• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gia Lai tái canh hơn 2.800 ha cà phê

Nguồn tin: Mard, 16/10/2017
Ngày cập nhật: 17/10/2017

Hiện nay, rất nhiều diện tích cà phê trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang bước vào giai đoạn già cỗi ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, chất lượng của sản phẩm cà phê trên thị trường trong nước và quốc tế. Tỉnh đang tăng cường hướng dẫn người dân tập trung tái canh và ghép cải tạo những diện tích cà phê già cỗi nhằm vực dậy năng suất, chất lượng của loại cây trồng mũi nhọn của tỉnh. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã trồng tái canh được hơn 2.800 ha cà phê vượt gần 30% kế hoạch.

Tái canh cà phê ở Gia Lai

Hướng đến phát triển bền vững cây cà phê, tỉnh Gia Lai đã hỗ trợ theo mô hình và nhân rộng công nghệ tưới nước nhỏ giọt, tưới phun mưa tại gốc cho hơn 4.000 ha cây trồng chủ yếu trên cây cà phê, hồ tiêu. Định hướng đến năm 2020, tỉnh sẽ xây dựng gần 4.000 ha cánh đồng lớn tại các địa phương trọng điểm như huyện Chư Prông, Đức Cơ, Ia Grai, Đăk Đoa... Trong số này, Đăk Đoa đang là địa phương đi đầu trong việc vận động hơn 100 hộ dân tại xã Nam Yang liên kết hình thành nên cánh đồng mẫu lớn hơn 120 ha.

Gia Lai là một trong những địa phương có diện tích cà phê lớn với hơn 90.000 ha; trong đó diện tích cần phải tái canh đến năm 2020 là gần 18.000 ha. Để hoàn thành mục tiêu này, một trong những khó khăn, vướng mắc lớn nhất là nguồn vốn vay. Theo người dân và các doanh nghiệp trồng cà phê, việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi dành cho tái canh cà phê rất khó khăn do thủ tục quá nhiều khâu, lãi suất còn cao và thời hạn quá ngắn so với giai đoạn tái canh đến lúc có thu nhập.

Ngoài ra, hạn mức cho vay tái canh theo quy định là 150 triệu đồng/ha không đủ đáp ứng chi phí tái canh, trong khi lại phải giải ngân theo tiến độ nên rất nhiều hộ dân không mặn mà với chương trình này. Tính đến nay, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh chỉ mới giải ngân được khoảng hơn 100 tỷ đồng; trong đó, vốn theo chương trình tái canh cà phê của Chính phủ chỉ đạt hơn 4 tỷ đồng, còn lại chủ yếu là vốn từ Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSat) và vay theo hình thức thỏa thuận thương mại giữa các hộ dân và ngân hàng.

Ông Kpă Thuyên, Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai yêu cầu, ngành nông nghiệp địa phương cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện chương trình tái canh cà phê; làm rõ nguyên nhân vướng mắc và cùng với ngân hàng xây dựng quy chế phối hợp nhằm tháo gỡ những khó khăn hiện nay cho người dân. Về phía ngân hàng cũng tiếp tục xem xét, có ý kiến với Trung ương để tháo gỡ khó khăn trong cơ chế vay vốn; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nông dân trong việc tiếp cận nguồn vốn vay./.

TTXVN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang