• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người trồng ớt chuông trên vùng đất khó

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 13/10/2017
Ngày cập nhật: 15/10/2017

Ở nước ta, ớt chuông (hay còn gọi là ớt ngọt) được trồng chủ yếu tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) cho năng xuất, chất lượng tốt do hợp với khí hậu mát mẻ. Tuy nhiên, tại vùng đất đồi cằn cỗi ở thôn Lau, xã Hoàng Lâu (Tam Dương, Vĩnh Phúc), anh Phạm Văn Xuân đã trồng thử nghiệm thành công mô hình ớt chuông theo tiêu chuẩn VietGAP, cho năng suất và chất lượng cao.

Mô hình trồng ớt chuông trong nhà kính của anh Phạm Văn Xuân đang đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau 18 năm “tha phương lập nghiệp”, đầu năm 2016, anh Phạm Văn Xuân quyết định trở về làm giàu trên chính quê hương mình với việc đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Tháng 3/2016, được sự giúp đỡ của Sở KH&CN anh xây dựng 2 nhà kính, mỗi nhà rộng 1.250 m² với tổng mức đầu tư gần 1,7 tỷ đồng.

Ban đầu, anh Xuân sử dụng nhà kính để trồng rau an toàn và hoa ly. Kết quả, các sản phẩm rau sạch của vườn được thị trường đón nhận. Hoa ly do trồng trong nhà kính được kiểm soát nhiệt độ, ánh sáng phù hợp nên nở đúng dịp Tết Nguyên đán 2017.

Để đạt hiệu quả kinh tế cao, với mô hình nhà kính, anh Xuân cho biết sẽ trồng những loại rau, củ trái mùa. "Thời tiết miền Bắc thất thường, nhưng trồng rau trong nhà kính sẽ hạn chế được sâu bệnh, quy trình chăm sóc được kiểm soát nên khi trồng các loại rau trái vụ cung cấp ra thị trường vừa dễ bán lại được giá. Đặc biệt, khi tiêu thụ tại thị trường miền Bắc, cước vận chuyển sẽ giảm đi, lợi nhuận đem lại cũng lớn hơn" - anh Xuân tâm sự.

Với sự tính toán kỹ lưỡng, nhạy bén với thị trường, tháng 6/2017, anh Xuân quyết định trồng thử nghiệm ớt chuông tại nhà kính rộng hơn 1.200 m², ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ thực vật, sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Trồng ớt trong nhà kính theo tiêu chuẩn VietGAP không đòi hỏi nhiều khâu chăm sóc, nhưng đất, giống và phân bón phải đạt tiêu chuẩn an toàn. Ớt chuông là loại cây trồng ưa khí hậu lạnh, do vậy khi trồng trong nhà kính sẽ kiểm soát được thời tiết, nhiệt độ, ánh sáng phù hợp điều kiện sinh trưởng của cây, phòng, chống được sâu bệnh hại.

Bên cạnh đó, toàn bộ khu nhà kính anh Xuân sử dụng hệ thống tưới giàn nhỏ giọt và phân bón hòa tan hữu cơ được nhập khẩu từ Hà Lan và Đức, tuy giá thành cao gấp rưỡi nhưng giảm được chi phí chăm sóc và mức độ độc hại, năng suất cao hơn 30% so với phương thức canh tác truyền thống.

Hiện tại, vườn nhà anh Xuân có hơn 3.500 gốc ớt chuông, với 3 màu xanh, đỏ và vàng. Sau gần 3 tháng trồng thử nghiệm, đến nay, cây ớt chuông của gia đình đã thu hoạch lứa đầu tiên, bước đầu cho chất lượng quả to, đều và hương vị ngọt hăng. Ớt chuông có vòng đời khoảng 1 năm, trong đó 7 tháng thu hoạch được trái.

Theo tính toán, 1 cây ớt hết vòng đời cho thu hoạch từ 5 đến 7 kg quả. Với khoảng 3.500 gốc, giá bán 30 nghìn đồng/kg, một năm vườn ớt chuông của anh Xuân cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng. Trừ chi phí sản xuất, gia đình anh thu lãi gần 300 triệu đồng.

Hiệu quả ban đầu từ việc áp dụng công nghệ cao vào sản xuất đã tiếp thêm động lực để anh Xuân mở rộng diện tích canh tác. Hiện tại, anh Xuân đang tiến hành xây dựng khu nhà kính rộng hơn 2.000 m² tại khu đất bên cạnh để trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao, theo tiêu chuẩn VietGAP cho chất lượng sản phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh.

Trên địa bàn huyện Tam Dương, có một số hộ nông dân canh tác, sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, kết quả bước đầu đã thể hiện được tính ưu việt của khoa học công nghệ, khắc phục được những hạn chế của sản xuất nông nghiệp truyền thống. Tuy nhiên, cái khó mà bà con nông dân đang gặp phải là đầu ra cho nông sản vì chưa có sự liên kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối.

Anh Phạm Văn Xuân và nhiều bà con nông dân khác mong muốn các cơ quan chức năng sẽ có các chính sách hỗ trợ để những mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp có đầu ra ổn định hơn, giúp người nông dân gắn bó với ruộng đồng, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Kim Hiền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang