• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gia Lai: Hàng chục ngàn trụ tiêu bị quật ngã

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 05/11/2017
Ngày cập nhật: 7/11/2017

Không nằm trong vùng tâm bão, nhưng địa bàn huyện Đak Đoa, Mang Yang (Gia Lai) vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề của bão số 12 với thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng.

Vườn tiêu năm thứ 3 nhà anh Nguyễn Đức Hùng bị đổ hơn 1.100 trụ. Ảnh: Văn Ngọc

Chịu ảnh hưởng của hòa lưu bão số 12, trên địa bàn huyện Đak Đoa và Mang Yang đã xuất hiện mưa và gió lớn. Đặc biệt là những trận gió giật với cường độ mạnh đã gây tổn thất nặng nề cho bà con nơi đây. Sáng 5-11, bão đã không gây mưa và gió nhưng theo ghi nhận của P.V tại xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, nhiều hộ dân đang phải tất bật khắc phục hậu quả do bão số 12. Cơn bão số 12 tạo ra những luống gió lớn quét qua khu vực này đã khiến hàng ngàn trụ tiêu của nông dân bị gãy đổ.

Tại vườn tiêu 1.200 trụ của gia đình anh Nguyễn Đức Hùng tại thôn 1 xã Hải Yang hiện đã bị ngã đổ hoàn toàn chỉ còn khoảng hơn 100 trụ còn đứng vững. Anh Hùng cho hay, đây là diện tích tiêu trồng năm thứ 3, tức năm tiêu chính thức bắt đầu đi vào kinh doanh. Nhìn những trụ tiêu xanh tốt trĩu quả nằm rạp xuống đất, anh Hùng đau xót: “Vay mượn ngân hàng đầu tư hết gia sản vào vườn tiêu này, chăm bẵm mấy năm trời mới được vườn tiêu ai nhìn cũng khen đẹp, sai trái. Vậy mà chỉ sau một đêm giờ coi như trắng tay, dựng lại cũng không được bao nhiêu nữa, không biết đến bao giờ mới trả nợ được ngân hàng”.

Nói rồi, anh cầm những gốc tiêu bị bung rễ tan hoang như đứt từng khúc ruột. Đây là vườn tiêu anh trồng bằng trụ gỗ có kèm theo trụ sống và căng dây thép để cố định. Gió lớn khiến giàn dây thép không chịu nổi áp lực kéo theo hàng ngàn trụ tiêu đổ rạp. Đa số các trụ đổ đều khiến cây tiêu bị đứt phần gốc hoặc bong rễ lên trên mặt đất. “Giờ phải nhờ anh em xóm làng mỗi người giúp một tay để dựng căng dây rồi kiếm trụ lên chứ để tiêu nằm vậy là chết hết. Hơn 1.100 trụ này bị gãy khiến tôi thiệt hại khoảng gần 1 tỷ đồng chứ không ít, tiêu lại sắp cho thu hoạch rồi”-anh Hùng buồn bã.

Trụ tiêu làm bằng bê tông kiên cố vẫn bị gãy gập. Ảnh: Văn Ngọc

Mạnh dạn đầu tư 1.500 trụ tiêu bằng trụ bê tông kiên cố nhưng vườn tiêu nhà anh Vũ Văn Sáng ở thôn 1, xã Hải Yang cũng bị gãy đổ hơn 200 trụ. Anh Sáng cho biết: “Đêm hôm thấy gió nhẹ không sao, đến khoảng 8 giờ sáng 4-11 thì bỗng nhiên gió giật mạnh, buổi trưa tôi lên thăm rẫy thì mới bàng hoàng thấy gió quật ngã cả trụ bê tông cốt thép. Tiêu năm nay đi vào kinh doanh mà gãy trụ, dây đứt thế này thỉ hỏng hết, giờ lại phải mua trụ mới dựng kèm vào, vừa tốn công, tốn tiền lại không thể được như trước”.

Nhiều diện tích cà phê cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 12. Anh Phạm Hồng Vỹ (trú tại thôn 1, xã Hải Yang) chia sẻ: “Chưa bao giờ người dân ở đây thấy một cơn bão mà gió mạnh hoành hành làm bà con thiệt hại nhiều như vậy. Nhà tôi tiêu cũng bị đổ ngã mà hơn 2 ha cà phê cũng bị gió quật tan nát làm quả rụng, rách hết lá”. Bà Mai Thị Nhung-Phó Chủ tịch UBND xã Hải Yang cho hay, theo thống kê sơ bộ trên địa bàn xã có hơn 5.000 trụ tiêu bị gãy đổ trong đó khoảng hơn 3.000 trụ tiêu đã đi vào kinh doanh còn lại là tiêu mới trồng được khoảng 1, 2 năm. Hiện các cơ quan, đoàn thể của xã phối hợp với đơn vị bộ đội là Kho K895 cũng đang cùng người dân dựng lại trụ tiêu, khắc phục hậu quả kịp thời.

Người dân đang khẩn trương dựng lại trụ tiêu khắc phục hậu quả. Ảnh: Văn Ngọc

Trong khi đó, tại huyện Mang Yang, bão số 12 hoành hành cũng khiến nhiều mảnh vườn tan hoang. Theo thống kê sơ bộ của UBND huyện, xã Đak Ta Ley bị ảnh hưởng nặng nhất với khoảng 5 ha tiêu tương đương với gần 6.000 trụ bị gãy đổ. 40% diện tích cà phê của xã bị lay gốc và rụng trái, 90% diện tích lúa gần đến kỳ thu hoạch cũng bị ngã rạp. Tại xã Đak Trôi cũng có khoảng 1.000 trụ tiêu bị đổ ngã. Ngoài ra, trên địa bàn có hàng chục căn nhà bị tốc mái, cụ thể xã Kon Thụp 9 căn nhà, xã Hà Ra 8 căn nhà… một số công trình của UBND xã và trường học tại xã Đê Ar và Đak Djrăng cũng bị bay mái.

Hiện các cơ quan chức năng vẫn tiến hành giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả cũng như thống kê thiệt hại để có những phương án hỗ trợ kịp thời.

Lê Văn Ngọc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang