• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khi tôm - màu cùng phát triển

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 17/11/2017
Ngày cập nhật: 19/11/2017

Là vùng đất mặn nhưng bà con nông dân xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau không độc canh con tôm, biết tận dụng thế mạnh riêng để xen canh, tôm - hoa màu trở thành cặp đôi đồng hành trên hành trình phát triển kinh tế.

Không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt gia đình, những sản phẩm màu được làm ra từ đôi tay của những người nông dân cần cù chịu khó còn mang lại giá trị kinh tế cao, trở thành nét đặc trưng riêng của vùng đất Phong Ðiền.

Đến đất Phong Ðiền vào những ngày này, tuy vụ màu đã thu hoạch xong và đang chuẩn bị xuống giống mùa vụ tiếp để đón Tết Nguyên đán nhưng đa số người dân vẫn tất bật với công việc. Người cuốc đất, người thu hoạch rau…, không khí lao động rất nhộn nhịp. Từ hình thức hoạt động riêng lẻ theo cách nuôi trồng truyền thống, bà con nông dân dần dần biết ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong tưới tiêu, phân bón, lập tổ hợp tác (THT) tạo sự liên kết và hỗ trợ nhau trong phát triển sản xuất.

Ông Trương Văn Chọn, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Ðiền, cho biết: “Con tôm và cây màu đã gắn bó với bà con nông dân xứ này bao đời nay. Hiện tại xã có 2 THT tôm - màu đang hoạt động hiệu quả, vừa giúp nhau trong sản xuất, vừa xuống giống đồng loạt nên hạn chế sâu bệnh, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”.

Tuy là vùng đất mặn, song hoa màu được trồng lại ít bị sâu bệnh và khi cho ra sản phẩm thì chất lượng cũng không hề thua kém các vùng ngọt hoá. Theo một số hộ nông dân trong THT tôm - màu xã Phong Ðiền, chỉ cần chịu khó tưới nước thì cây màu sẽ tốt. Không cần dùng nhiều phân thuốc như những vùng khác vì đặc trưng của vùng đất nơi đây rất tốt.

“Mãng cầu ở xứ này hễ hái đem ra miệt Sông Ðốc bán là người ta mê lắm, vì nó ngọt đậm đà, mỗi ký dao động từ 40.000-60.000 đồng. Nếu không tính rau màu, chỉ 500 gốc mãng cầu trong vườn đã cho thu nhập trung bình từ 50-60 triệu đồng/năm”, ông Trần Văn Bính, một trong những hộ dân sản xuất giỏi tiêu biểu của THT tôm - màu 1/5 ấp Ðất Mới, xã Phong Ðiền, chia sẻ.

Vườn nhà ông Trần Văn Bính, ấp Đất Mới, xã Phong Điền có đến 500 gốc mãng cầu và các loại rau màu, cho thu nhập ổn định.

Sản xuất phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, THT nuôi trồng tôm - màu được đánh giá là một trong những THT điển hình của huyện. Song, bà con tại 2 ấp Ðất Biển và Ðất Mới, xã Phong Ðiền vẫn còn trăn trở đường giao thương. Hiện tại cả 2 ấp này chỉ mới có hơn 2 km đường bê-tông, còn lại phải đi lại bằng xuồng máy. Ðiều này không chỉ ảnh hưởng đến việc học hành của con em mà còn gây khó khăn cho bà con nông dân trong mua bán các sản phẩm hoa màu. Hầu hết các sản phẩm làm ra đều phải đợi lái đến mua.

Từ xưa nay, ở vùng đất này con tôm là nguồn thu nhập chính, nhưng hiện nay nguồn nước tại Sông Ðốc bị ô nhiễm nên ảnh hưởng rất lớn đến việc nuôi tôm. Trong khi đó cây trái, hoa màu trở thành một cứu cánh, tạo nguồn thu nhập ổn định cho bà con.

Đa số người dân cần cù, chịu khó trồng rau màu tăng thu nhập kinh tế gia đình.

"Trung bình mỗi mùa vụ, gia đình tôi thu khoảng 60-70 triệu đồng. Năm nay tôi chuyển sang trồng cây ăn trái và kết hợp một số loại rau vườn, tạo nguồn thu nhập xuyên suốt. Ðiều bà con mong muốn nhất bây giờ là có con lộ để thuận tiện đi lại, mua bán hằng ngày”, anh Hồ Văn Thường, thành viên THT tôm - màu ấp Ðất Biển, chia sẻ.

Trồng hoa màu trên vùng đất ngọt mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân là những câu chuyện không còn xa lạ. Nhưng trên vùng đất mặn chuyên canh con tôm, từ sức lao động của nhà nông giờ cũng trở thành nơi cây trái, hoa màu phát triển xanh tốt. Con tôm - hoa màu cùng nhau phát triển chính là kết quả sự cần cù, chịu khó của bà con nông dân./.

Kim Chi

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang