• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Người trồng rau màu thiệt hại do mưa lớn kéo dài

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 12/10/2017
Ngày cập nhật: 14/10/2017

Những cơn mưa lớn trong những ngày vừa qua đã khiến hàng trăm ha rau màu của bà con nông dân bị hư hỏng, dập nát, giá bán ở chợ cũng “đội giá” từng ngày.

Theo nhiều bà con nông dân các vùng chuyên trồng rau với diện tích lớn ở các xã Yên Phú (Yên Mỹ), Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên), Thiện Phiến (Tiên Lữ)..., đợt mưa lớn kéo dài vừa qua khiến nhiều diện tích rau bị ngập úng. Nhiều loại rau xanh đang trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch bị ngập nước và chết nên lượng rau cung cấp ra thị trường bị giảm mạnh.

Chị Trần Thị Thúy ở thôn Tính Linh, xã Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên) có 4,5 sào chuyên trồng rau màu, trong đó 1,7 sào cà pháo; 1,5 sào cà chua và hơn 1 sào cải bắp. Trận mưa lớn kéo dài vừa qua khiến hơn 4 sào rau nhà chị bị thiệt hại nặng. Hàng nghìn cây cà chua cao nửa mét bị chết. Còn ruộng cà pháo đang độ thu hoạch rộ bị ngập nước, quả thối nhũn trên cây. Thiệt hại ước tính gần 20 triệu đồng.

Sau đợt mưa lớn kéo dài, nhiều cánh đồng trồng rau màu ở xã Thiện Phiến (Tiên Lữ) chìm trong nước. Gió mưa cũng khiến nhiều luống rau cải, rau thơm các loại bị dập nát. Trên đồng, người dân đang tận thu lượng rau màu còn lại sau mưa. Bà con nơi đây cho biết, sau đợt mưa lớn, khi thời tiết nắng trở lại sẽ khiến rau củ bị chết héo, cây còn sống đã bị táp hết lá nên chậm lớn và phải chăm bón nhiều hơn.

Xã Yên Phú (Yên Mỹ), một trong những vùng sản xuất hoa màu lớn nhất của tỉnh cũng bị ảnh hưởng nặng. Anh Nguyễn Duy Đạt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Phú cho biết, đợt mưa lớn dài ngày này đã khiến hàng trăm ha rau màu của bà con nông dân bị dập nát, hư hỏng. Diện tích rau màu còn sống sót sau mưa cũng có nguy cơ thối rễ nếu không rút nước kịp thời, nhất là khi trời nắng trở lại kết hợp với hanh khô. Anh Đạt cho biết thêm, vì rau màu bị hư hỏng nhiều nên rau bán rất chạy, lượng thu hoạch không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Mưa lớn dài ngày khiến nhiều diện dích rau, màu ngoài ruộng bị hư hỏng, dẫn đến nguồn cung khan hiếm, giá rau xanh ở các chợ trên địa bàn tỉnh tăng vọt.

Khảo sát tại chợ Gạo (thành phố Hưng Yên), từ vài ngày nay, số lượng tiểu thương bán rau tại chợ giảm và các loại rau, củ cũng không còn nhiều và đa dạng như trước đó. Giá bán các mặt hàng này cũng tăng gấp 2 - 3 lần so với trước đó. Cụ thể: rau muống, rau ngót từ 4.000 đồng/bó lên 8.000 đồng/bó; rau cải từ 4.000 đồng/bó lên 9.000 - 10.000 đồng/bó; rau mùng tơi từ 5.000 đồng/bó lên 8.000 đồng/bó; su hào từ 6.000 đồng/củ lên 9.000 đồng/củ... Riêng các loại rau gia vị có giá tăng mạnh mà vẫn không có đủ hàng để bán, rau thì là từ 50.000 đồng/kg lên 80.000 đồng/kg; hành lá từ 45.000 đồng/kg lên 70.000 đồng/kg; rau mùi, rau răm... cũng tăng giá gấp đôi so với trước.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, một tiểu thương bán rau ở chợ Gạo cho biết: Tôi thường nhập các loại rau từ vùng trồng rau xã Trung Nghĩa, khoảng một tuần trước, lượng rau rất nhiều và đa dạng, giá cả cũng hợp lý. Nhưng 3, 4 ngày nay, những trận mưa to kéo dài khiến một diện tích lớn rau, màu ở đây bị hư hỏng, nguồn cung trở nên khan hiếm khiến giá thu mua cũng tăng vọt. Trung bình những ngày gần đây, mỗi ngày tôi chỉ nhập được 1/3 lượng rau so với trước đây”.

Dù đã dạo quanh vài vòng chợ Hiến Nam nhưng chị Trần Thị Yên, phường An Tảo (thành phố Hưng Yên) vẫn chưa mua đủ những loại rau mình cần. Chị Yên nói: “Do nhà làm vài mâm cơm đãi khách, cần lượng thực phẩm nhiều hơn ngày thường. Trước chỉ cần đến một sạp rau, củ là đã có thể mua đủ các loại nguyên liệu cần thiết, nhưng hôm nay, dù đi chợ thật sớm, tôi vẫn chưa mua đủ các loại rau, củ”.

Gần 1 tuần nay, tại chợ đầu mối Đông Tảo, xã Đông Tảo (Khoái Châu), số lượng các loại rau, củ, quả bán ra mỗi ngày giảm mạnh. Anh Đào Đức Tuấn, Trưởng Ban quản lý chợ đầu mối Đông Tảo cho biết: “Sau đợt mưa lớn kéo dài những ngày vừa qua, lượng cung nhiều loại rau, củ, quả ở các địa phương lân cận trở nên khan hiếm, nhiều thương lái phải nhập rau ở các tỉnh, thành phố khác về bán nhưng cũng không đủ hàng. Ước tính lượng rau, củ, quả bán ra tại chợ giảm khoảng 50% so với trước đó, trong khi giá cả các loại rau, củ, quả đều tăng…”.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Hưng Yên, thời gian tới trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những trận mưa vừa đến mưa to trên diện rộng. Trước tình hình đó, nông dân các địa phương cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống úng ngập, bảo vệ cây rau màu vụ đông. Đồng thời chuẩn bị nguồn giống, tích cực làm đất để trồng bổ sung những diện tích cây trồng bị thiệt hại, bảo đảm nguồn cung ra thị trường.

Hương Giang - Dương Miền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang