• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ mô hình vườn ươm cây giống

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 23/10/2017
Ngày cập nhật: 26/10/2017

Từ nhiều năm nay, vườn ươm cung cấp giống cây trồng của ông Lê Ngọc Hoàn ở thôn An Mỹ, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều nông dân trên địa bàn. Với niềm đam mê và sự nhạy bén, ông Hoàn đã hiện thực hóa ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Mô hình vườn ươm cây giống mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình ông Lê Ngọc Hoàn

Khởi nghiệp từ những năm 1990, do nhận thấy nhu cầu trồng rừng của người dân địa phương ngày càng cao, trong khi đó nguồn cung ứng cây giống còn quá ít, tận dụng vườn nhà, ông Hoàn quyết định ươm thử cây tràm, bạch đàn bằng phương pháp gieo hạt. Mùa đầu thu hoạch, sau khi trừ chi phí và công chăm sóc, mô hình vườn ươm đã cho thu lãi khá cao, từ đó ông mạnh dạn thuê máy móc mở rộng diện tích vườn ươm. Hiện tại, trung bình mỗi năm, vườn ươm của ông Hoàn cung cấp hàng vạn cây giống gồm các loại cây như tràm hạt, tràm giâm hom, sao đen… giá trung bình mỗi cây giống là 500 đồng, trừ chi phí mỗi năm cho thu lãi ròng khoảng 50 triệu đồng.

Nhớ lại những ngày đầu mới bắt tay vào thử nghiệm mô hình vườn ươm, ông Hoàn chia sẻ: “Tôi là một trong những người đầu tiên làm mô hình vườn ươm cây lâm nghiệp ở địa phương. Lúc mới bắt tay vào công việc này, tôi chỉ có một suy nghĩ đơn giản là phải làm một nghề gì đó để thoát nghèo, đưa kinh tế gia đình đi lên. Qua nghiên cứu giống cây trồng, đối chiếu với nhu cầu thực tế và thỗ nhưỡng ở địa phương, khả năng đầu tư của gia đình, tôi quyết định chọn mô hình vườn ươm giống cây trồng để khởi nghiệp. Trải qua nhiều khó khăn, từ thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, đến thời tiết khắc nghiệt…giờ đây, vườn ươm của gia đình tôi đã được nhiều người biết đến, hàng năm cung cấp một lượng giống cây trồng khá lớn cho các dự án phục hồi rừng của tỉnh và các doanh nghiệp, hộ gia đình có nhu cầu trồng rừng”.

Thường xuyên được mời tham gia các cuộc hội thảo, các khóa tập huấn về nâng cao năng lực hoạt động của vườn ươm do Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức, ông Hoàn luôn quan tâm bổ sung thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm hay để áp dụng vào mô hình vườn ươm của gia đình mình, từ đó chia sẻ cách làm giàu cho nhiều hộ gia đình khác trong vùng. Đến nay, chỉ tính riêng trong thôn An Mỹ, đã có hơn 30 vườn ươm đang hoạt động, mang lại nguồn thu nhập khá cao cho người dân.

Mô hình vườn ươm cây giống của ông Hoàn còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức tiền công từ 3,5 – 4 triệu đồng/tháng. Ngoài vườn ươm cây giống hiên có, ông Hoàn còn trồng thêm 5 ha rừng tràm lấy gỗ và 1 ha cao su, mỗi năm mang lại thu nhập khá cao cho gia đình.

Về dự định cho các năm tới, ông Hoàn cho biết: “Sang năm, tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô của vườn ươm cây giống lên 120-140 vạn cây/năm để phục vụ đủ nhu cầu trồng rừng của các dự án và giúp người dân thuận lợi hơn trong việc phát triển rừng một cách bền vững.”

Thu Hạ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang