• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Liên kết phát triển cây đinh lăng

Nguồn tin: Báo An Giang, 08/11/2017
Ngày cập nhật: 9/11/2017

Những năm gần đây, phong trào trồng cây đinh lăng phát triển ở nhiều địa phương, trong đó có xã Lương Phi (Tri Tôn, An Giang). Từ một vài hộ trồng với quy mô nhỏ, đến nay, xã Lương Phi đã hình thành các tổ hợp tác (THT) sản xuất để nông dân (ND) liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm.

Trồng xen canh

Trước đây, ND thường trồng đinh lăng với số lượng nhỏ, chủ yếu để làm kiểng, làm thức ăn hoặc điều trị một số bệnh thông thường. Thời gian gần đây, cây đinh lăng được nhiều người tìm mua để làm dược liệu, ND đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng.

Đinh lăng được trồng xen với tán xoài nhằm tận dụng diện tích đất

Ông Trần Văn Thanh, Tổ trưởng THT Sản xuất và Chế biến đinh lăng núi Dài cho biết, ở xã Lương Phi, cây đinh lăng thường được trồng xen canh với vườn xoài nên tận dụng được tối đa diện tích đất, đồng thời tận dụng tán cây xoài để che bớt nắng. Bên cạnh thu hoạch xoài, ND còn có nguồn thu từ cây đinh lăng, tăng thu nhập cho bà con ND. Ngoài ra, cây đinh lăng rất thích hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở địa phương nên phát triển tốt, tính dược cao hơn so với nhiều nơi khác.

Ông Thanh cho biết thêm, cây đinh lăng là loại cây trồng ít sâu bệnh gây hại, không phải mất nhiều công chăm sóc cũng như chi phí sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Cây đinh lăng sau khi trồng 6 tháng có thể thu hoạch lá và thân. Lá được bà con phơi khô rồi bán lại cho các cơ sở sản xuất thuốc trong và ngoài tỉnh với giá 40.000 đồng/kg, thân được bán với giá 60.000 đồng/kg. Đinh lăng trồng 3 năm là có thể cho thu hoạch rễ, trọng lượng đạt từ 1-1,2kg, giá bán bình quân 400.000 đồng/kg. Ngoài việc trồng cây bán lá, rễ, thân, ông Thanh còn ươm cây giống để bán ra thị trường với giá 5.000 đồng/cây. “Hiện nay, gia đình tôi trồng trên dưới 2.400 gốc cây đinh lăng cùng với 3.200 mô đang chuẩn bị bán. Mỗi tháng, gia đình tôi thu hoạch lá rồi phơi khô được khoảng 30kg bán cho các bạn hàng ở Tịnh Biên. Hiện nay, nhu cầu về mặt hàng này rất nhiều, có bao nhiêu họ cũng lấy hết” - ông Thanh thông tin.

Mặc dù không có sâu bệnh nhưng trong quá trình trồng, ND phải chú ý 2 đối tượng gây hại chính là mối và chuột. Vì vậy, ND thường xuyên thăm vườn cây để có biện pháp phòng, tránh hữu hiệu nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mối, chuột gây ra.

Liên kết tiêu thụ

Nhằm hỗ trợ cho ND trong việc canh tác, tìm đầu ra cho sản phẩm, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) xã Lương Phi đã chủ động xây dựng các mô hình liên kết trong các hội viên. Qua đó, đã thành lập được 2 THT sản xuất và tiêu thụ đinh lăng ở 2 ấp An Ninh và An Nhơn, với 26 thành viên, canh tác trên diện tích 11,6ha. Ông Ba Gặp, Tổ trưởng THT trồng đinh lăng ở ấp An Nhơn cho biết, khi tham gia THT, các thành viên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức trong sản xuất. “Định kỳ 3 tháng/lần, các thành viên trong tổ gặp mặt, trao đổi thông tin về thị trường, cây giống, cách chăm sóc, tình hình dịch bệnh… từ đó, đưa ra biện pháp để hỗ trợ, giúp đỡ nhau. Ngoài ra, thông qua các THT, các thành viên còn được tập huấn kỹ thuật, giao lưu học tập kinh nghiệm từ các địa phương khác, góp phần nâng cao năng suất cho cây trồng”.

Theo ông Ba Gặp, việc tiêu thụ trong thời gian qua của các thành viên trong THT còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù được nhiều công ty trong cũng như ngoài tỉnh đến liên hệ, thu mua, nhưng mức giá các công ty đưa ra còn quá thấp so với thị trường, chưa tương xứng với giá trị của cây đinh lăng trong vùng, thêm vào đó là nhiều quy tắc phải tuân thủ nên ND không mặn mà.

Chủ tịch HND xã Lương Phi Lê Văn Luận cho biết, để phát triển mô hình trồng cây đinh lăng ở địa phương, thời gian tới, HND xã sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp nhằm giúp đỡ ND trong sản xuất và tìm kiếm thị trường. Đồng thời, HND sẽ xây dựng thương hiệu đinh lăng Bảy Núi nhằm nâng giá cây đinh lăng trong vùng.

ĐỨC TOÀN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang