• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu Giang: Nông dân thu hoạch mía kém vui

Nguồn tin: Hậu Giang, 10/10/2017
Ngày cập nhật: 12/10/2017

Hiện nay, tuy nông dân trồng mía trên địa bàn tỉnh Hậu Giang chỉ mới vào vụ thu hoạch niên vụ 2017-2018, thế nhưng với những gì đang diễn ra thì nhiều bà con dự đoán năm nay khó có được mùa mía “ngọt”.

Nông dân đang thu hoạch mía trên địa bàn huyện Phụng Hiệp kém vui vì giá và năng suất giảm.

Giá bán và năng suất đều giảm

Đúng như dự đoán của người dân trước khi vụ thu hoạch bắt đầu là giá mía năm nay khó ổn định ở mức cao sau hai năm liền nông dân bán được giá. Dường như đây là quy luật luôn lặp đi lặp lại trong nhiều năm qua và vụ mía này bà con đang đối mặt khi giá mía đang thấp hơn so với cùng kỳ. Cụ thể, hiện thương lái mua mía cho nông dân (giống ROC 16) tại rẫy có giá từ 950-1.000 đồng/kg (tùy theo chất lượng mía), có nơi chỉ 850 đồng/kg, giảm từ 100-250 đồng/kg so với đầu vụ năm rồi. Chính giá mía giảm đã khiến cho những hộ đốn mía trong lúc này tại vùng mía huyện Phụng Hiệp kém vui.

Đang xem thương lái cân gần 4 công mía (giống ROC 16) của gia đình, anh Nguyễn Thanh Giỏi, ở ấp Hiệp Hòa, xã Hiệp Hưng, bộc bạch: “Cùng giống mía này nhưng năm rồi tôi bán được 1.100 đồng/kg, trong khi giá hợp đồng bao tiêu ký kết trước đó với nhà máy đường là 830 đồng/kg. Năm nay, giá bao tiêu đến 900 đồng/kg nhưng chỉ bán được 950 đồng/kg. Vậy là quy luật giá mía hai năm cao, một năm thấp lại tái diễn”.

Cũng theo anh Giỏi, ngoài giá mía thấp thì nông dân còn đang gặp thêm cái khó nữa là năng suất mía năm nay cũng giảm khá nhiều. Nếu cùng kỳ năm trước, gần 4 công mía của gia đình thu hoạch xong đạt gần 70 tấn (tương đương mỗi công đạt 17 tấn), còn vụ này tuy chưa cân xong nhưng dự đoán năng suất chừng 55-60 tấn. “Nguyên nhân năng suất mía giảm do thời tiết năm nay không thuận lợi khi mưa dầm kéo dài làm cho cây mía phát triển chậm và sâu, bệnh cũng xuất hiện tương đối nhiều. Bên cạnh đó, tôi cũng đang nghi ngờ là chất lượng phân bón năm nay có vấn đề. Bởi cùng kỳ, tôi bón 1 công chỉ 1 bao phân mà mía phát triển rất tốt, còn năm nay bón 1,5 bao mà cây mía rất kém phát triển nên thân nhỏ và thấp. Hiện không riêng gì tôi mà cả cánh đồng mía phía sau nhà đều rơi vào cảnh tương tự”, anh Giỏi thông tin thêm.

Ông Huỳnh Văn Minh, nhà ở ấp Mỹ Quới B, thị trấn Cây Dương nhưng thuê đất trồng mía ở ấp 1, xã Hòa An, chia sẻ: “Sau hai năm đều bán mía với giá trên 1.100 đồng/kg và kiếm được đồng lời chút đỉnh. Vụ này, tôi mở rộng thêm diện tích bằng việc thuê đất ở đây trồng mía. Nhưng với giá bán là 970 đồng/kg và năng suất ước đạt khoảng 15 tấn/công nên sau khi trừ chi phí thì chắc không có lời”.

Mặc dù giá mía và năng suất đều giảm, trong khi giá thuê nhân công chỉ mới bước vào đầu vụ nhưng lại tăng lên từng ngày, đây lại là một gánh nặng không nhỏ cho nông dân trồng mía, nhất là những hộ chưa thu hoạch. Theo bà con đang đốn mía, nếu như đầu vụ năm ngoái, giá thuê nhân công dao động từ 140.000-150.000 đồng/tấn (tùy theo đường xa hay gần), còn mức khởi điểm năm nay là 160.000-170.000 đồng/tấn và khả năng tiếp tục tăng lên khi vào thu hoạch rộ.

Nông dân và thương lái đối lập

Có lẽ do giá mía đầu vụ không hấp dẫn nên tình hình thu mua mía của cánh thương lái hiện nay không sôi động như năm rồi. Theo quan sát của chúng tôi khi chạy dọc theo tuyến sông Lái Hiếu từ thị xã Ngã Bảy về hướng xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp (dài khoảng 20km) thì chỉ xuất hiện vài ghe đậu dưới sông để cân mía cho bà con, trong khi cùng thời điểm này năm trước thì ghe mua mía đậu dập dìu ở hai bên bờ sông.

Nếu như thương lái còn chưa vội mua mía trong lúc này thì bà con trồng mía chín sớm ROC 16 lại đang ngóng thương lái đến rẫy mía của mình từng giờ, nhất là những hộ có mía nằm ngoài đê bao chống lũ. Bởi hiện nay nước lũ đã bắt đầu về, có nơi nước ngập xem xép liếp mía và theo dự báo của cơ quan chức năng thì năm nay Hậu Giang khả năng đón lũ lớn nên bà con rất lo lắng.

Xót lòng nhìn 5 công mía (giống ROC 16) của gia đình đang bị khô lá dần vì nước lũ lên xuống nhiều ngày qua, những nơi đất thấp mía bắt đầu chết dần nhưng chờ hoài không thấy thương lái đến hỏi mua dù giá mía vùng này đang ở mức thấp nhất so với các nơi khác trên địa bàn huyện Phụng Hiệp (chỉ 850 đồng/kg), ông Lý Văn Suôl, ở ấp 8, xã Hòa An, cho hay: “Vào lúc này mọi năm, khoảng 20ha mía của bà con nơi đây đã bán gần xong, trong đó có gia đình tôi. Thế nhưng năm nay, hiện mới có vài hộ đốn dù mía đã hơn 10 tháng tuổi. Do vùng đất nơi đây thấp, lại không có đê bao nên bà con thường chọn trồng giống mía chín sớm ROC 16 để bán sớm chạy lũ, nhưng với tình hình đang diễn ra thì mong nhà máy đường sớm có giải pháp thu mua mía cho dân để giảm bớt thiệt hại do lũ”.

Giống như ông Suôl, những ngày qua, gia đình ông Nguyễn Ngọc Trí, ở ấp Hiệp Hòa, xã Hiệp Hưng cũng rất nóng lòng và phải chạy đôn chạy đáo tìm thương lái bán 5 công mía (giống ROC 16) của gia đình vì đang bị nước lũ đe dọa, cây mía cũng xuống lá khá nhiều. Ông Trí chia sẻ: “Do khu vực này không có đê bao nên ai cũng lo lắng và chạy kiếm thương lái vì nước lũ đang về. Trong khi mía đã quá ngày thu hoạch, càng để lâu thì càng thiệt thòi, trước mắt là giá bán và năng suất. Tuy đã hợp đồng được thương lái nhưng phải đợi đến 2 ngày nữa mới đốn với điều kiện có nhân công nên gia đình vẫn còn lo lắm”.

Đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch hơn 1.100ha mía, trong đó tại huyện Phụng Hiệp đã đốn hơn 750ha, còn lại ở thị xã Ngã Bảy. Thông tin từ ngành nông nghiệp huyện Phụng Hiệp, hiện nay tình hình nước lũ tuy đang về nhưng chưa ảnh hưởng đến các rẫy mía của bà con. Dù vậy, nhằm hạn chế tình trạng bán mía chạy lũ gây thiệt hại cho bà con, ngành nông nghiệp huyện đang phối hợp cùng các công ty mía đường tập trung thu hoạch mía nằm ngoài vùng đê bao chống lũ trước, trong đó ưu tiên đốn giống mía chín sớm ROC 16.

“Mặc dù diện tích mía đã thu hoạch đến thời điểm này trên địa bàn huyện chưa đạt kế hoạch ban đầu do năm nay bà con bán mía chục ít và một phần thương lái đi mua mía đầu vụ cũng ít. Thế nhưng, với việc 3 nhà máy đường trên địa bàn tỉnh đang đi vào sản xuất ổn định và dù giá mía đầu vụ năm nay tuy có thấp hơn so với cùng kỳ nhưng tôi tin rằng không khí mua, bán mía trong những ngày tới sẽ sôi động hơn. Ngoài ra, bằng mọi giải pháp địa phương sẽ cố gắng thu hoạch mía dứt điểm trong tháng 12 tới như kế hoạch”, ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp, cho biết.

Từ tình hình thực tế đang diễn ra thì nhiều bà con đã, đang và chuẩn bị đốn mía cho rằng năm nay khó có được mùa mía “ngọt” như hai vụ mía liên tiếp vừa qua. Tuy nhiên, điều bà con kỳ vọng lúc này là mong các nhà máy đường xem xét có thể nâng giá thu mua lên chút đỉnh hoặc thấp nhất là cầm giá 1.000 đồng/kg đến cuối vụ để người trồng mía có được nguồn lợi nhuận dù ít hay nhiều để tạo động lực tái sản xuất vụ sau. Bởi bà con cũng hiểu rằng, giá đường trên thị trường đang thấp đã chi phối rất nhiều đến giá thu mua mía nguyên liệu trong lúc này.

Hữu Phước

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang