• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: Rau VietGAP Lạc Lâm

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 26/10/2017
Ngày cập nhật: 27/10/2017

Trước nhu cầu thực tế về sản xuất nông nghiệp sạch, nhiều hộ nông dân xã Lạc Lâm, huyện Ðơn Dương, tỉnh Lâm Đồng đã tập hợp nhau lại thành lập Hợp tác xã (HTX) rau sạch VietGAP Lạc Lâm vừa ổn định đầu ra, vừa xuất ra thị trường sản phẩm sạch đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.

Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP giúp ông Bùi Ngọc Cung yên tâm đầu ra cho sản phẩm của mình. Ảnh: H.Y

Ðầu tư khoa học kỹ thuật

Xuất phát từ nhu cầu của người dân về rau sạch ngày càng cao, cộng với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương phù hợp với việc trồng và phát triển rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, 25 hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Lạc Lâm đã mạnh dạn cùng nhau hợp tác sản xuất và thành lập HTX rau VietGAP Lạc Lâm nhằm cung cấp ra thị trường nông sản sạch, ổn định đầu ra cho nông dân.

Trước đây, các hộ dân trồng rau năng suất không cao, rau hay bị nhiễm bệnh do bón phân chuồng trực tiếp, làm đất chưa đúng quy trình và sử dụng nguồn nước tưới chưa bảo đảm. Nhưng từ khi tham gia HTX rau sạch VietGAP Lạc Lâm các hộ nông dân đã biết thực hiện theo quy trình sản xuất rau VietGAP, các xã viên HTX đầu tư nhà kính, hệ thống tưới nhỏ giọt để sản xuất.

Ông Bùi Ngọc Cung (thôn Hải Dương, Lạc Lâm) là người đi tiên phong trong phát triển rau công nghệ cao ở Lạc Lâm cho biết, trồng theo kiểu truyền thống không mang lại kinh tế cao, ông bỏ số vốn lớn để đầu tư 2 ha nhà kính, hệ thống tưới nhỏ giọt sản xuất nông sản sạch, bên cạnh đó ông còn áp dụng công nghệ thông tin trong sản xuất như hệ thống phần mềm kiểm soát độ ẩm, tưới nước, quản lý nhật ký đồng ruộng qua hệ thống máy vi tính điều khiển từ xa. Ông cho biết thêm, ban đầu khi tôi làm những hệ thống này số tiền đầu tư quá lớn nhiều người cho rằng sẽ không mang lại hiệu quả. Nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại, bởi tuy giá cả thị trường sản phẩm rau trồng theo hướng công nghệ cao trên giá thể tuy đắt hơn trồng trên đất nhưng mình có lợi thế là luân canh cây trồng, hết lứa này trồng lứa khác, không cần cho đất nghỉ ngơi. Thời điểm hiện tại, dịch bệnh xoăn lá cà chua đang hoành hành thì cà chua sản xuất nhà kính của tôi vẫn phát triển tốt và cho ra sản phẩm đạt chất lượng. Nhận biết xu hướng thị trường ưa chuộng nông sản sạch, tôi đã xây dựng chương trình VietGAP cho 2 ha nhà kính của mình. Mới hơn 2 năm sản xuất, tôi đã lấy lại số vốn đã đầu tư, bây giờ chỉ việc thu lợi nhuận.

Cũng theo ông Cung, điều trăn trở nhất của bà con nông dân là đầu ra cho sản phẩm của mình, chính vì vậy ông cùng nhiều hộ nông dân thành lập HTX để có thể tạo ra thương hiệu rau VietGAP Lạc Lâm đồng thời giảm bớt khâu trung gian để sản phẩm không bị tư thương ép giá và tránh tình trạng nông dân được mùa mất giá, được giá mất mùa.

Tham gia HTX để ổn định đầu ra

Do có truyền thống canh tác các loại rau màu nên sau khi được hướng dẫn kỹ thuật mới cùng các kiến thức và biện pháp khoa học, nông dân đã biết áp dụng ngay vào khu canh tác rau. Cụ thể, bà con sử dụng phân vi sinh để bón cho cây trồng, hình thành thói quen ghi chép sổ nhật ký sản xuất, tuân thủ thời gian cách ly sau khi phun thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục quy định. Từ đó, chất lượng nông sản ngày càng được nâng cao. Ngoài ra, tại HTX rau sạch VietGAP Lạc Lâm, các xã viên còn chủ động canh tác rau phù hợp với từng mùa vụ, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Anh Nguyễn Quốc Thịnh, tham gia HTX với diện tích 6 sào nhà kính, có hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại để trồng ớt chuông. Anh cho biết, làm đơn lẻ mình sẽ bị phụ thuộc vào thương lái chính vì vậy anh tham gia HTX để nâng cao giá trị cho sản phẩm của mình. Với diện tích canh tác VietGAP của mình lợi nhuận thu về của gia đình là rất lớn. Toàn bộ rau do các hộ thành viên sản xuất đều tuân theo quy trình VietGAP. Hợp tác xã chịu trách nhiệm bao tiêu với giá cam kết, tạo đầu ra ổn định, giúp bà con yên tâm canh tác. Theo đó, thay vì lo tìm đầu ra như nhiều nơi, nông dân ở đây lại có thời gian tập trung chăm sóc rau an toàn, đạt tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Hữu Đoàn, Giám đốc HTX rau sạch VietGAP Lạc Lâm cho biết, các thành viên HTX đều là những người có diện tích canh tác lớn, đầu tư quy mô theo hướng công nghệ cao, với diện tích 30 ha và trên 50% đã được chứng nhận rau VietGAP. Khi sản xuất nông nghiệp sạch điều quan trọng nhất là uy tín của sản phẩm mình làm ra, từ đó mới tạo được lòng tin cho người sử dụng. HTX rau sạch VietGAP Lạc Lâm là hợp tác xã đầu tiên của xã Lạc Lâm làm bài bản theo tiêu chuẩn VietGAP. Khi triển khai HTX đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn, mở lớp tập huấn kỹ thuật canh tác rau an toàn; đồng thời, cử cán bộ trực tiếp chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng rau của hợp tác xã. Sản xuất rau theo quy trình VietGAP không chỉ giúp các hộ thành viên thay đổi nhận thức, mà còn giúp người tiêu dùng yên tâm hơn về vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) trong việc sử dụng nguồn rau sạch cho gia đình. Sản xuất rau VietGAP đang từng bước phát huy hiệu quả, vừa là điều kiện để các thành viên học tập những kỹ thuật, tiến bộ khoa học trong sản xuất để đưa sản phẩm ngày càng chất lượng ra thị trường bên ngoài, vừa quảng bá, tìm đầu ra ổn định với giá thành hợp lý.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Lạc Lâm, trồng rau sạch, an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn VietGAP là chủ trương của chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế. Thực tế, tại địa phương sản xuất rau VietGAP chưa nhiều, HTX rau sạch VietGAP Lạc Lâm ra đời sẽ tạo tiền đề cho nhiều hộ nông dân khác học hỏi và nhân rộng ra, từ đó ý thức sản xuất nông nghiệp sạch của nông dân ngày càng được nâng cao.

PHONG VÂN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang