• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghệ An: Thí điểm trồng gừng trong bao ở Nghĩa Đàn

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 26/10/2017
Ngày cập nhật: 28/10/2017

Hội làm vườn Nghĩa Đàn (tỉnh Nghệ An) phối hợp với Công ty cổ phần xuất khẩu nông sản Việt Nam triển khai trồng 50 nghìn bao gừng thí điểm cho 5 hộ dân trên địa bàn.

Gừng được trồng trong các bao tải, bao xi măng… Trung bình 1.000 bao sẽ được trồng trên diện tích 230m2đất trống. Với 10 nghìn bao gừng dự tính chi phí là hơn 200 triệu đồng, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, sẽ cho lãi 20 triệu đồng/1.000 bao.

Anh Trương Văn Thuận, khối Tân Thái, thị trấn Nghĩa Đàn triển khai trồng gừng trong bao. Ảnh: Đinh Thùy

So với các cây trồng khác thì trồng gừng trong bao có nhiều thuận lợi. Nông dân có thể tận dụng những khoảng trống trong vườn, tận dụng được phụ phẩm từ nông nghiệp như vỏ trấu, phân chuồng…

Thực hiện mô hình này, Công ty cổ phần xuất khẩu nông sản Việt Nam sẽ hỗ trợ kỹ thuật cũng như cho nông dân vay 50% chi phí; đồng thời bao tiêu đầu ra sản phẩm cho nông dân, với giá thu mua 18 nghìn/kg trong vòng 5 năm.

Đây là lần đầu tiên nông dân Nghĩa Đàn trồng gừng trong bao với quy mô lớn. Với sự phối hợp giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp trong việc trồng, chăm sóc, bao tiêu đầu ra sản phẩm đã tạo niềm tin, giúp nông dân yên tâm đầu tư. Nếu có hiệu quả cao, Nghĩa Đàn sẽ nhân rộng mô hình này.

Thời vụ bà con nên trồng gừng từ đầu xuân, tuy nhiên để thu hoạch gừng vào dịp tết nguyên đán nên trồng gừng vào tháng 4-5. Cuối năm khoảng từ tháng 10-11-12 hàng năm có thể thu gừng.

Thời gian sinh trưởng của gừng từ 8-10 tháng tùy từng giống. Hiện nay có rất nhiều giống gừng được trồng như: Gừng trâu hoặc gừng dé, gừng lai... Tuy nhiên, các giống được trồng phổ biến là gừng trâu, củ to, ít xơ, ít cay, thích hợp cho xuất khẩu; Gừng dé được gây trồng phổ biến, cho củ nhỏ hơn, vị cay và nhiều xơ hơn, hiện nay đang được bán nhiều ở thị trường trong nước.

Gừng giống được lấy ngay sau khi thu hoạch hoặc sau khi được bảo quản trong một thời gian ngắn. Một kilogam gừng giống trồng được khoảng 20 bao (150 kg/sào trồng trên đất). Nên chọn gừng già có ít nhất 9 tháng tuổi trở lên để trồng.

Đinh Thùy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang