trên, hy vọng vụ lúa Đông xuân tới đây, nông dân của tỉnh sẽ đạt thắng lợi trên nhiều mặt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung cho tỉnh.

Theo kế hoạch, trong vụ lúa Đông xuân 2017-2018, nông dân trên địa bàn tỉnh sẽ xuống giống khoảng 77.500ha, phấn đấu đạt năng suất 7 tấn/ha, sản lượng khoảng 540.000 tấn. Thời gian bắt đầu xuống giống từ ngày 25-11-2017 đến ngày 10-1-2018. Hiện một số khu vực bà con đã bắt đầu xuống giống, khả năng trong những ngày đầu tháng 12 tới đây sẽ bước vào cao điểm.

HỮU PHƯỚC

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang