• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Một ngày ở trang trại rau sạch

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 24/11/2017
Ngày cập nhật: 26/11/2017

Anh Cao Xuân Mạnh, một trong hai người đồng sáng lập Vifarm kiểm tra chỉ số dinh dưỡng cung cấp cho rau cải.

Trang trại trồng rau rộng hơn 4.000m2 nhưng chỉ có 2 công nhân phụ trách chăm sóc, thu hoạch; muốn vào thăm phải qua nhiều lớp cửa, phải khử trùng giày dép bằng vôi bột; vừa tham quan vừa vặt rau, trái thưởng thức ngay tại vườn, không cần rửa… Đó là những trải nghiệm của chúng tôi sau một ngày ở Trang trại trồng rau sạch công nghệ cao Vifarm (48, đường Ven Biển, phường 12, TP.Vũng Tàu).

Ăn rau không cần rửa

Theo đúng hẹn, 7 giờ 30, chúng tôi có mặt tại Vifarm. Chị Trần Ngọc Trinh, kỹ sư của Vifarm dẫn chúng tôi đi qua 3 lớp cửa - trong đó có một đoạn rắc vôi bột - mới vào được nơi trồng rau. Chị Trinh giải thích, vôi bột để diệt vi khuẩn, mầm bệnh từ ngoài theo giày, dép của khách vào. Bình thường, trang trại có 2 công nhân đảm nhận các khâu chăm sóc, thu hoạch rau, nhưng hôm chúng tôi đến, chỉ có một người làm vì khoảng 1/3 diện tích đang trong giai đoạn khử trùng để chuẩn bị cho mùa rau Tết.

Trước mắt chúng tôi là hệ thống 52 giàn chữ A trồng rau thủy canh hồi lưu. Mỗi giàn đều có bảng ghi đầy đủ thông tin như: tên cây trồng, xuất xứ, ngày ngâm hạt, ngày gieo, ngày lên giàn (dự kiến), ngày thu hoạch (dự kiến), mã vạch truy xuất… Chị Trinh cẩn thận kiểm tra từng giàn cây, ghi chép các thông số vào sổ. Thấy một cây xà lách Ý có biểu hiện sâu trên lá, chị Trinh lật qua lật lại lá rau và bắt được con sâu gần bằng đầu đũa rồi chị tách cây riêng ra vị trí khác để theo dõi. Sau đó, chị cẩn thận lật từng lá của những cây xà lách xung quanh để kiểm tra đến khi thấy “an toàn” mới thôi.

Chị Nguyễn Thị Tài thu hoạch dưa leo tại trang trại Vifarm. Ảnh: MINH QUANG

Sau khi thăm quan khu vực trồng rau thủy canh, chúng tôi đến khu vực trồng rau theo công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel. Khoảng 100 gốc dưa leo Hà Lan và 500 gốc cà chua bi đang ra trái. Dưa leo đã trồng được hơn 1 tháng, nhiều cây trĩu quả, đạt trọng lượng chừng hơn 200 gram/trái. Chị Nguyễn Thị Tài, công nhân của trang trại cho biết, nếu để thêm vài ngày nữa khi hoa ở cuống trái rụng, dưa leo có thể đạt trọng lượng 300 gram/trái. Tuy nhiên, thời điểm này trang trại đã thu hoạch vì dưa đang rất ngon. Chị Tài mời tôi nếm thử một số rau, trái trong vườn mà không cần rửa. Thấy khách chần chừ, chị Trinh đưa trái dưa leo lên ăn trước, như để chứng minh cho khách rằng rau, quả ở đây bảo đảm an toàn tuyệt đối. Xong, chị bốc nắm đất trồng cải cầu vồng để kiểm tra độ ẩm. “Trồng theo phương pháp tưới nhỏ giọt, cải cầu vồng phát triển tốt hơn, năng suất cao hơn và nhìn bắt mắt hơn. Chúng tôi tiếp tục thử nghiệm để đưa ra phương án trồng tốt nhất”, chị Trinh vừa ghi vào cuốn sổ tay vừa cho biết.

Học sinh tham quan trang trại Vifarm.

Hướng đến thị trường xuất khẩu

Khác với cách trồng rau thông thường, ở Vifarm, rau được trồng trong nhà lưới, nhà màng với hệ thống tưới tiết kiệm bán tự động bằng công nghệ của Israel. Rau được trồng trên giá thể xơ dừa hoặc thủy canh hồi lưu, không sử dụng bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật hay hóa chất nào. Việc bổ sung dinh dưỡng cho rau được tính toán trên máy vi tính, căn cứ vào công thức đã tính toán xong, kỹ thuật viên mới đưa dưỡng chất vào nước cung cấp cho rau. Thời gian từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch rau từ 30-60 ngày như phương pháp trồng rau truyền thống. Trồng rau công nghệ cao có mức đầu tư ban đầu khá cao, nhưng bù lại, năng suất ổn định, ít bị sâu bệnh, được giá và dễ tiêu thụ. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, 3 cơ sở của Vifarm cung cấp 10 tấn rau, trái cho 500 khách hàng, là các hộ gia đình tại BR-VT và một số công ty cung cấp suất ăn chất lượng cao, nhà hàng tại TP.Hồ Chí Minh. Không tiết lộ tổng chi phí đầu tư ban đầu, nhưng anh Cao Xuân Mạnh, một trong hai người đồng sáng lập Vifarm lạc quan, sau 2 năm trang trại có thể thu hồi vốn và bắt đầu có lãi.

Anh Mạnh chia sẻ, vì lo ngại trước tình trạng thực phẩm bẩn ngày càng gia tăng, năm 2015, anh cùng người bạn là Cao Nhật Anh Tú - kỹ sư của một công ty dầu khí - rủ nhau làm trang trại trồng rau sạch để sử dụng trong gia đình. Sau nhiều ngày tìm hiểu, bàn thảo, hai người quyết định chọn công nghệ trồng rau của Israel, đặt mua hệ thống thiết bị tự động điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ, tưới tự động và nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế tại Vũng Tàu. Xơ dừa được mua từ các tỉnh miền Tây, một số loại hạt giống của Việt Nam, còn lại đa số phân vi sinh và hạt giống đều được nhập khẩu. Anh cũng thuê kỹ sư nông nghiệp phụ trách kỹ thuật. Vừa làm vừa học hỏi và tự rút kinh nghiệm nên việc trồng rau của các anh khá thuận lợi. “Ban đầu, chúng tôi trồng thử nghiệm một số loại rau để xem có phù hợp với điều kiện tự nhiên hay không, có đạt năng suất như kỳ vọng hay không, khi thấy hiệu quả mới mở rộng và trồng đại trà”, anh Mạnh chia sẻ. Từ ý tưởng ban đầu là trồng rau sạch tự cung tự cấp cho gia đình, anh Mạnh và anh Tú đã quyết định mở rộng diện tích trồng rau để cung cấp cho thị trường. Theo đó, năm 2016, họ đã mở thêm cơ sở tại xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu (2ha) và năm 2017 mở thêm cơ sở tại tỉnh Kon Tum (30ha, đang canh tác 2.600m2).

Trồng rau hiệu quả, anh Mạnh, anh Tú cũng chủ động thuê người quản lý và giới thiệu, bán sản phẩm qua mạng Internet. Ngoài facebook, zalo, Vifarm còn có website riêng: vifarm.org, giới thiệu quy trình trồng rau, các sản phẩm hiện có và giá thành của hơn 20 sản phẩm trên các trang web này để người tiêu dùng nắm được và đặt hàng. “Các sản phẩm của Vifarm được truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn rau an toàn, được kiểm nghiệm và xác nhận bởi Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.Hồ Chí Minh và Sở NN-PTNT. Sản phẩm có mã vạch để khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc và quá trình tăng trưởng của cây. Chúng tôi đang làm thủ tục để sản phẩm của Vifarm được cấp chứng nhận GlobalGAP (bộ tiêu chuẩn về Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt toàn cầu). Chúng tôi đã làm việc với các đối tác tại Singapore, Nhật Bản, Mỹ để sau khi được cấp chứng nhận GlobalGAP, sẽ xuất khẩu rau ra nước ngoài”, anh Mạnh cho biết.

Giá rau của Vifarm từ 35.000-100.000 đồng/kg, tùy loại. Một số mặt hàng đã có thương hiệu như: cải bó xôi, cải Kale, cải cầu vồng, xà lách Ý, cà chua bi socola, cà chua đen… Ngoài cung ứng rau, Vifarm còn nhận lắp đặt giàn rau thủy canh hồi lưu, hệ thống trồng tưới nhỏ giọt cho rau, cây ăn trái cho các hộ gia đình. Đặc biệt, chỉ cần liên hệ trước, các cơ quan, đơn vị, trường học, có thể đến thăm quan, tìm hiểu mô hình trồng rau theo công nghệ tiên tiến tại Vifarm.

DIỄM QUỲNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang