• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hà Tĩnh: Trồng rau gia vị - Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn

Nguồn tin: Khuyến nông VN, 18/10/2017
Ngày cập nhật: 22/10/2017

Hiện nay rau gia vị an toàn mang thương hiệu Thạch Lâm đã có mặt tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, trường học, khu công nghiệp, khu dân cư, cửa hàng bán rau an toàn, chợ đầu mối của thành phố Hà Tĩnh, các địa phương lân cận và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Rau an toàn mang thương hiệu Thạch Lâm cũng đang thực sự góp phần đổi mới từng ngày cuộc sống của người nông dân xã thuần nông một nắng hai sương này.

Thôn La Xá, xã Thạch Lâm có truyền thống sản xuất và kinh doanh rau gia vị từ lâu đời. Cả thôn có trên 130 hộ thì có tới 2/3 số hộ trồng và kinh doanh rau gia vị với diện tích hơn 3ha. Nhận thấy được tiềm năng và lợi thế phát triển rau gia vị, tháng 10 năm 2016, xã Thạch Lâm đã đề xuất với Sở Nông nghiệp và PTNT cho thành lập HTX rau gia vị an toàn xã Thạch Lâm. Sau đó, Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới và Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật tỉnh đã trực tiếp hỗ trợ kinh phí, khảo sát, quy hoạch, tư vấn, thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng vùng rau theo tiêu chuẩn an toàn. Hợp tác xã rau gia vị an toàn xã Thạch Lâm ra đời với 22 thành viên.

Ông Nguyễn Văn Thái - Trưởng thôn La Xá, Giám đốc HTX rau gia vị an toàn của xã Thạch Lâm cho biết: “Vùng sản xuất rau gia vị tập trung của HTX có tổng diện tích là 1,5 ha. Vùng này trước đây là đất 2 lúa, nhưng do địa hình cao, hệ thống kênh mương không đảm bảo nên nước lấy vào được một hôm là ruộng lại khô nên năng suất lúa chỉ đạt 1,5 - 2 tạ/sào, cho doanh thu 35 - 45 triệu đồng/ha/năm, nếu trừ vốn đầu tư để làm đất, giống, phân thì thu nhập không còn là bao, chứ nói chi đến lợi nhuận. Hiện nay, HTX trồng các loại rau gia vị như kinh giới, bạc hà, húng quế, húng chó, tía tô đỏ… Vốn đầu tư ban đầu để sản xuất rau gia vị ít vì chỉ cần mua giống và phân, trong khi giống thì người dân tự để là chính, phân thì sử dụng phân chuồng nhiều hơn là phân vô cơ. Công chăm sóc thì người nông dân lại rảnh rỗi, thậm chí có thể tạo việc làm cho các cháu đang ăn học tại nhà. Nếu tính như hiện nay, mỗi hộ dân có doanh thu từ 150.000 - 200.000 đồng/ngày/sào, doanh thu đạt 800 triệu đồng/ha/năm, trừ chi phí giống, phân bón và công chăm sóc thì lợi nhuận đạt khoảng 400 triệu đồng/ha/năm”.

Nụ cười của những thành viên được tham gia HTX rau gia vị Thạch Lâm

Mới thành lập, nhưng với nền tảng trồng rau gia vị trong vườn lâu đời và được tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất rau gia vị an toàn theo VietGAP, không sử dụng thuốc trừ sâu, nước tưới được sử dụng là nước từ nguồn hồ Kẻ Gỗ đảm bảo chất lượng, đất được cày bừa tơi xốp, lên luống đúng, các xã viên đã tạo nên những luống rau xanh tươi, xanh đảm bảo chất lượng, đặc biệt giữ được mùi thơm đặc trưng cho từng loại rau mà các nơi khác không có được. Hiện nay nhiều hộ dân đã tự tìm được đầu ra ổn định tại chợ thành phố Hà Tĩnh, siêu thị Coopmax, Mitraco, khu công nghiệp Formusa, chợ đầu mối của các xã lân cận… Các hộ này không những tiêu thụ sản phẩm trên diện tích của mình mà còn thu mua sản phẩm cho trên dưới 10 hộ khác trong HTX.

Chị Nguyễn Thị Nghĩa, tổ viên của HTX cho biết, hằng ngày để đủ lượng rau cung cấp cho các đầu mối, chị phải thuê công nhân thu hái rau… Thu nhập mỗi tháng của chị đạt từ 5 - 8 triệu đồng. Theo chị chỉ cần lượng rau sản xuất tại xã chiếm lĩnh được thị trường Hà Tĩnh thôi thì người dân cũng có thể làm giàu rồi. Tuy nhiên, hiện nay, rau Thạch Lâm vẫn phải cạnh tranh với rau nhập từ các tỉnh khác. Vì vậy, để giúp rau gia vị Thạch Lâm phát triển hiệu quả, bền vững, có chỗ đứng trên thị trường, tháng 6/2017, HTX đã tiến hành đăng ký thương hiệu sản phẩm với Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh. Đồng thời, trong thời gian tới HTX sẽ thực hiện các giải pháp khắc phục các khó khăn về hạ tầng tưới tiêu cũng như giữ vững và phát triển thị trường tiêu thụ rau gia vị.

Kim Thịnh - Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang