• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Bình: Mưa kéo dài, nhiều diện tích cây trồng vụ đông sớm bị thiệt hại

Nguồn tin: Ninh Bình, 12/10/2017
Ngày cập nhật: 13/10/2017

Mưa kéo dài 2 tháng qua, đặc biệt mưa to dồn dập do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới những ngày qua đã khiến hàng trăm ha rau màu, cây trồng vụ đông sớm ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình bị ngập úng, hư hỏng, nông dân thiệt hại nặng nề.

Nông dân xã Khánh Hồng (Yên Khánh) kiểm tra, chăm sóc cây vụ đông trong những ngày mưa lớn. Ảnh: TG

Yên Khánh được coi là huyện có diện tích trồng cây màu vụ đông lớn nhất tỉnh. Trung bình mỗi năm huyện trồng khoảng gần 3000 ha, với tổng giá trị sản phẩm lên tới 170-180 tỷ đồng. Các cây trồng chủ yếu là bí xanh, ngô ngọt, khoai tây, bí đỏ, trạch tả, đặc biệt rau vụ đông sớm cho giá trị rất cao, trung bình từ 5-7 triệu đồng/sào. Vào thời điểm này mọi năm, bà con đã được thu hoạch rau màu để bán. Nhưng năm nay do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, nhiều trận mưa lớn kéo dài đã làm thiệt hại không ít diện tích cây màu vụ đông sớm của bà con.

Anh Đào Đức Hiệp, xóm 9, Khánh Hồng, huyện Yên Khánh than thở: "Đến giờ gia đình xuống giống được tất cả là 4000 cây bắp cải. Một lứa trồng từ gần hai tháng trước, một lứa trồng cách đây nửa tháng nhưng coi như hỏng hết. Mưa nhiều, nắng không có, cây nào cây đấy yếu rớt, đứng đấy chẳng lớn được vì rễ bị úng thối hết rồi còn đâu. Bây giờ chỉ cần nắng lên là chết rũ hết cả".

Chị Ngô Thùy Linh, cùng xóm cũng cho biết: Như năm ngoái, thời điểm này, bắp cải đã bắt đầu vào cuốn nhưng năm nay gần 2 tháng rồi mà cây vẫn cứ lòng khòng, lá tí teo. Tình hình này chưa chắc đã thu được 1 tạ rau. Riêng dưa chuột vụ này gia đình trồng 2 sào nhưng do chân ruộng thấp, khi trồng gặp mưa liên tiếp dẫn đến ngập úng nên cây chết nhiều, giờ tôi đang phải đi dặm lại. Nhưng nếu trời tiếp tục mưa có lẽ cũng chết nốt.

Theo chia sẻ của nhiều người dân, mỗi sào rau, nếu trồng sớm khoảng cuối tháng 7 đầu tháng 8 và cho thu hoạch vào thời điểm giáp vụ tức là khoảng tháng 10, tháng 11 dương lịch thì sẽ rất dễ bán và được giá. Trung bình 1 sào cà chua sớm có thể cho 7-9 triệu đồng, rau cải các loại thì từ 3-5 triệu. Do vậy bà con rất thích làm vụ đông sớm và đã có nhiều kinh nghiệm để chăm sóc cây trồng khi thời tiết chưa thực sự thuận lợi. Tuy nhiên với tình hình mưa gió quá khắc nghiệt như năm nay thì nhiều hộ dân đã phải chịu mất trắng.

Trao đổi với ông Hoàng Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Nhạc được biết: Năm nay Khánh Nhạc có kế hoạch trồng 125 ha cây vụ đông, chủ yếu là cây rau các loại, cần, khoai tây, ngô, dưa chuột. Trong đó, diện tích vụ đông trên đất hai lúa là 75 ha, đất chuyên màu là 40 ha. Khoảng đầu tháng 9, bà con trong xã đã xuống giống được khoảng 15 ha bao gồm bí xanh, dưa chuột, cà chua và rau sớm. Nhưng do mưa nhiều, toàn bộ diện tích này đã bị hư hỏng. Đến nay bà con vẫn chưa dám trồng tiếp vì tình hình thời tiết vẫn rất xấu.

Vụ đông năm 2017 này, toàn tỉnh có kế hoạch gieo trồng khoảng 9 nghìn ha cây rau màu. Trong đó, cây ngô trên 2.300 ha, cây khoai tây gần 500 ha, khoai lang gần 1000 ha, bí xanh trên 500 ha, rau các loại là khoảng 3.600 ha. Tính đến hết tháng 9, nhiều loại cây đông ưa ấm, trồng trên đất chuyên màu và đất lúa mùa sớm đã được bà con nông dân xuống giống với tổng diện tích khoảng 650 ha. Trong đó chủ yếu là ngô, lạc, bí xanh, ớt, cà chua, dưa chuột, súp lơ, rau cải các loại. Tuy nhiên thời tiết khắc nghiệt, cộng với mưa lớn do hoàn lưu áp thấp nhiệt đới những ngày qua đã khiến cho hầu hết các diện tích cây vụ đông sớm này bị thiệt hại.

Hà Phương - Trường Giang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang