• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đắk Nông: Nông dân Đắk Mil mất mùa cà phê "đau" do mưa sớm

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 28/11/2017
Ngày cập nhật: 29/11/2017

Thời gian này, nông dân trên địa bàn huyện Đắk Mil (Đắk Nông) nói riêng, toàn tỉnh nói chung đang bước vào thu hái cà phê đại trà. Theo ghi nhận của chúng tôi, nếu như đa phần các địa phương, năng suất cà phê năm nay đạt khá thì huyện Đắk Mil, nông dân trồng cà phê lại thêm một mùa vụ kém vui vì năng suất cà phê thấp.

Nhiều vườn cà phê ở xã Đắk Lao chỉ đạt mức năng suất 2 tấn/ha

Gia đình bà Đinh Thị Mỹ, ở thôn Xuân Sơn (Đức Minh) có gần 2 ha cà phê kinh doanh. Theo ước tính của bà Mỹ thì năm nay, gia đình cũng chỉ thu về được khoảng 4,5 tấn cà phê nhân xô. Những tưởng năm 2016, do thời tiết hạn hán kéo dài khiến cà phê giảm năng suất, năm nay thời tiết ủng hộ thì vớt vát nhưng thực tế sản lượng lại giảm hơn. Vậy là gia đình bà Mỹ lại thêm một mùa cà phê kém năng suất.

Lí giải điều này, bà Mỹ cho rằng đối với cây cà phê, ngoài công đoạn làm cành, chăm sóc đúng kỹ thuật thì thời điểm quyết định năng suất là lúc bung hoa, đậu quả. Nếu nụ chưa đến độ “chín” mà gặp mưa, hay tưới nước, bung hoa thì tỷ lệ đậu quả rất thấp, chất lượng tạo nhân kém. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến vườn cà phê của gia đình bà Mỹ cũng như vườn cà phê của nhiều nông dân khác trên địa bàn huyện năm nay năng suất không cao.

Năm nay, những trận mưa sớm ngay từ đầu năm (khoảng tháng 2, tháng 3) đã khiến cà phê trên địa bàn tỉnh nói chung, Đắk Mil nói riêng bung hoa sớm hơn so với quy luật. Đối với các huyện, nhất là các huyện phía Nam của tỉnh thì đây chính là những “cơn mưa vàng” vì đúng vào dịp cây cà phê cần nước để bung hoa, đậu quả. Riêng với huyện Đắk Mil, do điều kiện tự nhiên có phần khác biệt nên cây cà phê thường có chu kỳ ra hoa muộn hơn so với các địa phương khác trong tỉnh. Vì vậy, những đợt mưa sớm chính là “thủ phạm” gây ra tình trạng cà phê kém năng suất trên diện rộng.

Bà Mỹ cho biết: “Nếu như năm ngoái, cà phê mất mùa do thiếu nước thì năm nay cà phê còn mất “đau” hơn do mưa sớm với sản lượng giảm khoảng 20 - 30%. Với mức thu như thế này, khi trừ đi các khoản chi phí về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật rồi công chăm sóc, thu hái nhà nông lãi rất ít”.

Theo UBND xã Đức Minh, toàn xã có hơn 1.800 ha cà phê thương phẩm với năng suất bình quân từ 3 tấn/ha trở lên. Thế nhưng, theo tính toán ban đầu, niên vụ này, năng suất cà phê toàn xã giảm khoảng 27% so với năng suất bình quân các năm.

Không riêng gì xã Đức Minh, tình trạng cà phê năm nay kém năng suất diễn ra ở hầu khắp các xã trên địa bàn huyện Đắk Mil. Gia đình anh Mai Văn Đoan, ở thôn 8 B, xã Đắk Lao cũng có 3 ha cà phê. Hiện nay, gia đình đang gấp rút thu hái để có thời gian chăm sóc cây. Theo anh Đoan thì những năm trước, vào mùa khô phải tưới từ 3-4 đợt cho vườn cây. Nhưng năm nay, anh chỉ cần tưới có hai đợt vì trời mưa sớm, rải rác, hoa bung không đều, ảnh hưởng đến quá trình cắt tỉa cành, tạo tán, bón phân cho cà phê.

Anh Đoan tính toán, với mức năng suất đạt khoảng 2 tấn/ha, theo giá hiện nay là 38 triệu đồng/tấn thì mỗi ha cà phê, gia đình thu về 76 triệu đồng. Nếu trừ đi các khoản đầu tư gồm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc, thu hái khoảng 40 triệu đồng thì gia đình chỉ có lãi 36 triệu đồng/1ha.

Ông Trần Nguyên Long, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, xã hiện có hơn 3.100 ha cà phê, năng suất bình quân mọi năm khoảng 2,5- 3 tấn/ha nhưng năm nay chỉ đạt mức khoảng 2 tấn/ha, thậm chí có những vườn chỉ đạt 1,8 tấn/ha. Mất mùa, giá cả cà phê đang đi xuống, từ chỗ 40 triệu đồng – 42 triệu đồng/tấn nhân xô thời điểm đầu vụ thu hoạch thì nay chỉ còn 38 triệu đồng/tấn nhân xô khiến niềm vui của nông dân không trọn vẹn.

Tuy chưa có con số thống kê chính thức nhưng theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil, thì năng suất cà phê toàn huyện giảm bình quân khoảng 20 - 30% so với năng suất bình quân chung các năm trước. Tuy vậy, Phòng vẫn đẩy mạnh việc phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung hái đúng kỹ thuật, chú ý việc phơi sấy, bảo quản để nâng cao chất lượng sản phẩm. Sau thu hoạch, người dân chú trọng khâu làm cành, chăm sóc để phục hồi sức khỏe cho vườn cây, tạo đà cho vụ sau.

Hồng Thoan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang