• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cà phê được mùa, nông dân vẫn kém vui

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 23/11/2017
Ngày cập nhật: 26/11/2017

Vườn cà phê đang trong giai đoạn thu hoạch của anh Nguyễn Văn Tấn, thôn Quảng Long, xã Kim Long (huyện Châu Đức).

Thời điểm này, các vườn cà phê trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang bước vào vụ thu hoạch. Theo các nhà vườn, sản lượng cà phê năm nay tăng gần gấp đôi so với năm 2016. Tuy nhiên, niềm vui của người trồng cà phê không trọn vẹn, khi từ đầu tháng 11 đến nay, giá cà phê liên tục giảm, hiện chỉ còn 37.000 - 38.000 đồng/kg.

Lại điệp khúc “được mùa, rớt giá”

Cuối tháng 10, khi cà phê bắt đầu chín bói, giá bán được thương lái thu mua tại vườn với mức khá cao, khoảng 44.000 - 45.000 đồng/kg. Thế nhưng, trong vòng 2 tuần trở lại đây, giá cà phê liên tục giảm, khiến nhiều nông dân lo lắng.

Những ngày này, anh Nguyễn Văn Tấn, thôn Quảng Long, xã Kim Long (huyện Châu Đức) đang khẩn trương thu hoạch vườn cà phê diện tích 1 ha của gia đình. Anh Tấn cho biết, vụ trước, do thời tiết bất lợi, anh chỉ thu được 5 tạ cà phê. Vụ này, nhờ trời mưa nhiều trúng thời điểm cà phê cần tưới nước để ra hoa đậu trái nên tỷ lệ đậu trái cao. Bên cạnh đó, cà phê cũng ít sâu bệnh nên sản lượng thu hoạch cao hơn mọi năm, đạt hơn 1 tấn/ha. Mặc dù vậy, anh Tấn và nhiều bà con trồng cà phê trong khu vực lại kém vui vì giá cà phê đang giảm mạnh, hiện chỉ còn 37.000 - 38.000 đồng/kg, giảm gần 10.000 đồng/kg so với cách đây một vài tháng. Trong khi đó, giá thuê nhân công hái cà phê lại tăng. Do vậy, với giá cà phê hiện nay, người trồng không có lãi.

Tương tự, vụ này, vườn cà phê của gia đình bà Chạc Bắc Kíu, ấp Liên Đức, xã Xà Bang (huyện Châu Đức) cũng cho năng suất cao, đạt gần 2 tấn/1,2ha. Tuy nhiên, do giá cà phê giảm mạnh, chi phí nhân công tăng nên không có lãi. Bà Kíu cho hay, năm trước, chi phí nhân công hái cà phê khoảng 150.000 đồng/người/ngày, giờ tăng lên 200.000 - 220.000 đồng/người/ngày nhưng cũng không có người để thuê. Với mức giá cà phê rớt xuống còn 37.000 đồng/kg như hiện nay, người trồng chỉ hòa vốn.

Ông Lê Sự, ấp Nông Trường, xã Hắc Dịch (huyện Tân Thành) cho biết, ông có 2,2 ha đất trồng cà phê xen tiêu. So với năm 2016, vụ cà phê năm nay thuận lợi hơn. Hiện vườn cà phê của ông Sự đã thu hoạch được khoảng 2/3 diện tích. Ước tính năm nay, ông thu được hơn 2 tấn cà phê. “Năng suất tăng nhưng hiện giá lại xuống thấp, tôi hy vọng thời gian tới, giá cà phê sẽ tăng trở lại để người trồng có thêm thu nhập. So với những năm trước, hiện nay, diện tích trồng cà phê trong vùng đã giảm nhiều do cứ mất mùa, mất giá liên tục”, ông Sự chia sẻ.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, năm nay, diện tích trồng cà phê trên toàn tỉnh khoảng 5.467ha, giảm gần 162ha so với năm 2016. Mặc dù diện tích trồng cà phê giảm, nhưng sản lượng vẫn tăng hơn 300 tấn so với vụ trước, đạt khoảng 9.900 tấn. Bà Trần Thị Hiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, rệp sáp là một trong những sâu bệnh thường xuất hiện trên cây cà phê, nhất là những cây già cỗi, gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng của hạt cà phê. Để hạn chế lây lan dịch bệnh, ngành nông nghiệp đã tăng cường khuyến cáo bà con nông dân trồng cà phê các biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Nhờ đó, diện tích cà phê bị nhiễm bệnh này trong vụ 2017 giảm đáng kể, giúp tăng năng suất. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng tích cực hướng dẫn, khuyến khích nông dân trồng cà phê theo hướng “sạch” để tăng giá trị sản phẩm.

Bà Chạc Bắc Kíu, ngụ tại ấp Liên Đức, xã Xà Bang (huyện Châu Đức) phơi hạt cà phê.

Tăng giá trị cà phê việt

Ông Trần Kim Khuê, phụ trách thị trường Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Nón Lá (thôn Chu Hải, xã Tân Hải, huyện Tân Thành, chuyên thu mua, sản xuất cà phê) cho biết, giá cà phê giảm là do hiện nay trong nước và thế giới đang bước vào vụ thu hoạch rộ. Dự báo đến tháng 2-2018, khi hết vụ thu hoạch, giá cà phê mới có khả năng tăng trở lại.

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, hiện nay, giá cà phê thế giới đang giảm mạnh đã kéo giá cà phê trong nước giảm theo. Bên cạnh đó, năm nay, các vùng trồng cà phê trọng điểm trong nước đều đạt năng suất cao, dẫn đến dư nguồn cung, giá giảm là điều khó tránh khỏi.

Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho biết: Thời gian qua, xuất khẩu cà phê nhân nước ta đứng thứ hai thế giới, nhưng giá trị xuất khẩu còn thấp do chủ yếu xuất ở dạng nguyên liệu thô. Cà phê nước ta chiếm 20% thị phần thế giới về lượng, nhưng giá trị xuất khẩu chỉ chiếm khoảng 2%. Khi bán 1 kg cà phê nhân, giá trị thu về khoảng 2 USD (tương đương giá trung bình 1 ly cà phê ở các nước nhập khẩu), trong khi mỗi kg cà phê nhân có thể pha được 50 ly cà phê. Nguyên nhân là do việc xuất khẩu cà phê nhân đầu tư ít, vốn quay vòng nhanh và dễ bán sản phẩm. Trong khi đó, muốn xuất khẩu cà phê chế biến tinh, phải đầu tư xây dựng nhà máy bài bản, cần vốn lớn, tốn công sức xây dựng thương hiệu… Vì thế, các DN nước ta vẫn đang chọn con đường xuất khẩu cà phê nhân để đỡ tốn công sức tìm thị trường và xây dựng thương hiệu. Cách làm này làm giảm giá trị gia tăng cho cà phê Việt Nam. Do vậy, các DN cần hạn chế xuất khẩu cà phê thô, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chế biến tinh để tăng giá trị.

CÁT TƯỜNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang