• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quỳ Hợp (Nghệ An): 1 tỷ đồng phát triển cây hương bài

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 16/10/2017
Ngày cập nhật: 17/10/2017

Dự án trồng cây hương bài được triển khai từ năm 2015 đến năm 2017 hiện kết thúc ở Quỳ Hợp (Nghệ An) với tổng kinh phí 1 tỷ đồng.

Mô hình trồng hương bài ở Châu Cường - Quỳ Hợp. Ảnh: Thu Hường

Dự án do quỹ môi trường toàn cầu các dự án nhỏ tại Việt Nam tài trợ vừa tổ chức tổng kết đánh giá để nhân rộng mô hình.

Dự án triển khai trồng cây hương bài tại 3 bản là bản Nhạ, bản Khì và bản Tèo với diện tích gần 7ha, đến nay đã tăng lên hơn 13 ha và nhân rộng ra được thêm 4 bản nữa đó là Đồng Tiến, Mường Ham, Bản Nguông và Hạ Đông.

Riêng năm 2015 cây hương bài đã cho thu hoạch, năng suất đạt từ 13 đến 14 tấn rễ tươi/ha, thu nhập đạt 66 đến 72 triệu đồng/ha, so với trồng keo giá trị cao gấp 7 lần.

Cùng với được hỗ trợ về kỹ thuật phân giống, quá trình trồng, chăm sóc bà con dân tộc Thái xã Châu Cường còn được dự án tổ chức 6 chuyến tham quan, mở 8 lớp tập huấn chuyển giao KHKT trồng cây hương bài cho 200 người dân tham gia. Ngoài ra dự án còn tổ chức 2 lớp đào tạo nghề làm hương cho 50 học viên ở 7 xóm có diện tích trồng cây hương bài.

Cây hương bài trở thành cây xóa đói giảm nghèo bền vững ở nhiều xã của Quỳ Hợp.

Hiện bà con nông dân xã Châu Cường đã thực hiện được quy trình khép kín từ trồng cây rễ hương đến chế biến ra sản phẩm hương trầm và bán ra thị trường được người dân trong và ngoài huyện Quỳ Hợp đón nhận, góp phần nâng cao nhận thức tiếp cận thị trường vừa tăng thu nhập cho người nông dân.

Thành công của dự án sẽ là cầu nối để các xã Châu Thành, Châu Quang và Châu Thái nhân rộng giống cây hương bài đưa vào trồng để góp phần hướng đến mục tiêu phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng các dân tộc trên địa bàn.

Thu Hường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang