• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Mùa tiêu nhiều âu lo

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 17/11/2017
Ngày cập nhật: 20/11/2017

Kiểm tra tiêu bị nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm tại vườn tiêu của hộ ông Bùi Thanh Hùng (thôn Sông Cầu, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức).

Thời điểm hiện tại, các vườn tiêu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang trong giai đoạn nuôi trái, đến tháng 1-2 (âm lịch) là có thể thu hoạch vụ năm 2017-2018. Theo các hộ trồng tiêu, vụ này, do ảnh hưởng của thời tiết và dịch bệnh nên tỷ lệ tiêu ra hoa, đậu trái thấp, năng suất dự kiến chỉ đạt 65-70% so với các vụ trước. Trong khi đó, giá tiêu liên tục giảm trong thời gian qua càng khiến người trồng tiêu thêm khó khăn.

Năng suất, giá điều giảm

Ngồi bên vườn tiêu đang nuôi trái của gia đình, ông Trương Anh Dũng (ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) lo lắng khi nghĩ đến các khoản nợ mà gia đình ông đã vay ngân hàng để đầu tư vào vườn tiêu. Ông Dũng cho biết, gia đình ông đang canh tác 1ha tiêu 6 năm tuổi. Từ tháng 6 đến nay, do liên tiếp xảy ra mưa lớn khiến gần 100 gốc tiêu trong vườn bị ngã đổ, nhiều cây bị chết. Thời gian qua, ông đã dồn sức chăm sóc diện tích tiêu còn lại với hy vọng vụ tiêu cho năng suất cao để gỡ lại vốn những gốc tiêu bị hư. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi đã khiến tỷ lệ đậu trái thấp, nhiều trụ tiêu chỉ ra lá non, không ra hoa. “Năm ngoái, tôi thu được hơn 4 tấn tiêu/ha, năm nay con số này chỉ còn một nửa. Trong khi đó, giá tiêu lại liên tục giảm trong thời gian qua nên gia đình tôi đang rất lo lắng vì sợ tiền bán tiêu không đủ trả nợ ngân hàng”, ông Dũng nói.

Tương tự, gia đình ông Trịnh Văn Tiến (ở ấp Phú Lộc, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) cũng đang lo lắng khi thời gian qua giá tiêu liên tục xuống thấp, trong khi năng suất lại giảm mạnh. Ông Tiến cho biết, gia đình ông trồng 1,8ha tiêu. Mọi năm, trung bình mỗi trụ tiêu cho năng suất từ 4-5kg, nhưng năm nay, dự báo năng suất chỉ đạt khoảng 2-2,5kg. Nguyên nhân là do trời mưa nhiều khiến tỷ lệ đậu trái của tiêu giảm mạnh.

Theo các hộ dân, bên cạnh yếu tố thời tiết bất lợi, việc giá hồ tiêu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua càng khiến người trồng tiêu thêm khó khăn. Ông Nguyễn Hữu Hiền (thôn Bình Sơn, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) cho biết: Hiện nay, hồ tiêu chỉ còn 74-75 ngàn đồng/kg, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Do vậy, nhiều hộ dân đang trữ tiêu chờ giá lên. Trong khi đó, thời điểm thu hoạch vụ tiêu mới đang tới gần nên nguy cơ cung vượt cầu ngày càng lớn.

Nhiều diện tích hồ tiêu tại xã Quảng Thành, huyện Châu Đức bị vàng lá, chết nhanh chết chậm.

Dịch bệnh gia tăng

Theo bà Trần Thị Hiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, nguyên nhân chính làm cho hầu hết các vườn trên địa bàn tỉnh giảm năng suất là do mùa mưa năm nay đến sớm, có nhiều trận mưa lớn kéo dài đúng vào thời điểm tiêu đang ra hoa. Theo quy luật thời tiết mọi năm, vào tháng 11 và 12, lượng mưa sẽ giảm dần và trời nắng kéo dài đến tháng 4 năm sau. Nhưng trong vụ tiêu năm nay, nhiều cơn mưa trái mùa xuất hiện liên tục đã ảnh hưởng đến giai đoạn phân hóa mầm hoa (giai đoạn chuyển từ quá trình sinh trưởng sang quá trình ra hoa kết trái). Theo nguyên tắc, trong giai đoạn này, để tiêu ra hoa đậu trái cao, người trồng phải tiến hành hãm nước trong thời gian từ 30-45 ngày để cây tiêu tập trung ra hoa. Nhưng do mưa xuất hiện liên tục đã ảnh hưởng đến quá trình hãm nước của cây, khiến cây chuyển sang ra mầm, lá non, thay vì ra hoa và kết trái. Thêm vào đó, trong vụ tiêu năm nay, tình hình dịch bệnh trên tiêu cũng gia tăng làm ảnh hưởng đến năng suất hạt. Tính đến tháng 10-2017, toàn tỉnh đã có 264ha tiêu bị nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm, tăng 159ha so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 127ha nhiễm bệnh chết nhanh và 137ha nhiễm bệnh chết chậm. Ngoài ra, còn có thêm nhiều diện tích tiêu bị nhiễm bệnh tuyến trùng (25ha) và rệp sáp (21ha). Tất cả diện tích tiêu bị nhiễm bệnh đều trong giai đoạn nuôi trái, khiến nhiều hộ có nguy cơ mất trắng mùa tiêu.

Kỹ sư Công ty CP Bảo vệ thực vật Sài Gòn kiểm tra tình hình sâu bệnh và hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh trên cây tiêu tại vườn tiêu của gia đình ông Nguyễn Văn Giàu, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức.

Với tình hình dịch bệnh trên cây tiêu gia tăng, thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các Trạm Bảo vệ thực vật tăng cường phối hợp với các địa phương tích cực điều tra, thăm vườn, hướng dẫn nông dân phòng, trừ kịp thời, không để lây lan bệnh trên diện rộng. Hiện nay, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cũng đã ban hành Quy trình kỹ thuật quản lý bệnh chết nhanh, chết chậm hại hồ tiêu. Theo đó, Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo bà con trước hết phải chọn giống tiêu tốt, khỏe không bị bệnh, ít nhiễm bệnh, canh tác trên vùng đất thoát nước tốt trong mùa mưa, xung quanh vườn tiêu bà con nên đào mương thoát nước theo ô bàn cờ độ sâu 40-50cm. Đối với tiêu trồng trên đất vườn đã từng bị bệnh chết nhanh, chết chậm, cần được xử lý kỹ với vôi bột và thuốc bảo vệ thực vật trừ tuyến trùng mới được trồng lại…

Theo quy hoạch đến năm 2020, diện tích hồ tiêu của BR-VT là 7.000ha, sản lượng tiêu toàn tỉnh khoảng 16.800 tấn, trong đó xuất khẩu 16.200 tấn, còn lại tiêu thụ nội địa. Nhưng hiện nay, diện tích trồng tiêu của tỉnh đã lên tới 13.138ha, vượt gần gấp đôi so với quy hoạch. Trong đó, một số địa phương có diện tích tăng nhanh là Châu Đức, Xuyên Mộc và Tân Thành. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho dịch bệnh trên cây tiêu tăng nhanh do nhiều hộ dân chưa nắm vững kỹ thuật, chỉ trồng theo phong trào, trên những diện tích đất không phù hợp với trồng tiêu.

ĐINH HÙNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang