• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng rau ăn lá an toàn đem lại thu nhập cao

Nguồn tin: Khuyến nông TPHCM, 23/11/2017
Ngày cập nhật: 24/11/2017

Hiện nay sản xuất rau an toàn theo quy trình VietGAP đang dần thay thế trong sản xuất của người nông dân nói chung và người trồng rau ăn lá tại TP. Hồ Chí Minh nói riêng. Với yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đòi hỏi người sản xuất phải tạo ra những sản phẩm an toàn mới có thể tồn tại và phát triển lâu dài, đã có rất nhiều người thành công từ mô hình này, trong đó có ông Nguyễn Văn Hùng (1961) ở Ấp Nhị Tân, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn.

Khi được giới thiệu đến gặp ông, người dẫn đường nói đây là đại gia trong sản xuất rau an toàn và là tấm gương hiếu thảo trong việc phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng tiêu biểu tại xã Tân Thới Nhì, Hóc Môn. Tiếp chúng tôi: Khi nghe kể lại ông cười nói “đừng kêu tôi đại gia, mà kêu là nông dân sản xuất giỏi”.

Vốn xuất thân từ nghề nấu đám tiệc (hơn 15 năm), một nghề cũng đem lại thu nhập cao cho gia đình nhưng ngày càng lớn tuổi theo không kịp với thời đại nên quyết định chuyển hướng làm ăn. Vì nhà có đất đai ông bà để lại và thấy người ta trồng rau ăn lá an toàn cũng nhàn hạ mà lãi cao nếu biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong việc tưới phun, nhà lưới, nhà màng ít bị sâu bệnh hại… Ông đã chuyển qua sản xuất rau ăn lá an toàn từ năm 2011 đến nay đã 6 năm.

Ông Hùng cho biết: ông bà để lại hơn 15.000m2, trong đó 5.000m2 đất trồng lúa và 10.000m2 đất vườn. Lúc đầu tôi cũng chưa biết sản xuất rau gì, ra sao và như thế nào, để tìm hiểu tôi thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau an toàn và sau này là VietGAP do Trạm Khuyến nông Hóc Môn tổ chức, rồi được cho đi tham quan học tập kinh nghiệm nên từ đó đã áp dụng trên mảnh đất của mình. Theo ông không làm thì thôi, đã làm phải làm cho lớn, làm cho kết quả. Trong vườn ông đầu tư xây dựng toàn bộ nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới phun, máy cày, máy xới đất để sản xuất rau ăn lá an toàn. Đối tượng trồng chủ yếu là rau xà lách, cải xanh, rau muống, mồng tơi và các loại rau gia vị. Hằng ngày ông cung cấp ra thị trường khoảng 700kg rau an toàn với giá bán từ 7.000 – 10.000 đồng/kg. Khi hỏi lợi nhuận thu được bao nhiêu, ông cười nói khoảng trên 700 - 800 triệu đồng/năm, sau khi trả tiền cho nhân công và chi phí sản xuất.

Ông chia sẻ: Để trồng rau ăn lá thành công ngoài nắm vững kỹ thuật trồng, chăm sóc, bón phân cho từng loại đối tượng; thì phải biết tìm hiểu thị trường và đặc biệt quan trọng là phải biết sử dụng giống tốt (F1) của các công ty uy tín trên thị trường để năng suất cao và chất lượng ổn định, không sử dụng giống trôi nổi; sử dụng phân bón vi sinh kết hợp phân ủ hoai, tro trấu, xơ dừa trộn tổng hợp và bón phân theo nguyên tắc 4 đúng “Đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng phương pháp”

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông còn tạo công ăn việc làm ổn định thường xuyên cho 10 nhân công và dựng 04 nóc nhà cho nhân công ở để họ an tâm sản xuất. Ông còn là mạnh thường quân, chung tay với chính quyền trong các phong trào đền ơn đáp nghĩa, phong trào đại đoàn kết toàn dân tộc… của xã nhà và hiện ông đang phụng dưỡng một mẹ Việt Nam anh hùng tại nhà.

Vân Tâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang