• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông dân tất bật vào vụ mới

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 05/02/2017
Ngày cập nhật: 7/2/2017

Ông Đỗ Đình Đắc, tổ 7, khu phố 4, phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa đang tưới nước cho 5.000 m2 đất trồng rau xà lách, hành, húng (rau thơm) hơn 1 tuần tuổi.

Sau những ngày vui xuân, đón Tết, nông dân trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang nhộn nhịp ra đồng. Ai ai cũng ước mong một năm nhiều thuận lợi, kỳ vọng vào một mùa vụ bội thu.

Hối hả vào vụ sản xuất

Những ngày này, trên các cánh đồng sản xuất rau xanh tại huyện Tân Thành, TP. Bà Rịa nông dân trồng rau đang xuống giống cho vụ sản xuất mới, sau vụ thu hoạch Tết. Ông Đỗ Đình Đắc - hộ trồng rau ở tổ 7, khu phố 4, phường Phước Hưng, TP.Bà Rịa) - cho biết, vụ rau Tết vừa qua, vườn rau nhà ông phát triển tốt, bán được giá, lãi gần 40 triệu đồng. Hiện nay, ông Đắc đang xuống giống rau xà lách, hành, húng… trên diện tích 5.000m2 để phục vụ thị trường sau Tết. Ông Đắc hy vọng lứa rau này có thể thu lãi cao hơn.

Huyện Tân Thành - nơi phần lớn người nông dân sống bằng nghề trồng rau - không khí sản xuất vụ mới cũng đang rất khẩn trương. Anh Vũ Văn Kiên, tổ 13, ấp Láng Cát (xã Tân Hải, huyện Tân Thành) cho biết, sau khi kết thúc vụ rau Tết, vào thời điểm này, anh đang cày xới gần 4.000m2 để trồng hơn 200 luống rau cải thìa, ngò. Đây đều là những loại rau ngắn ngày (cải thìa 15 ngày cho thu hoạch, ngò khoảng 35-40 ngày). Anh Kiên dự tính ruộng rau của gia đình sẽ đạt năng suất 15 tấn/ha, với giá rau cải thìa từ 4.000-5.000 đồng/kg, giá ngò từ 10.000-15.000 đồng/kg, sau khi thu hoạch, lãi hơn 30 triệu đồng.

Trong khi đó, nông dân trồng lúa ở Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc đang tất bật ra đồng chăm sóc lúa Đông Xuân trong thời kỳ đẻ nhánh, trổ đòng. Ngồi nghỉ dưới tán cây khi vừa phun xong thuốc phòng trừ đạo ôn cho hơn 2 sào lúa, anh Nguyễn Văn Tâm (xã An Nhứt, huyện Long Điền) cho biết, giai đoạn lúa đẻ nhánh, trổ đòng rất dễ bị sâu bệnh tấn công. Vì vậy từ sáng mùng 4 Tết, anh Tâm đã tranh thủ ra thăm đồng, thấy lúa có dấu hiệu bị nhiễm bệnh đạo ôn, anh Tâm đã bắt tay ngay vào việc phun thuốc phòng trừ.

“Vụ lúa Đông Xuân là vụ trọng điểm của năm, cho năng suất và chất lượng lúa tốt nhất. Như vụ Đông Xuân năm rồi, 5 sào lúa của tôi cho sản lượng gần 3 tấn, với giá lúa tươi từ 6.000-6.500 đồng/kg, tôi lãi được 13-15 triệu đồng, cao hơn 1/3 so với các vụ khác trong năm. Hy vọng lúa vụ này cũng đạt năng suất cao”, anh Tâm chia sẻ.

Lo lắng về mưa trái mùa

Những ngày này, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh hết sức lo lắng bởi những trận mưa trái mùa xuất hiện sau kỳ nghỉ Tết. Đây là hiện tượng lạ bởi đây đang là cao điểm mùa khô. Những đợt mưa trái mùa này sẽ tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển gây hại mùa màng, cây trái. Trận mưa dông chiều 4-2 tại huyện Châu Đức, huyện Tân Thành và TP. Bà Rịa đã khiến bà con nông dân đang vào vụ thu hoạch hồ tiêu như ngồi trên đống lửa. Ông Nguyễn Hùng, người trồng tiêu tại ấp 1, xã Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc) cho biết, ông bắt đầu thu hoạch 5 sào tiêu từ mùng 3 Tết nhưng những ngày này có mưa nên ông lo sẽ không đủ nắng phơi, làm giảm chất lượng hạt tiêu sau thu hoạch.

Đây cũng là thời điểm thu hoạch hạt điều nhưng do gặp mưa trái mùa từ trước và sau Tết nên nhiều vườn điều của bà con nông dân trong tỉnh có tỷ lệ đậu trái thấp. Một số vườn điều đang trong giai đoạn ra trái non có hiện tượng bị rụng trái.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Đức, năm 2017 sẽ là một năm khó khăn và đầy thách thức với người nông dân khi thời tiết phức tạp, khó lường. Các trận mưa trái mùa trước và sau Tết Nguyên đán đã khiến một số vườn cây ăn trái giảm tỷ lệ đậu trái.

Bà Trần Thị Hiến, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như thời gian qua sẽ gây ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng nông sản trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2017, để ngành nông nghiệp của tỉnh ổn định và phát triển, Chi cục sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương tăng cường hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, các mô hình mới đã được kiểm chứng hiệu quả để người dân tiếp cận, dần thay đổi phương thức sản xuất có thể chủ động ứng phó được với thời tiết và đáp ứng được nhu cầu thị trường.

CÁT TƯỜNG, SANG NGUYỄN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang