• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Châu Thành (Sóc Trăng): “Kết nối” đưa rau an toàn đến bàn ăn mỗi gia đình

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 27/11/2017
Ngày cập nhật: 28/11/2017

Việc sản xuất rau an toàn ngày nay đã phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trên địa bàn toàn tỉnh Sóc Trăng và việc sản xuất theo quy trình an toàn đã được người dân nhiệt tình hưởng ứng bởi chi phí đầu tư thấp, lại đảm bảo sức khỏe cho người canh tác cũng như người tiêu dùng.

Khi rau được áp dụng quy trình kỹ thuật đã trở nên đơn giản thì vấn đề còn lại là khâu tiêu thụ rau, vì còn gặp nhiều vướng mắc. Bởi rau trồng theo “tiêu chuẩn an toàn” dù ít tốn chi phí nhưng là sản phẩm sạch nên vẻ ngoài không được bắt mắt, nhưng tâm lý người tiêu dùng thường chọn mua các sản phẩm có vẻ ngoài xanh tốt nên thị trường tiêu thụ chưa thực sự rộng mở. Từ lý do này, Hợp tác xã (HTX) Làng nghề Phú Tân (Châu Thành) đã đứng ra ký kết hợp đồng bao tiêu toàn bộ diện tích rau được bà con nông dân và thành viên của HTX trồng.

Phó Giám đốc HTX Làng nghề Phú Tân Lý Minh Tâm ký kết hợp đồng thu mua rau vụ tết với anh Hùng ngay tại ruộng rau.

Trao đổi cùng chúng tôi, Phó Giám đốc HTX Làng nghề Phú Tân Lý Minh Tâm thông tin: “HTX có tổng số 30 thành viên, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, như: sản xuất các mặt hàng đan đát, thủ công mỹ nghệ truyền thống phục vụ sinh hoạt hàng ngày của người dân và trưng bày nghệ thuật. Bên cạnh đó, HTX còn đẩy mạnh sản xuất cũng như kinh doanh nông sản bằng cách xây dựng các cánh đồng lúa tập trung, phát triển vùng trồng các loại rau, củ, quả trong nhà lưới theo tiêu chuẩn an toàn và ký kết bao tiêu rau màu của nông dân, góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con”.

Minh chứng cho việc “xây dựng, kết nối” vùng nguyên liệu rau an toàn bằng cách ký kết hợp đồng cụ thể, ông Lý Minh Tâm đưa chúng tôi đi tham quan khu vực trồng rau của các hộ nông dân. Ghé thăm vườn rau của anh Lý Thanh Hùng, ấp Phú Ninh, xã An Ninh, chúng tôi thấy toàn bộ diện tích “quy hoạch” canh tác rau được anh Hùng dùng lưới bao quanh với diện tích 2,5 công, trong đó có hơn 500m2 đã xây dựng nhà lưới.

Anh Hùng bộc bạch: “Tôi trồng rau màu hơn 10 năm, đây là năm đầu tiên tôi áp dụng trồng màu theo hướng an toàn cũng như trong nhà lưới. Qua 4 tháng canh tác màu trong nhà lưới, thấy rõ năng suất màu tăng hơn so với bên ngoài, nhất là đối với các loại rau ăn lá, bởi mùa mưa không thể trồng các loại cải thì khi có nhà lưới cải vẫn phát triển tốt, chi phí đầu tư giảm 80%, lợi nhuận tăng hơn 50% và điều làm tôi an tâm nhất là sau thu hoạch được HTX bao tiêu mua hết, không phải lo đầu ra như những năm trước. Hiện tại tôi trồng hơn 7 loại màu khác nhau, như: đậu bắp, cải ngọt, cải xanh, cải thìa, khổ qua, ớt, hành, ngò... thu hoạch khoảng 50kg/ngày, trừ chi phí lợi nhuận hơn 500.000 đồng. Sắp tới, tôi sẽ trồng cải các loại và dưa hấu để cung ứng cho HTX và xuống giống các loại rau thơm phục vụ thị trường tết”.

Chúng tôi ngược về trung tâm huyện Châu Thành, ghé nhà lưới của anh Nguyễn Văn Tâm, ấp Xây Đá, thị trấn Châu Thành đúng lúc anh vừa từ cơ quan trở về nhà. Chỉ vỏn vẹn chưa tới 400m2 nhưng bên trong nhà lưới của anh Tâm có hơn 5 loại rau ăn lá, như: cải trời, cải xoăn, cải xanh, cải ngọt, rau thơm các loại... được anh Tâm trồng luân phiên.

Anh Tâm chia sẻ: “Tôi đến với mô hình trồng màu bên trong nhà lưới là vì các con của tôi rất thích ăn rau. Khi mua ở chợ về chế biến dù đã ngâm nước muối, đôi khi trần qua nước sôi vẫn thấy chưa yên tâm, bởi các con tôi thường bị đường ruột sau khi ăn. Tôi không rõ do ảnh hưởng từ rau hay nguyên do khác, nên quyết định mua mảnh đất nhỏ trồng thử các loại rau, trước nhất là phục vụ bữa ăn hàng ngày cho gia đình sau là bán cho bà con hàng xóm. Điều lạ là khi ăn rau nhà trồng, các con không bị đau bụng. Nếu như trước đây toàn bộ số rau trồng được đều bán cho các mối quen, thì hiện giờ tôi đã ký kết cung cấp cho HTX Làng nghề Phú Tân. Việc liên kết của HTX đã giúp tôi giảm được phần nào chi phí hạt giống vì được HTX hỗ trợ, cứ tới ngày thu hoạch rau là HTX tới tận vườn vận chuyển”.

Mặc dù trồng rau bên trong nhà lưới ít bị sâu hại tấn công nhưng có một loại sinh vật ăn lá rau là những con ốc nhỏ li ti. Do vậy anh Tâm có bí quyết khá hay mà người dân có thể áp dụng là thả ếch vào ăn ốc và cuối vụ rau sẽ thu ếch thịt bán để tăng thêm thu nhập. Theo anh Tâm, hơn 4 tháng xuống giống các loại màu, số tiền anh thu về gần 10 triệu đồng, sau khi trừ chi phí. Dự kiến vụ màu tết, anh Tâm sẽ trồng bắp 7 màu, đậu bắp đỏ, đậu cove vàng và cải xoăn tím.

Phó Giám đốc HTX Làng nghề Phú Tân Lý Minh Tâm cho biết: “Hiện tại HTX đã liên kết với hàng chục hộ nông dân sản xuất rau an toàn trên địa bàn huyện và tất cả diện tích nhà lưới do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện triển khai hỗ trợ người dân để cung ứng cho 10 trường mầm non trên địa bàn huyện và Trường Thực hành Sư phạm Sóc Trăng. Đồng thời, HTX còn có 2 cửa hàng rau sạch bán tại chợ thị trấn Châu Thành và Ánh Quang Plaza Sóc Trăng. Tổng sản lượng rau hàng ngày HTX thu mua trong hộ dân gần 400kg rau các loại. Bên cạnh đó, để rau đạt chuẩn an toàn, bà con nông dân sản xuất phải tuân thủ quy trình kỹ thuật do HTX đưa ra cũng như hình thức lựa chọn trồng các loại rau theo đơn hàng HTX nhằm không để trùng lắp và các mẫu rau được kiểm duyệt nghiêm trước khi đến tay người tiêu dùng. Hướng tới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng vùng thu mua rau của bà con nông dân trồng bên trong nhà lưới khi Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện triển khai xây dựng nhằm đảm bảo thu nhập cho các hộ dân trồng nông sản sạch và mục tiêu chính của HTX là muốn chuyển đến người tiêu dùng những loại rau sạch dùng trong bữa cơm hàng ngày, đảm bảo sức khỏe bản thân và gia đình”.

Thúy Liễu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang