• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đức Linh (Bình Thuận): Nhiều vườn tiêu nhiễm bệnh chết hàng loạt

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 23/11/2017
Ngày cập nhật: 24/11/2017

Với việc thời tiết thay đổi thất thường, mưa nhiều và kéo dài đã làm cho hàng trăm hecta tiêu ở huyện Đức Linh (Bình Thuận) bị nhiễm các bệnh như thối gốc, vàng lá, chết nhanh, chết chậm… gây thiệt hại đáng kể cho những hộ trồng tiêu nơi đây.

Nhiều vườn tiêu giai đoạn thu hoạch ở huyện Đức Linh đang bị chết hàng loạt

Gia đình ông Nguyễn Văn Vũ, một trong những hộ trồng tiêu nhiều nhất ở xã Đức Hạnh với hơn 4.000 trụ. Khoảng một hai tháng trước, vườn tiêu của ông xanh tốt, sai trái khiến cả nhà vui mừng, mong ngóng vụ mùa mới sẽ bội thu. Nhưng hai tuần trở lại đây, hơn 70% trụ tiêu nhà ông cứ lần lượt vàng lá, thối rễ chết hoàn toàn. Ông Vũ cho biết, mặc dù gia đình đã bỏ ra rất nhiều tiền bạc, công sức để cứu chữa vườn tiêu nhưng đành bất lực nhìn cây chết khô từng ngày.

Cũng như ông Vũ, nhều hộ trồng tiêu ở xã Đức Hạnh cũng đang lao đao do tiêu chết hàng loạt. Mặc dù người dân nơi đây đã tìm nhiều loại thuốc phòng ngừa, hỏi thăm cách chữa bệnh cho tiêu, thậm chí nhờ các cán bộ nông nghiệp tư vấn, nhưng tình trạng tiêu chết hàng loạt vẫn không được cải thiện. Theo thống kê, toàn xã Đức Hạnh có khoảng 290 ha tiêu đang cho thu hoạch, nhưng khoảng 1/4 diện tích đã bị nhiễm bệnh.

Điều lo ngại hơn, không chỉ tiêu trên địa bàn xã Đức Hạnh bị chết hàng loạt mà tại những xã có diện tích tiêu lớn tại huyện Đức Linh như, Đông Hà, Trà Tân, Đức tín cũng xảy ra tình trạng tương tự. Theo người dân, ban đầu chỉ có một vài trụ bị bệnh nhưng sau đó nhanh chóng lan sang các trụ khác. Đa phần trụ tiêu bị chết do thối rễ, dây tiêu héo dần rồi úa vàng, sau đó rụng lá ồ ạt rồi chết hoàn toàn. Đáng nói hơn, tình trạng tiêu bị chết nhiều lại là những vườn đang trong giai đoạn thu hoạch.

Xót xa trước cảnh tiêu chết, nhiều người đang cố vớt vát những gì còn sót lại

Theo Phòng NN& PTNT huyện Đức Linh, nguyên nhân xảy ra dịch bệnh là do thời tiết năm nay lượng mưa nhiều và mưa liên tục, nắng ít, độ ẩm trong đất cao thuận lợi cho các loại tuyến trùng và các loại nấm gây bệnh sống trong đất gây nên. Tuyến trùng xâm nhập làm cho bộ rễ bị thối hoàn toàn, cây tiêu chết nhanh. Nhiều trường hợp, cây sinh trưởng chậm, lá hơi nhỏ lại, vàng giống như thiếu phân, lâu ngày toàn bộ thâm đen thối mục khiến tiêu chết dần dần.

Phòng NN&PTNT huyện cũng khuyến cao người dân phải làm mương thoát nước trong vườn tiêu và tỉa bớt những cành làm trụ đỡ không cần thiết để vườn cây thông thoáng. Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc trừ bệnh hiệu quả, người dân phải nhanh chóng thu gom cây tiêu đã chết về một nơi quy định, vệ sinh tàn dư thực vật, dùng vôi bột khử trùng vùng bệnh hạn chế lây lan. Hai loại bệnh làm cây tiêu chết nhanh, cần phải phòng là chính, còn khi để xảy ra bệnh rất khó chữa trị.

Bảo Linh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang