• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Các trại giống cây trồng, vật nuôi gặp khó

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 30/10/2017
Ngày cập nhật: 2/11/2017

Trang trại giống gà ta thả vườn Phước Hội mặc dù ứng dụng công nghệ chăn nuôi khép kín theo công nghệ của Đức bảo đảm chất lượng, nhưng việc tìm kiếm đầu ra hiện đang khó khăn.

Để duy trì và bảo tồn các nguồn giống đặc trưng cũng như bảo đảm cung cấp giống phục vụ cho nhu cầu trồng trọt, chăn nuôi của bà con trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, những năm qua, từ nguồn vốn ngân sách, tỉnh đã đầu tư xây dựng một số trang trại sản xuất giống heo, gà, lúa, cây ăn trái... Tuy nhiên, hiện các trại giống này đang gặp khó khăn trong quá trình hoạt động khi nguồn thu không đủ bù đắp chi phí.

“Bí” đầu ra nên lỗ

Ông Phạm Kim Cường, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư (KNKN) tỉnh cho biết, chương trình giống cây trồng, vật nuôi được ngành nông nghiệp thực hiện từ năm 2001. Đến nay, từ nguồn vốn ngân sách, BR-VT đã thành lập được các trại sản xuất con giống, cây trồng gồm: Trại heo giống Hòa Long, trại giống cây Hòa Long (TP.Bà Rịa, đi vào hoạt động từ năm 2001); Trại giống gà ta thả vườn Phước Hội (huyện Đất Đỏ, hoạt động từ năm 2010); Trại heo giống Phước Hội (hoạt động từ năm 2015). Tổng vốn đầu tư cho các trại hơn 61,24 tỷ đồng.

Đến giữa năm 2016, hoạt động của các trại cây, con giống nêu trên tương đối ổn định, thu bù chi. Trung tâm KNKN tỉnh đã hoàn trả lại vào ngân sách 37,58 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ quý 4-2016 đến nay, do tình hình chăn nuôi trên cả nước nhiều biến động, giá cả liên tục giảm đã gây khó khăn trong hoạt động sản xuất của các trại giống, dẫn đến thua lỗ. Cụ thể, Trại heo giống Hòa Long lỗ khoảng 2,5 tỷ đồng, hiện cơ cấu đàn chỉ còn 100 nái (giảm 100 con so với kế hoạch). Trại heo giống Phước Hội lỗ 4,6 tỷ đồng. Trại giống cây trồng Hòa Long hoạt động kém hiệu quả, sản phẩm không có khả năng cạnh tranh, không bù đắp được chi phí sản xuất. Chỉ có Trại gà giống Phước Hội lãi hơn 550 triệu đồng trong 9 tháng năm 2017, nhưng hiện tại chỉ còn 1 đàn giống sản xuất (kế hoạch là 2 đàn và 1 đàn hậu bị thay thế). Nguyên nhân chủ yếu là do không ký được hợp đồng với các cơ sở chăn nuôi để cung ứng giống ra thị trường.

Trong khi các trại giống trên gặp khó khăn đầu ra, trên thực tế nhu cầu về giống vật nuôi của người dân vẫn khá lớn. Như vào thời điểm tháng 7-2017, sau khi trải qua cơn biến động về thị trường chăn nuôi heo, người chăn nuôi bắt đầu muốn tái đàn thì lại chật vật trong việc tìm kiếm con giống. Để có heo giống, bà con nông dân trong tỉnh phải nhập con giống từ các cơ sở ở Đồng Nai, Bình Dương, các tỉnh Tây Nam bộ. Theo bà con nuôi heo, nguồn heo giống trên địa bàn tỉnh chưa ổn định, không bảo đảm đủ nguồn cung, chất lượng con giống cũng không đáp ứng yêu cầu. Theo đánh giá của Trung tâm KNKN tỉnh, tại Trại heo giống Phước Hội, trong giai đoạn từ tháng 8-2016 đến tháng 6-2017, năng suất sản xuất heo giống đạt hiệu quả kém, chất lượng con giống không bảo đảm. Trung tâm phải phối hợp với công ty cung cấp giống tìm biện pháp xử lý để cải thiện năng suất, kỹ thuật phối giống. Còn với Trại heo Hòa Long, do thiết kế ban đầu là chuồng hở, thời gian sử dụng đã lâu nên hiện đang xuống cấp cũng không còn phù hợp để sản xuất giống và không bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Chuyển đổi phương thức hoạt động

Sáng 30-10, tại cuộc họp với Trung tâm KNKN tỉnh và các sở, ngành tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho các trại giống, cây trồng, đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, theo định hướng phát triển nông nghiệp của tỉnh, vẫn cần phải duy trì hoạt động các trại sản xuất giống để giữ gìn nguồn giống địa phương và cung cấp giống phục vụ cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân. Do đó, đồng chí Lê Tuấn Quốc yêu cầu Sở NN-PTNT phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra lại hoạt động sản xuất của các trại giống để có đánh giá cụ thể, chính xác về hiệu quả hoạt động của các đơn vị này. Bên cạnh đó, các trại sản xuất giống cũng cần nghiên cứu, xây dựng phương hướng hoạt động, hướng tới liên kết với các cơ sở sản xuất giống trong và ngoài tỉnh để mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, rà soát, tìm hiểu nhu cầu các giống vật nuôi khác trên thị trường để chuyển hướng sản xuất phù hợp.

Theo Trung tâm KNKN, định hướng hết quý I-2018, Trại heo giống Hòa Long sẽ loại thải hết đàn heo nái giống hiện hữu và sửa chuồng để nuôi heo thương phẩm. Đối với Trại heo Phước Hội, đơn vị sẽ không nhập heo giống mà sử dụng các giống có sẵn để sản xuất con giống thương phẩm. Còn đối với Trại gà ta thả vườn Phước Hội, đầu năm 2018, sẽ chuyển từ nuôi giống gà sang nuôi các con giống 1 ngày tuổi như vịt, chim cút hoặc nuôi thương phẩm để cải thiện hoạt động sản xuất.

NGÔ THANH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang