• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Dùng hơi nước… trồng rau

Nguồn tin: Tuổi trẻ, 17/10/2017
Ngày cập nhật: 19/10/2017

Hiện đã có khoảng hơn 1 tấn rau khí canh đạt chuẩn VietGAP bán ra thị trường trong khoảng hơn 1 tháng trở lại đây. Giá rau khí canh gấp từ 2 đến 3 lần rau canh tác trên đất tự nhiên

Sinh viên tìm hiểu cơ chế sinh trưởng của rau khí canh

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng xác nhận ông Trần Huy Đường (P.7, TP. Đà Lạt) là nông dân đầu tiên tại Đà Lạt thành công trong canh tác nông sản khí canh trên diện tích lớn.

Trong nông trại khoảng 1000 m2 của mình, ông Đường trồng 4 giống rau khác nhau bằng phương pháp khí canh. Do chi phí đầu tư cao nên ông Đường chủ yếu trồng các loại rau ít phổ biến có giá trị lớn cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn lớn.

Với phương pháp khí canh, rau được trồng trên giàn cách ly với mặt đất. Bộ rễ cây rau không cắm vào đất, giá thể hay nước (thuỷ canh) mà lơ lửng trong những ô không khí đã được che chắn ánh sáng.

Sau một thời gian nhất định, hệ thống van sẽ tự động phun hơi nước có pha chất dinh dưỡng vào trong những ô không khí có chứa bộ rễ. Rễ cây sẽ hấp thụ hơi nước và chất dinh dưỡng nuôi cây rau phát triển. Chất dinh dưỡng được pha thẳng vào nước theo công thức phù hợp với từng loại nông sản và chứa sẵn trong những bồn lớn dùng cho cây trong thời gian dài.

Rau được trồng trên giàn cao cách mặt đất và cách ly môi trường bằng nhà kính

Người trồng dùng những tấm keo sinh học để bắt côn trùng thay cho bơm thuốc trực tiếp lên lá cây

Cây non sau có bộ rễ khoẻ mạnh được đưa vào những ô không khí bắt đầu quy trình khí canh

Ông Đường học cách xây dựng hệ thống khí canh từ các chuyên gia nông nghiệp Hà Lan. Tại Việt Nam không có sẵn thiết bị canh tác khí canh nên ông phải dùng những thiết bị có sẵn, thông dụng để lắp ghép.

Theo ghi chép canh tác thì khí canh phù hợp với cả rau lá và rau củ. Tuy nhiên, tối ưu nhất với rau lá vì không phun dinh dưỡng lên lá nên bề mặt lá sạch, không nhiễm phân bón. Chi phí xây dựng hệ thống khí canh tiết kiệm khoảng 20% so với thuỷ canh, thời gian canh tác ngắn hơn các loại hình khác từ 7 đến 10 ngày.

Ông Đường cho biết, nhờ tính toán lượng phân bón hoà tan trong nước phù hợp với từng loại cây, đúng khuyến cáo của nhà sản xuất giống nên rau khí canh được xếp vào nhóm rau sạch ngay ở vụ đầu tiên sau khi được cơ quan chức năng kiểm tra dư lượng.

Vụ rau mới có thể bắt đầu ngay sau khi thu hoạch vụ rau cũ. Ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng), cho biết nếu áp dụng rộng thì nông sản sạch từ Đà Lạt có thêm lợi thế cạnh tranh ở phân khúc rau cao cấp.

Cây được ươm trong giá thể để kích thích bộ rễ phát triển trước khi đưa lên giàn khí canh

Cây rau có bộ rễ thả lơ lững trong những hộp không khí

Thu hoạch rau khí canh đơn giản, chỉ cần nhấc cây rau ra khỏi giàn sau đó ngắt rễ rồi đóng gói

Tất cả dụng cụ dùng để trồng rau khí canh phải được làm sạch kỹ khi tái sử dụng.

Trái tim của hệ thống khí canh là hệ thống phun hơi nước và kiểm soát chất dinh dưỡng

MAI VINH - THIÊN KHẢI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang