• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghệ An: Nông dân Anh Sơn 'trúng đậm' vụ dưa chuột sớm

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 17/10/2017
Ngày cập nhật: 19/10/2017

Thời điểm này đang vào vụ thu hoạch dưa sớm, bà con nông dân huyện Anh Sơn (Nghệ An) rất phấn khởi vì dưa chuột được mùa, được giá.

Nông dân xã Cẩm Sơn, Tường Sơn đang vào vụ thu hoạch dưa chuột sớm. Ảnh: Thái Hiền

Gần 2 tuần nay, gia đình chị Nguyễn Thị Giang, thôn 4, xã Cẩm Sơn luôn bận rộn vì vào vụ thu hoạch dưa chuột. Chị Giang chia sẻ: Những năm trước hầu hết mọi gia đình trong xã đều xuống giống bắt đầu từ tháng 11, khi vào vụ thu hoạch rất khó tiêu thụ. Năm nay gia đình mạnh dạn gieo sớm hơn, nên thời điểm này đã có thu hoạch.

Do trồng vào thời điểm mưa nhiều nên gia đình chị Giang phải phủ nilon để cây phát triển. Hiện tại, với diện gần 2 sào dưa chuột, vào vụ thu hoạch chính, mỗi ngày gia đình chị Giang hái được 8-9 yến, có ngày được 1,2 tạ dưa chuột.

Phấn khởi hơn, do dưa thời điểm này trên thị trường còn ít nên rất được giá, lại dễ tiêu thụ. Cứ đến ngày thu hoạch, thương lái vào tận ruộng thu mua, bà con không phải đi chợ bán như vụ chính. Với giá 8.000 - 10.000 đồng/kg, tính đến hết vụ dưa sau khi trừ chi phí cho gia đình chị lãi gần 15 triệu đồng.

Mỗi sào dưa cho năng suất từ 1- 1,5 tấn, sau khi trừ chi phí cũng thu về từ 7 đến 10 triệu đồng. Ảnh: Thái Hiền

Thời điểm này không chỉ ở Cẩm Sơn mà ở xã Tường Sơn bà con nông dân thôn 7, thôn 8 cũng đang thu hoạch dưa chuột sớm. Anh Trần Văn Bình, thôn 7, xã Tường Sơn cho biết: Gia đình có 3 sào đất ruộng, những năm gần đây chuyển sang tập trung trồng dưa chuột. Vụ dưa sớm này được gia đình anh xuống giống từ tháng 8 và thu hoạch từ tháng cuối tháng 9 đến hết tháng 10.

Còn dưa chính vụ được gieo trỉa từ tháng 11 và ra năm mới thu hoạch. Theo kinh nghiệm của anh Bình, trồng dưa sớm thường rất được giá, lại dễ tiêu thụ. Ước tính mỗi sào dưa cho năng suất từ 1- 1,5 tấn, sau khi trừ chi phí cũng thu về từ 7 đến 10 triệu đồng/sào.

Sau khi thu hoạch, người dân phân loại để thương lái đến thu mua ngay tại ruộng. Ảnh: Thái Hiền

Hiện nay, dưa chuột vụ sớm được bà con trồng nhiều ở xã Cẩm Sơn, Tường Sơn, Tào Sơn với diện tích gần 15 ha. Theo tính toán của người dân, dưa chuột là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, vốn chi phí đầu tư thấp, hiệu quả thu lại cao.

Khi đã bước vào vụ có thể thu hoạch liên tục 2 ngày 1 lần trong vòng 1 tháng, với năng suất bình quân đạt 1- 1,5 tấn/sào, trừ chi phí tính ra mỗi ha mang lại cho người dân thu nhập từ 100-150 triệu đồng/năm.

Với giá trị cây dưa chuột mang lại, huyện Anh Sơn đang khuyến khích người dân mở rộng diện tích trên các diện tích đất màu, đất đồi vệ, đất ruộng để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích đồng thời phối hợp với các ngành chuyên môn về các địa phương có diện tích rau màu lớn trên địa bàn huyện để chuyển giao kỹ thuật từ đó giúp người dân có điều kiện nâng cao thu nhập, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Thái Hiền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang