• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Phúc: Trồng cà chua ghép trên gốc cà tím đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 21/11/2017
Ngày cập nhật: 22/11/2017

Những năm gần đây, cùng với phát triển chuyên canh rau màu, người dân trên địa bàn xã Tân Tiến (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại cây trồng mới, năng suất cao vào trồng trọt. Cây cà chua ghép trên gốc cà tím đang được coi là cây trồng trái vụ chịu hạn, ngập úng tốt và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây.

Gia đình chị Chu Thị Sáu, thôn Nội, xã Tân Tiến (Vĩnh Tường) trồng cà chua ghép trên gốc cà tím cho thu lãi 15-20 triệu đồng/sào.

Cà chua ghép trên gốc cà tím là tiến bộ kỹ thuật được Trung tâm Phát triển rau Châu Á chuyển giao cho Viện Nghiên cứu rau quả Việt Nam từ năm 1998, đến nay, đã mở rộng ở nhiều vùng trên cả nước. Đây là phương pháp lấy ngọn giống cà chua ghép với gốc cà tím để tận dụng ưu thế chống chịu thời tiết khắc nghiệt của mùa đông và sâu bệnh cho cà chua.

Thực hiện đề tài “Xây dựng mô hình trồng cà chua ghép trái vụ trên gốc cà tím” của huyện Vĩnh Tường, năm 2011, xã Tân Tiến đã đưa vào trồng thí điểm 0,5ha cây cà chua ghép, với sự tham gia của 10 hộ dân.

Qua quá trình triển khai, cây cà chua ghép rất phù hợp với đồng đất của địa phương, phát triển tốt, chống chịu được thời tiết mưa, gió thất thường, chịu hạn, ngập úng, hạn chế bệnh héo rũ vi khuẩn, xoăn lá, sâu đục thân, năng suất cao, giá thành ổn định... Với những ưu điểm vượt trội trên, diện tích cây cà chua ghép ngày càng được nhân rộng trên địa bàn. Hàng năm có khoảng 3-5 ha cà chua ghép trái vụ được trồng tại địa phương.

Theo kinh nghiệm của các hộ dân, quy trình trồng và chăm sóc cây cà chua ghép khá đơn giản. Cây cà chua ghép giai đoạn mới trồng sinh trưởng phát triển chậm, giai đoạn bắt đầu ra hoa cây phát triển rất nhanh, vươn lên cao, thời kỳ này cần cung cấp đầy đủ phân bón cho cây trồng. Sau khi trời mưa, cần chú ý bệnh đốm đen cho cây, tránh ảnh hưởng đến hoa, quả và những mầm non đang phát triển...

Là một trong những hộ chuyên trồng cà chua ghép trái vụ, anh Bùi Văn Sỹ, thôn Mới, xã Tân Tiến cho biết: "Trước đây, gia đình tôi chủ yếu trồng cây cà chua vụ Đông với những giống truyền thống như: Cà chua bi, cà chua đỏ... Tuy nhiên, năng suất và giá thành không cao.

Mấy năm trở lại đây, gia đình tôi đưa cây cà chua ghép trên gốc cà tím vào trồng trái vụ (từ tháng 7 âm lịch). So với cây cà chua thông thường, cà chua ghép có nhiều ưu điểm như: Ít dịch bệnh, khả năng chống chịu tốt, đặc biệt, không phải thụ hoa, cho nhiều quả và tự chín trên cây.

Khi quả chín có màu đỏ, sáng đẹp, cứng, nhiều bột, ăn ngon và ngọt hơn cà chua thông thường. Thời gian thu hoạch quả kéo dài 7 – 8 tháng, trung bình 1 sào thu được 4 – 5 tấn quả, giá bán buôn tại ruộng khoảng 10 - 20 nghìn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, người trồng thu lãi khoảng 15-20 triệu đồng/sào".

Đang vội thu hoạch những trái cà chua chín đỏ ngay tại ruộng để kịp thời gian cho thương lái đến lấy, chị Chu Thị Sáu, thôn Nội, xã Tân Tiến cho biết: "Cà chua ghép được gia đình tôi trồng cách đây 3-4 năm, vào giữa vụ, lượng quả nhiều, cách 2 ngày lại hái quả chín một lần, khoảng 1 tạ/sào.

Trồng và chăm sóc theo quy trình Vietgap nên quả cà chua ghép rất đảm bảo, an toàn, được nhiều thương lái và người tiêu dùng lựa chọn. Hiện tại, gia đình tôi đang bán buôn tại ruộng với giá 17- 20 nghìn đồng/kg.

Năm nay, do trồng nhiều các loại rau màu khác nên không còn đất, gia đình tôi chỉ trồng được gần 2 sào cà chua ghép. Với năng suất và hiệu quả như hiện nay, những năm tới, gia đình tôi sẽ nhân rộng diện tích trồng cà chua ghép trên gốc cà tím để nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình".

Có thể thấy, cà chua ghép trên gốc cà tím ngoài khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, được giá, cho năng suất cao còn góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hệ số sử dụng đất trên một đơn vị diện tích.

Tuy nhiên, vào thời điểm cuối vụ cây cà chua vẫn phát triển tốt, cho quả tái sinh nhưng giá thành lại thấp. Vì vậy, bà con trên địa bàn xã rất mong muốn có một đầu ra ổn định để tiếp tục nhân rộng cây cà chua ghép trên gốc cà tím góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Hồng Tính

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang