• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Trồng cây đinh lăng, một hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Tân Long

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 05/11/2017
Ngày cập nhật: 8/11/2017

Hiện nay, nhiều người dân trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã chuyển đổi một phần diện tích trồng chuối, sắn, tràm… kém hiệu quả để đầu tư một số cây trồng mới có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt gần đây, cây đinh lăng được lựa chọn đưa vào trồng và đang phát triển tốt, hứa hẹn trong tương lai gần loại cây này sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Đinh lăng là cây trồng mới, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập cho người dân ở Tân Long, Hướng Hóa

Những năm qua, kinh tế của gia đình ông Lê Thanh Hóa ở thôn Long An, xã Tân Long chủ yếu dựa vào 10 ha chuối và 70 ha tràm. Bình quân mỗi năm, trừ chi phí gia đình ông thu về gần 1 tỷ đồng từ việc bán chuối quả. Trong năm 2016 - 2017, rừng tràm của gia đình ông đến kỳ thu hoạch, trừ chi phí lãi hơn 4 tỷ đồng. Nhận thấy thị trường chuối ngày càng bấp bênh, cây tràm thì trồng nhiều năm mới thu hoạch, ông Hóa cho rằng cần chuyển đổi sang trồng loại cây khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Tìm hiểu thông tin trên ti vi, sách báo và internet, ở các tỉnh phía Bắc đang “sốt” trồng và thu mua cây dược liệu với giá cao, đầu năm 2017, ông quyết định ra các vùng miền núi của tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc để tham quan, học hỏi kinh nghiệm một số mô hình trồng cây đinh lăng. Trở về địa phương, ông Hóa quyết định chuyển đổi 1,2 ha tràm vừa khai thác sang trồng loại cây đinh lăng.

Để đảm bảo cho việc trồng cây đinh lăng hiệu quả, ông chuẩn bị khá kỹ lưỡng các khâu làm đất, khoan giếng nước, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, lựa chọn cây giống… với tổng chi phí bước đầu thực hiện mô hình này hơn 700 triệu đồng. Sau gần 3 tháng triển khai, được sự hỗ trợ kỹ thuật từ phía nhà cung cấp giống ở Vĩnh Phúc, cùng với việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng và tưới nước, hiện hơn 5 vạn cây đinh lăng của gia đình ông Hóa đang phát triển tốt. Đinh lăng là loại cây dược liệu quý, dễ trồng, ít tốn công chăm sóc nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thị trường thu mua loại cây này trong nước hiện nay và dự báo trong nhiều năm tới khá ổn định.

Do đó, ông Hóa có nhiều động lực để triển khai kế hoạch mở rộng mô hình trồng cây đinh lăng. Theo ông Hóa, muốn trồng cây đinh lăng phải lựa chọn loại đất tốt, địa thế thuận lợi và đặc biệt là phải đảm bảo nguồn nước tưới cho cây. Đinh lăng từ khi trồng đến khi thu hoạch được lá và thân của cây khoảng 2 - 3 năm. Sau 3 năm 1 cây có thể đạt hơn 3 kg, bán được khoảng 100 nghìn đồng; bình quân 1 ha trồng được hơn 40.000 cây đinh lăng, thu hoạch đạt hơn 3 tỷ đồng/ha. Đối với rể cây đinh lăng thì trồng càng lâu càng có giá trị, bán được giá cao.

Hay tin ông Hóa xây dựng mô hình trồng cây đinh lăng, đại diện của Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà đã đến tận nơi để tham quan và đặt vấn đề ký hợp đồng thu mua nguyên liệu với ông. Tuy nhiên, kế hoạch của ông trước hết sẽ dùng 1,2 ha đinh lăng đang trồng để làm giống, cung cấp giống cho người dân ở địa phương có nhu cầu. Bên cạnh đó, năm 2018 ông mở rộng mô hình trồng cây đinh lăng của gia đình 4 - 5 ha với tổng kinh phí đầu tư khoảng hơn 3 tỷ đồng.

Sau khi loại cây dược liệu này được trồng rộng rãi ở huyện, ông sẽ tiến hành thu mua nguyên liệu cung cấp cho các công ty dược trong nước. Ông Hóa chia sẻ, hiện nay theo tính toán chưa có cây trồng nào đem lại lợi nhuận như cây đinh lăng, đặc biệt là rủi ro trong loại cây này rất ít. Hiện ông chỉ lo ngại trong quá trình trồng cây đinh lăng của gia đình ông do địa hình dốc nhiều nên việc khoan giếng nước khá vất vả, khoan 5 giếng mà chỉ 3 giếng có nước; vào mùa khô nếu không đảm bảo nước tưới thì cây sẽ phát triển không tốt.

Ngoài gia đình ông Hóa, ở Tân Long còn có mô hình trồng cây đinh lăng của gia đình ông Lê Trọng Dương ở thôn Long Giang. Ông Dương dự kiến nếu mua được đất phù hợp ông sẽ mở rộng trồng 10 ha đinh lăng, nhưng hiện tại ông mới triển khai thử nghiệm trồng loại dược liệu này 0,5 ha. Một số hộ trong xã thấy mô hình cây đinh lăng của gia đình ông Hóa và ông Dương bước đầu thành công cũng muốn học tập và làm theo nhưng những hộ có đất thì không có vốn, những hộ có vốn thì chưa mạnh dạn triển khai. Vì thế, ông Hóa thường gặp gỡ, động viên người dân ở địa phương cùng đầu tư trồng đinh lăng để phát triển kinh tế.

Ông Võ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết: Thời gian qua, xã khuyến khích người dân trên địa bàn chuyển đổi một phần diện tích trồng chuối, tràm, sắn kém hiệu quả sang trồng những loại cây trồng phù hợp với thời tiết và thổ nhưỡng của địa phương. Bước đầu, nhiều hộ dân đã có suy nghĩ tiến bộ, mạnh dạn đầu tư trồng các loại cây ăn quả, cây dược liệu… mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Đối với mô hình trồng cây đinh lăng của 2 ông Lê Thanh Hóa và Lê Trọng Dương là những mô hình mới, có nhiều triển vọng.

Theo dự tính, sau 3 năm cây đinh Lăng sẽ mang lại thu nhập cao, gấp 6 - 7 lần so với trồng chuối. Hiện nay, chính quyền địa phương khuyến khích đối với những hộ đã trồng đinh lăng thì tiếp tục đầu tư mở rộng, những hộ chưa trồng thì nghiên cứu, học tập để trồng loại cây này và một số loại cây khác phù hợp. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương sẽ đề xuất các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ người dân vay vốn với lãi suất thấp để có điều kiện đầu tư chuyển đổi cây trồng, tăng thu nhập cho gia đình.

Kô Kăn Sương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang