• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ trồng rau muống nước

Nguồn tin: Khuyến nông TPHCM, 03/11/2017
Ngày cập nhật: 4/11/2017

Huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh là một trong những vựa sản xuất rau tươi cho thành phố, trong đó có rau muống nước Nhị Bình. Nhờ nguồn nước, thổ nhưỡng đặc biệt của xã Nhị Bình - nơi có nhiều kênh rạch và nằm ven khúc sông Sài Gòn sạch mà rau muống nước trồng tại đây cho vị ngọt, giòn. Đến nay, toàn huyện có hơn 700 ha rau muống nước, trong đó có 74,9 ha rau tại xã Nhị Bình đạt tiêu chuẩn VietGAP và người sản xuất chủ yếu là dân nhập cư từ các tỉnh phía Bắc, chiếm trên 85%. Trồng rau muống nước không chỉ là phương kế sinh nhai của hơn trăm gia đình khi đến TP. HCM lập nghiệp mà trong số đó đã vươn lên làm giàu, cho thu nhập ổn định. Điển hình có Anh Phạm Văn Cộng (1967), quê ở xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Anh cho biết: trước đây gia đình ở quê cũng làm nông nhưng cuộc sống không ổn định, không nói là rất khó khăn. Năm 2001, gia đình khăn gói vào Sài Gòn lập nghiệp khi được người hàng xóm đã đi trước đó chỉ dẫn và giúp đỡ. Lúc đầu cũng chưa biết làm gì thì người hàng xóm tốt bụng đã dạy cho nghề trồng rau muống nước. Tôi mua một chân ruộng rau muống (10.000m2) ở Phường Thạnh Lộc, quận 12 để phát triển sản xuất. Sau 3 năm (2004) thì ruộng nhà bị giải tỏa, gia đình về Nhị Bình mướn 7.000 m2 để sản xuất rau muống đến nay.

Anh Phạm Văn Cộng tham gia phát biểu tại Hội nghị đánh giá kết quả xây dựng cánh đồng rau muống VietGAP tại xã Nhị Bình

Về chuyện sản xuất, anh nói: trước đây tôi làm theo kiểu truyền thống nông dân, làm theo kinh nghiệm, chỉ biết đến lợi nhuận, không biết đến quy trình sản xuất sao cho an toàn, có sử dụng nhớt để tưới rau, rồi phun xịt thuốc không đúng cách, sử dụng thuốc không nhãn mác…. mà không quan tâm đến sản phẩm có an toàn hay không. Từ năm 2016, được sự động viên của Khuyến nông, của UBND xã Nhị Bình, của Tổ trưởng Tổ dân phố Ấp 1, tôi hưởng ứng việc sản xuất rau muống theo quy trình VietGAP. Với lại bản thân cũng nhận thấy cách làm cũ nay đã bị nhiều người tiêu dùng tẩy chay nên tình nguyện tham gia. Lúc đầu tôi được hỗ trợ cho đi học kỹ thuật, đến nay đã 04 lần học với những nội dung xoay quanh về rau muống nước và vừa rồi thì đạt giấy chứng nhận VietGAP do cơ quan chuyên môn cấp. Ngoài ra, tôi còn được hỗ trợ một phần thuốc BVTV sinh học để sử dụng trên rau. Qua đó giúp chúng tôi nâng cao nhận thức trong sản xuất, đặc biệt là cách sử dụng thuốc BVTV, phân bón, ghi chép nhật ký đồng ruộng để tạo ra sản phẩm an toàn.

Anh chia sẻ, rau muống là cây ngắn ngày, khi áp dụng theo VietGAP phải có ghi chép đồng ruộng vào sổ nhật ký, đánh dấu những khu vực phun thuốc bằng biển báo để cách ly đủ ngày. Là loại rau ăn lá nên anh thường cắt rau vào buổi sáng sớm hoặc ban đêm để rau được tươi. Sau khi thu hoạch, rau muống được chuyển về địa điểm sơ chế, loại bỏ bớt lá già và xếp gọn trong các khay rồi vận chuyển đến nơi thu mua. Hiện mỗi ngày, gia đình anh thu hoạch khoảng 1 tấn rau muống, một phần bán cho HTX Mai Hoa (700kg/ngày) với giá ký hợp đồng 5.300 đồng/kg, một phần cho các thương lái ở chợ đầu mối Tân Xuân (1.000 bó/ngày, mỗi bó 300gram với giá 2.000đồng/bó). Giá hiện bán ở chợ khá cao 10.000 đồng/kg nên HTX Mai Hoa cũng hỗ trợ tính lên 7.000 đồng/kg, so ra giá thị trường cao hơn HTX 3.000 đồng, nhưng bù lại họ mua sản lượng và giá cả ổn định, nhất là những tháng sau Tết khi giá rau muống xuống thấp. Đến nay tôi sản xuất VietGAP đã 02 năm, giá mướn 7.000m2 đất là khoảng 35 triệu/năm. Một năm sản xuất được khoảng 14-15 đợt rau, mỗi đợt thu được khoảng 1,6 – 1,7 tấn/1.000m2, sau khi trừ chi phí sản xuất (cũng không nhiều) nên lãi cao. Mỗi ngày trung bình gia đình thu khoảng 4 triệu/ngày.

Ruộng rau muống nước của Ông Cộng đang cho thu hoạch

Anh nói: Cái được lớn nhất mà khi nông dân tham gia trồng rau muống theo quy trình VietGAP trước tiên là sức khỏe người sản xuất được đảm bảo, bởi do làm đúng quy trình khuyến cáo không phun xịt phân thuốc bừa bãi, sau đó là an tâm sản phẩm của mình khi đến tay người tiêu dùng an toàn, không lo ngay ngáy như trước đây. Tôi nghĩ đây sẽ là hướng đi tất yếu khi nhu cầu người tiêu dùng ngày càng khắc khe về vệ sinh an toàn thực phẩm. Làm VietGAP cũng có khó khăn như lúc đầu không quen việc ghi chép sổ sách để theo dõi nhưng giờ thì ổn rồi và việc tiêu thụ sản phẩm rau muống VietGAP cũng còn khó khăn, chủ yếu tiêu thụ ở chợ đầu mối, chỉ khoảng 20% sản lượng là HTX, công ty thu mua; giá bán rau muống VietGAP cũng bằng, có khi thấp hơn rau thông thường nên người nông dân chưa an tâm để tiếp tục sản xuất. Tôi nghĩ các cấp ngành nông nghiệp cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn trong việc sản xuất theo VietGAP, mặt khác đẩy mạnh việc kết nối tiêu thụ rau ổn định cho bà con.

Sau 16 năm bén duyên với trồng rau muống nước kinh tế gia đình chúng tôi ổn định có nhà cửa khang trang, 500m2 đất ở Nhị Bình và vừa rồi mới mua thêm căn nhà 3 tấm hơn 2 tỷ ở Bình Dương. Không chỉ vậy, gia đình người con trai cả cũng theo nghề này với diện tích sản xuất hơn 1 ha và cũng có của ăn của để. Tôi rất vui, cuộc sống gia đình đổi đời đều nhờ vào nghề này. Ngoài làm giàu cho bản thân, ông còn hướng dẫn, vận động bàn con sản xuất rau muống trong vùng tham gia sản xuất theo VietGAP. Với những kết quả mang lại, Ông Cộng được bà con sản xuất rau muống tin tưởng bầu làm Tổ trưởng Tổ sản xuất rau Ấp 1.

Vân Tâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang