• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ðưa "nấm chân dài" tới nông dân

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 07/11/2017
Ngày cập nhật: 8/11/2017

Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ Lâm Ðồng vừa tiến hành thử nghiệm và chuyển giao quy trình trồng nấm chân dài, một loại nấm ăn có giá trị cao cho nông dân huyện Ðơn Dương.

Thu hoạch nấm Kim Đỉnh tại Đơn Dương. Ảnh: D.Q

Ông Nguyễn Như Chương, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng - Sở Khoa học Công nghệ Lâm Đồng tự hào chia sẻ: “Trung tâm chúng tôi có bộ sưu tập nguồn gen các loại giống nấm với gần 100 chủng loài, vừa là nấm nội địa, vừa nhập ngoại. Trong đó có nhiều loại nấm rất quý hiếm, mới được phát hiện và đang trong quá trình nghiên cứu”. Bộ sưu tập chia làm hai loại với nấm ăn và nấm dược liệu. Nấm ăn rất đa dạng, từ nấm vùng ôn đới như nấm mỡ, nấm hương, kim châm; nấm xứ nóng như nấm rơm, nấm mối cho đến nấm có phổ sinh sống rộng như nấm chân dài hay bào ngư… Mỗi giống lại chia rất nhiều chủng loài khác nhau, với hình thức và giá trị dinh dưỡng khác nhau. Với nhiều loại nấm, việc bảo tồn nguồn giống mang ý nghĩa quan trọng. Riêng với nấm ăn, Trung tâm xác định, việc bảo tồn song song với việc đưa cây nấm ra cộng đồng là hoạt động cần thiết và được triển khai thường xuyên.

Thăm Trạm thực nghiệm của Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng trên địa bàn thị trấn Thạnh Mỹ, Đơn Dương, ngắm màu vàng tươi của những cây nấm Kim Đỉnh đang lớn từng ngày trong nhà nấm, chúng tôi lắng nghe cán bộ kỹ thuật chia sẻ về công việc của mình. Anh Dương Trường Chinh, cán bộ kỹ thuật của trạm chia sẻ, hiện trạm đã thực hiện được tất cả các khâu trong quá trình chuyển giao giống nấm. Từ sản xuất bịch nấm, cấy meo, ủ… cho đến chăm sóc và thu hoạch nấm. Không chỉ là sản xuất, đây còn là khu thử nghiệm để trạm hoàn thiện quy trình sản xuất các giống nấm từ phòng thí nghiệm tới cây nấm thành phẩm. Giới thiệu với khách khu nhà làm việc đang xây dựng, trong đó chủ yếu là khu vực nuôi cấy mô, anh Chinh cho biết đây sẽ là nơi sản xuất và cung cấp cho nông dân những cây mô chất lượng, trong đó có giống nấm. Anh bảo, Trung tâm đang thực hiện chức năng của mình, từ lưu trữ nấm, kỹ thuật nuôi cấy cho tới kỹ thuật chăm sóc.

“Lâm Đồng có điều kiện tự nhiên phù hợp với rất nhiều loại nấm, từ nấm xứ nóng tới nấm xứ lạnh. Đặc biệt, Đà Lạt là nơi có thể trồng nhiều loại nấm ôn đới có giá trị mà nơi khác không trồng được” - Trưởng phòng Công nghệ sinh học của Trung tâm Phan Quốc Chính đánh giá. Anh Chính cho biết, ở nhiều nơi, để trồng được nấm ôn đới thậm chí phải làm “nhà nấm” chuyên dụng, lắp điều hòa để đảm bảo nhiệt độ. Với Lâm Đồng, khí hậu đã là yếu tố thuận lợi trời cho. Anh Chính cũng nhận xét, nhu cầu sử dụng nấm của thị trường Việt Nam là khá lớn. Nhưng hiện tại, do người trồng nấm Việt chưa đáp ứng được nên nấm chủ yếu vẫn nhập từ Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là thiệt thòi rất lớn cho cả người tiêu dùng và người trồng nấm Việt.

Làm sao để đưa được cây nấm từ phòng thí nghiệm ra với người nông dân trồng nấm là mục tiêu của Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng, ông Nguyễn Như Chương chia sẻ. Nhiều giống nấm của Trung tâm có giá trị cao và thị trường ưa chuộng như nấm chân dài, nấm linh chi, bào ngư xám, bào ngư vàng… hiện đã và đang được sản xuất, tuy nhiên số lượng còn hạn chế. Trung tâm đang hướng tới việc chuyển giao các giống nấm giá trị cao này ra ngoài nông dân, để người trồng nấm sản xuất với số lượng lớn phục vụ thị trường rộng rãi.

DIỆP QUỲNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang